จัด 'บิ๊กปั๊ด' คุมชุมนุมกลุ่มเยาวชนปลดแอก ย้ำต้องอยู่ในกรอบ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

จัด 'บิ๊กปั๊ด' คุมชุมนุมกลุ่มเยาวชนปลดแอก ย้ำต้องอยู่ในกรอบ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ผบ.ตร.สั่งให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คุมการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอกและกลุ่ม สนท. เย็นนี้ ย้ำชุมนุมต้องอยู่ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (18 กรกฎาคม 2563) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก เปิดเผยถึงกรณีกลุ่มเยาวชนปลดแอก-Free YOUTH และกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) นำโดย นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี เลขาธิการกลุ่มเยาวชนปลดแอก , น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธาน สนท. จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวทางเมือง ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยนั้น ว่า ทางพลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีความเป็นห่วงเป็นใยกลุ่มบุคคลและเยาวชนที่จะออกมาแสดงความเคลื่อนไหวในบริเวณดังกล่าว

โดยมอบหมายให้ พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพลตำรวจโท ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำกับดูแลความสงบเรียบร้อย ตลอดจนการกระทำที่เป็นความผิดต่อกฎหมาย พร้อมเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ตำรวจบังคับใช้กฎหมาย โดยยึดหลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ควบคู่กัน

พันตำรวจเอก กฤษณะ กล่าวอีกว่า สำหรับการแสดงออกทางการเมืองนั้น สามารถกระทำได้ หากมีความคิดเห็นที่แตกต่าง แต่ต้องกระทำโดยไม่ขัดต่อกฎหมาย หรือไปละเมิด กระทบสิทธิผู้อื่น โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่อยู่ภายใต้การประกาศ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ในการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) รวมถึงการแสดงพฤติกรรม การแสดงความคิดเห็นที่ไม่สร้างสรรค์ ในลักษณะที่หยาบคาย ก้าวร้าว สร้างความเกลียดชัง ใส่ร้ายป้ายสีหนึ่งผู้ใด เป็นสิ่งที่ไม่ดีและไม่สมควรกระทำ เพราะเข้าข่ายความผิดต่อกฎหมายบ้านเมืองได้

รองโฆษก กล่าวด้วยว่า ขอฝากเตือนไปยังบุคคลและเยาวชนที่จะออกมาจัดกิจกรรมในครั้งนี้ โปรดใช้วิจารณญาณในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก ประกอบกับการกระทำที่เป็นความผิดต่อกฎหมายต่างๆ และการฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ขอให้ปฏิบัติตามประกาศ ข้อกำหนด และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยให้ประเทศไทยกลับมาสู่ภาวะปกติ ผ่านพ้นช่วงเวลาที่วิกฤติไปได้ในเร็ววัน

ที่มา : กรกมล อักษรเดช