'เยาวชนปลดแอก' ไม่ได้ขออนุญาตชุมนุม แต่ยังไม่ถูก 'ออกหมายเรียก'

'เยาวชนปลดแอก' ไม่ได้ขออนุญาตชุมนุม แต่ยังไม่ถูก 'ออกหมายเรียก'

ผู้กำกับการตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ ยอมรับกลุ่ม “เยาวชนปลดแอก” ไม่ได้ขออนุญาตชุมนุม แต่ยังไม่ออกหมายเรียก ออกหมายจับใคร รอประชุมร่วม 3 โรงพัก สำราญราษฎร์-นางเลิ้ง-ชนะสงคราม เข้าข่ายความผิดใดบ้าง ยันไม่มีการคุกคาม ส่วนชายชุดดำป่วน ยังไม่ได้รับรายงาน

วันที่ 19 กรกฏาคม พันตำรวจอิทธิพล พงษ์ธร ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนท. และกลุ่มเยาวชนปลดแอก - Free YOUTH ที่นัดชุมนุมขับไล่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า

"การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจเมื่อวานนี้ (18 ก.ค.) เน้นแนวทางละมุนละม่อม เพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกับกลุ่มมวลชน แต่มีการยื้อยุดฉุดกระชากกันบ้างแต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ซึ่งการชุมนุมก็ดำเนินการไปจนถึเวลาประมาณเที่ยงคืนก่อนแกนนำจะประกาศยุติการชุมนุม ยืนยันว่าตำรวจไม่ได้มีการจับกุมใครมาดำเนินคดี และไม่ได้คุกคามกลุ่มผู้ชุมนุมแต่อย่างใด"

โดยผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ ยอมรับว่ากลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้ขออนุญาตชุมนุม ส่วนจะมีความผิดฐานชุมนุมในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่นั้น ต้องมีการประชุมหารือกับสถานีตำรวจนครบาลที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากพื้นที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เป็นพื้นที่รอยต่อ 3 สถานี ทั้งสถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง และสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจนั้นอยู่ภายใต้อำนาจ ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีการออกหมายเรียกหรือหมายจับใคร

ส่วนกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมที่ประกาศยุติการชุมนุม โดยอ้างว่ามีกลุ่มมือที่สาม ชายชุดดำ เข้ามาปั่นป่วน ข่มขู่ คุกคาม และอาจจะมีความไม่ปลอดภัยนั้น ยืนยันว่าไม่มี รวมทั้งการกล่าวอ้างว่ามีชายชุดดำปรากฏอยู่ตามจุดต่างๆนั้น ก็ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้ ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจตั้งแต่ช่วงเย็นตลอดเมื่อคืนที่ผ่านมา เป็นการดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ชุมนุม