กต. ติวเข้ม ‘ทูตต่างชาติ’ กฎเหล็กสาธารณสุขยุคโควิด

กต. ติวเข้ม ‘ทูตต่างชาติ’ กฎเหล็กสาธารณสุขยุคโควิด

กระทรวงการต่างประเทศ เชิญคณะทูตต่างชาติ ฟังบรรยายสรุปมาตรการด้านสาธารณสุข ในช่วงแพร่ระบาดโควิด-19 ย้ำรักษาสมดุลความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับสุขอนามัยประชาชนในประเทศ

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้จัดการบรรยายสรุปให้แก่คณะทูตและผู้แทนองค์การระหว่างประเทศ ในเย็นวานนี้ (17 ก.ค.) เพื่อหารือและชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวปฏิบัติและมาตรการต่อบุคคลทางการทูตที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศในปัจจุบันและการทบทวนความเข้มข้นของมาตรการให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงของสถานการณ์โควิด-19 ที่แท้จริง

ในชั้นนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับมาตรการใหม่ที่จะประกาศใช้ในอนาคตอันใกล้จึงได้ขอความร่วมมือให้แต่ละสำนักงานพิจารณาใช้สถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ (Alternative State Quarantine-ASQ) แทนการกักตัว ณ ที่พำนักไว้ได้เลย

159504556780

159504563490

159504567226

159504569447

ในการบรรยายสรุปกระทรวงการต่างประเทศได้เน้นย้ำภารกิจของกระทรวงฯ ที่ให้ความสำคัญแก่การสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของคณะทูตในการส่งเสริมความสัมพันธ์ให้เป็นไปอย่างราบรื่น ขณะเดียวกันก็ต้องมีความสมดุลกับความรับผิดชอบในการรักษาความปลอดภัยด้านสาธารณสุขภายในประเทศ ซึ่งหมายถึงความปลอดภัยทั้งของประชาชนชาวไทยและของบุคคลในคณะทูตและชาวต่างชาติที่พำนักในประเทศไทยด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีความคืบหน้าเกี่ยวกับการทบทวนแนวปฏิบัติและได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุม ศบค. ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในสัปดาห์หน้าแล้ว กระทรวงการต่างประเทศจะรีบสื่อสารทำความเข้าใจกับคณะทูตต่อไป