'บิ๊กตู่' ดึง 'ปรีดี-ไพรินทร์' ร่วม ครม.แก้วิกฤติเศรษฐกิจ จับตา 'นฤมล' ได้แรงหนุน 'บิ๊กป้อม'

'บิ๊กตู่' ดึง 'ปรีดี-ไพรินทร์' ร่วม ครม.แก้วิกฤติเศรษฐกิจ จับตา 'นฤมล' ได้แรงหนุน 'บิ๊กป้อม'

"บิ๊กตู่" ดึง "ปรีดี-ไพรินทร์" ร่วม "ครม." แก้วิกฤติเศรษฐกิจ "พปชร." ดัน "เสี่ยแฮ้งค์-เสี่ยเฮ้ง" เป็น "รมต." ครั้งแรกในชีวิต จับตา "นฤมล" ได้แรงหนุน "บิ๊กป้อม"

แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ในวันที่ 21 ก.ค.2563 นี้ จะมีการพิจารณาเสนอชื่อรัฐมนตรีโควตาของพรรคให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พิจารณา เนื่องจากมีรัฐมนตรีที่เคยอยู่ในส่วนของพรรคลาออก ทำให้มีเก้าอี้ว่างลง 4 ตำแหน่ง คือ รองนายกรัฐมนตรี รมว.คลัง รมว.พลังงาน และ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) 

โดยตำแหน่ง รมว.คลัง และ รมว.พลังงานนั้น แม้แกนนำบางคนใน พปชร.อยากจะมานั่ง ซึ่งนายกฯ เข้าใจสถานการณ์ทางการเมืองเป็นอย่างดี แต่โจทย์สำคัญที่นายกฯ มองเป็นหลักคือ ต้องการแก้ปัญหาให้ประเทศและประชาชนในภาวะวิกฤติ ไม่ใช่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการฝ่ายการเมืองเพียงอย่างเดียว จึงมีการทาบทามคนนอกมาดำรงตำแหน่ง รมว.คลัง และ รมว.พลังงาน ซึ่งเป็นมืออาชีพ

159504414285

นายปรีดี ดาวฉาย

แหล่งข่าวกล่าวว่า ในส่วน รมว.คลัง รอเพียงการตอบรับจากนายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทยเท่านั้น ส่วน รมว.พลังงาน มีความเป็นไปได้สูงที่นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีต รมช.คมนาคม จะมารับตำแหน่งนี้ เพราะมีประสบการณ์บริหารงานบริษัทด้านพลังงานยักษ์ใหม่อย่าง ปตท. และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับ 3 ป. และเชื่อว่าทั้งสองคนจะได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากประชาชน 

รวมถึงจะเป็นบทพิสูจน์ความเป็นภาวะผู้นำของนายกฯในภาวะวิกฤติที่กล้าตอบโจทย์ประเทศและประชาชนมากกว่าการเมือง เพราะสถานการณ์วันนี้แม้การเอาคนที่เป็นมืออาชีพเข้ามาช่วยแก้ปัญหาก็ยังมั่นใจได้ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าจะฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้หรือไม่ 

159504418637

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร

ดังนั้น หากนายกฯพูดคุยทำความเข้าใจด้วยเหตุด้วยผลกับฝ่ายการเมือง เชื่อว่าทุกคนจะเข้าใจ เพราะถ้าการเมืองตีรวนจนอยู่ไม่ได้ บ้านเมืองก็อยู่ไม่ได้ นอกจากนั้น ความตั้งใจนายกฯ ต้องการปรับ ครม.ให้น้อยที่สุด จะปรับเพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่างลงเท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดแรงกระเพื่อม หรือให้เกิดน้อยที่สุด โดยสัดส่วนพรรคร่วมรัฐบาลยังเหมือนเดิม

อย่างไรก็ตาม สำหรับโควตารัฐมนตรีของพรรค พปชร. ทุกตำแหน่งยังเหมือนเดิมเกือบทั้งหมดจะมีเพียงการขยับบางตำแหน่งเท่านั้น โดยนายกฯ เคยระบุว่า พรรคสามารถเสนอชื่อบุคคลได้แต่จะเอาตามหรือไม่ ขึ้นอยู่กับนายกฯตัดสินใจเอง ทำให้ พปชร.จะเสนอโผ ครม.ของ พปชร.ให้นายกฯพิจารณาเลือก  2 สูตร 

สูตรแรก นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม จะไปนั่ง รมว.พลังงาน แล้วเอานายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท และ เลขาธิการพรรค ไปนั่งแทนที่รมว.อุตสาหกรรม ส่วนนายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี และรองหัวหน้าพรรค พปชร.จะเสนอให้เอาโควตา รมว.อุดมศึกษาฯ ไปแลกกับ รมว.แรงงาน ซึ่งเป็นโควตาของพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ที่เสนอชื่อนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ กก.บห.รปช

ส่วนอีกสูตรคือ ให้นายอนุชา ไปดำรงตำแหน่ง รมว.อุดมศึกษาฯ ส่วนนายสุชาติ จะไปเป็นรมช.มหาดไทย ซึ่งจะทำให้กระทรวงมหาดไทยมี รัฐมนตรีช่วย 3 คน คือ นายนิพนธ์ บุญญามณีจากพรรคประชาธิปัตย์ นายทรงศักดิ์ ทองศรี จากพรรคภูมิใจไทย และนายสุชาติ จาก พปชร. 

159504433570

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์

นอกจากนั้น มีรายงานอีกว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค พปชร. พยายามผลักดันให้นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขึ้นเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ แทนนายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) ที่มี 3 เสียง เนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลผ่านพ้นสถานะรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำแล้ว ต่างจากช่วงหลังเลือกตั้งที่ต้องรวบรวมเสียงทุกพรรคให้ได้มากที่สุด จึงยอมให้ตำแหน่งรัฐมนตรีตามที่มีการรับปากกับนายอุตตม สาวนายน อดีตหัวหน้าพรรค พปชร. ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับการพิจารณาของนายกฯ