ผู้ว่าฯโคราช นำชาวเมืองสักการะบอกกล่าวถึงพิธีขอขมาพรุ่งนี้

ผู้ว่าฯโคราช นำชาวเมืองสักการะบอกกล่าวถึงพิธีขอขมาพรุ่งนี้

ผู้ว่าฯ โคราช นำตัวแทนชาวโคราช สักการะย่าโมบอกกล่าวถึงพิธีขอขมา ที่จะมีขึ้นพรุ่งนี้ พร้อมจัดสถานที่ให้ชาวโคราชได้ร่วมสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด ทั้งที่ลานย่าโม และวัดศาลาลอย

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2563) เวลา 14.00 น. ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้นำตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ นางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา, นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมา, นายไชยนันท์ แสงทอง วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา, พล.ต.ต.สุจินต์ นิจพานิชย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา ร่วมทำพิธีสักการะบูชาทิพยดวงวิญญาณของท้าวสุรนารี หรือย่าโม เพื่อบอกกล่าวถึงการจะมาประกอบพิธีขอขมา ของทีมงานรายการช่องส่องผี ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2563 นี้

โดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ในวันนี้ตนเองพร้อมด้วยคณะตัวแทนของจังหวัดนครราชสีมา ได้นำเครื่องสักการะมากราบไหว้ทิพยดวงวิญญาณของท้าวสุรนารี เพื่อบอกกล่าวถึงการที่ทีมงานช่องส่องผี จะเดินทางมาประกอบพิธีขอขมาลาโทษ ในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) และขอให้พิธีผ่านพ้นไปด้วยความสงบเรียบร้อยดี ทั้งที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และที่วัดศาลาลอย ส่วนการรักษาความสงบเรียบร้อยนั้น

ทาง พล.ต.ต.สุจินต์ นิจพานิชย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา ก็ได้สั่งการให้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 150 นาย มาคอยอำนวยความสะดวก ดูแลความสงบเรียบร้อยบริเวณประกอบพิธีขอขมาทั้ง 2 แห่ง ซึ่งก็ไม่น่าจะเป็นห่วงอะไร ขณะเดียวกันทางจังหวัดฯ ก็จะได้จัดเตรียมสถานที่ รวมทั้งรูปแบบพิธีการ ให้ทีมงานช่องส่องผีปฏิบัติอย่างถูกต้องตามจารีตประเพณี โดยฝั่งทิศเหนือของอนุสาวรีย์ฯ จะกางเต็นท์ไว้เพื่อให้ประชาชนที่มาดูพิธีขอขมาลาโทษได้ร่วมสังเกตการณ์

ส่วนทิศใต้ บริเวณศาลาทรงไทย ก็จะให้ส่วนราชการมาร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีด้วย โดยบริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เจ้าหน้าที่จะกันพื้นที่ให้เฉพาะทีมงานของช่องส่องผี และพราหมณ์ ที่ประกอบพิธีขอขมาลาโทษเท่านั้น จะไม่ให้ประชาชนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาเด็ดขาด เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยมากที่สุด โดยภายในพิธีฯ จะมีการจัดเครื่องบวงสรวงทิพยดวงวิญญาณของท้าวสุรนารีอย่างสมเกียรติ์ และทำพิธีตามแบบจารีตประเพณีโบราณเต็มรูปแบบ นอกจากนี้เมื่อถึงช่วงที่พิธีกรรายการช่องส่องผี อ่านคำขอขมาลาโทษ ก็จะให้อ่านออกเครื่องกระจายเสียง เพื่อให้ชาวโคราช และส่วนราชการที่ร่วมเป็นสักขีพยานทุกคน ได้ยินพร้อมกันอย่างทั่วถึงด้วย ซึ่งจะประกอบพิธีลักษณะนี้ทั้ง 2 จุด คือที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และที่วัดศาลาลอยด้วย

จากนั้นเวลา 14.30 น. ที่วัดศาลาลอย อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้นำตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ นางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา, นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมา, นายไชยนันท์ แสงทอง วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา, พล.ต.ต.สุจินต์ นิจพานิชย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา ร่วมทำพิธีสักการะบูชาทิพยดวงวิญญาณของท้าวสุรนารี หรือย่าโม และกราบสักการะรูปปั้นจำลองพระยาปลัดทองคำ หน้าอุโบสถวัดศาลาลอย เพื่อบอกกล่าวถึงการจะมาประกอบพิธีขอขมา ของทีมงานรายการช่องส่องผี ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2563 นี้