อิหร่านติดโควิด 25 ล้านคน

อิหร่านติดโควิด 25 ล้านคน

ประธานาธิบดีอิหร่านเผย ชาวอิหร่าน 35 ล้านคนอาจติดโควิด เพราะประเทศยังไม่มีภูมิคุ้มกันหมู่ แม้ประชากรติดเชื้อกันไปแล้ว 1 ใน 4

ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ของอิหร่านแถลงระหว่างการประชุมคณะทำงานต้านโควิด-19ว่า จากการประเมินของรัฐบาลขณะนี้ชาวอิหร่านติดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่แล้ว 25 ล้านคน อ้างจากผลการศึกษาของกระทรวงสาธารณสุข อิหร่านต้องพิจารณาถึงความเป็นไปได้ของการติดเพิ่มอีก 30-35 ล้านคน

“เรายังไม่ได้ภูมิคุ้มกันหมู่ และเราไม่มีทางเลือกนอกจากต้องสามัคคีกันทะลายการติดเชื้อให้ได้” ประธานาธิบดีกล่าวและว่าอิหร่านอาจต้องเตรียมรับผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลมากกว่าช่วง 5 เดือนที่ผ่านถึง 2 เท่า

ดูเหมือนว่านี่เป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่าน บอกว่าประเทศกำลังใช้ภูมิคุ้มกันหมู่กำราบโควิด-19

ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา นายอลิเรซา โมอีซี ผู้ช่วยประธานาธิบดีหัวหน้าฝ่ายสื่อสาร ทวีตข้อความว่า 25 ล้านคนจริงๆ แล้วหมายถึง คนที่เคยติดไวรัสและมีภูมิคุ้มกันแล้ว

ไวรัสตัวนี้คร่าชีวิตประชาชนทั่วโลกไปแล้วกว่า 588,000 คน ติดเชื้อ 14 ล้านคน

ในอิหร่านการติดเชื้อได้พุ่งขึ้นอีกรอบ ตัวเลขเพิ่มสูงทั้งยอดติดเชื้อและเสียชีวิต หลังจากต่ำสุดในรอบสองเดือนเมื่อเดือน พ.ค.

วันนี้ (18 ก.ค.) กระทรวงสาธารณสุขรายงานเสียชีวิตเพิ่ม 188 คน ติดเชื้อใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมง 2,166 คน ส่งผลจำนวนผู้เสียชีวิตรวมทั้งประเทศ 13,979 คน ติดเชื้อ 271,606 คน นับตั้งแต่อิหร่านพบผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อกลางเดือน ก.พ.

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขไม่เคยรายงานจำนวนรวมผู้เข้าโรงพยาบาลเพราะโควิด19

อิหร่านเป็นประเทศที่โควิด-19 ระบาดหนักสุดในตะวันออกกลาง นับตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อรายแรกกลางเดือน ก.พ. แต่ไม่มีการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ นอกจากปิดโรงเรียน ห้ามรวมตัวในที่สาธารณะ ห้ามเดินทางข้ามจังหวัดในเดือน มี.ค. แล้วก็ยกเลิกในเดือน เม.ย.กลับมาดำเนินกิจกรรมเศรษฐกิจที่บอบช้ำเพราะถูกคว่ำบาตร