‘รอมแพง’ เดินทางเหมือนอ่านหนังสือ

‘รอมแพง’ เดินทางเหมือนอ่านหนังสือ

การเดินทางของ "รอมแพง" เจ้าของบทประพันธ์ "บุพเพสันนิวาส" ที่ยังคงหลงรักในกลิ่นอายทางประวัติศาสตร์ แต่ก็แอบติดใจสวนสนุกในต่างแดน

การเดินทางท่องเที่ยวของแต่ละคนจะมีลักษณะเฉพาะตัวไม่เหมือนกัน เป็นไปตามความชอบส่วนตัว บางคนชอบเดินทางไปเป็นกลุ่ม บางคนชอบเดินทางคนเดียว

ดังเช่น รอมแพง นามปากกาของ จันทร์ยวีร์ สมปรีดา เจ้าของบทประพันธ์ บุพเพสันนิวาส ที่ถูกสร้างเป็นละครโด่งดัง สร้างปรากฎการณ์ให้คนไทยนิยมชมชอบอยากย้อนอดีตเกิดขึ้นในเมืองไทย เธอก็ชอบการเดินทางแบบคนเดียวเหมือนกัน

“ชอบไปเอง ไปคนเดียว หรือไม่ก็ไปกับน้องสาวค่ะ ไปคนเดียวมันสะดวกว่า เราจะไปเที่ยวที่ไหนที่เราสนใจก็ไปได้ แต่ถ้าไปกันหลายๆ คน บางคนเขาไม่ได้สนใจแบบเราไงคะ อย่างถ้าไปญี่ปุ่น บางคนอยากไปซื้อเครื่องสำอาง บางคนจะไปซื้อยา บางคนจะไปซื้อตุ๊กตา หรือไปเลือกซื้อโมเดล แต่เราจะชอบไปวัด ไปพิพิธภัณฑ์ มันก็มีความแตกต่างแล้ว แล้วถ้าไปหลายๆ คน เราอาจจะต้องไปในสิ่งที่เราไม่ชอบ ไม่อยากไป แต่ถ้าเราไปคนเดียวเราเลือกได้ว่าเราจะไปเฉพาะที่เราอยากไป เราอยากไปช่วงไหนยังไง เราอยากตื่นสายวันนี้ หรือเราอยากตื่นเช้าแล้วไปที่นี่เลย แล้วไปตรงอื่นต่อ หรืออะไรยังไง เราก็จะมีแพลนของเรา” 

159504207177

นอกจากจะชอบเดินทางคนเดียว เธอยังบอกว่าสไตล์การท่องเที่ยวที่ผ่านมามีทั้งสมบุกสมบันแล้วก็สบาย

“เน้นความสะดวกมากกว่า อยู่ใกล้รถไฟ ขนส่งสาธารณะ ก่อนหน้าที่จะมีโควิด ก็ไปญี่ปุ่นไปปั่นจักรยาน ไปภูเขาไฟฟูจิ สนุกดีค่ะ ปั่นข้ามสะพาน เลาะตรงตีนเขา เราเช่าจักรยานของที่นั่น พักวันสองวัน พอเราจะไปเมืองอื่นก็คืนจักรยาน จะพยายามหาที่พักที่มีจักรยานฟรีมากกว่า เพราะว่าชอบปั่นจักรยานเที่ยวอยู่แล้วค่ะ”

และไม่ว่าจะไปที่ไหน สถานที่ที่ต้องไปให้ได้ในแต่ละเมืองก็คือ ‘พิพิธภัณฑ์’

"ที่ชอบมากๆ คือ แหล่งประวัติศาสตร์ อุทยานประวัติศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ ตอนไปยุโรป แบ็คแพ็คคนเดียว 25 วัน ไปเยอรมัน ไฮเดลเบิร์ก แฟรงก์เฟิร์ต ไมนซ์ โคโลญจน์ เบอร์ลิน เดรสเดิน ไลเซน เนิอร์นแบร์ค รูสเบอร์ก มุนเช่น มิวนิค ฟิสเซิน ไปปราสาทต่างๆ ซื้อตั๋วพิพิธภัณฑ์ของแคว้นบาเยิร์นทั้งหมดแล้วเที่ยวไปเลย 20 แห่ง เวลาไปหลายวันเราจะเลือกที่พักมีที่ซักผ้า จะได้ไม่ต้องเอาเสื้อผ้าไปเยอะ แบกเป้ 45 ลิตร เลือกเป้ที่มีคุณภาพ มีซัพพอร์ทตรงบั้นเอว ตอนนั้นไปประเทศเดียวแต่เที่ยวเกือบทุกจังหวัด มีปราสาท มีล่องเรือ สองข้างทางก็เป็นปราสาทเก่า

159504213190

ถ้าเป็นยุโรปจะชอบเยอรมัน กำลังคิดว่าจะไปซ้ำ เพราะตอนที่ไปกับทัวร์ เหมือนไปทำงานมากกว่า ทริปตามรอยโกษาปาน กับบิ๊ก-ศรุต พาคนอ่านหนังสือคนดูละครไปเที่ยวตามรอยโกษาปาน ไปถึงก็เล่าว่าโกษาปานเคยมาที่นี่นะ แล้วก็เคยลงไปอาบน้ำตรงนี้นะ เราอยากจะไปดู Moulin Rouge ดูพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ของเยอรมัน ดู Exhibition แสดงงานศิลปะภาพจิตรกรรมเก่าๆ ที่ศิลปินยุคหลังๆ เอามาเขียนซ้ำ แนวครูเดิม โมเน่ต์ แรมบรันต์ แล้วก็อยากไปดูอย่างนั้นที่ฝรั่งเศส อยากไปอาวียองซ์ เพราะว่าเป็นที่ๆ โป๊ปเคยอยู่ เป็นเมืองศูนย์กลางศาสนาที่เก่า แล้วก็อยากไปอิตาลี สัก 20 วัน คราวนี้จะไปสักเดือนกว่า ไปลงที่ฝรั่งเศส เที่ยวแสงสีให้ครบก่อน แล้วมาอาวียองซ์ขึ้นเครื่องไปโรม เที่ยวจากโรมขึ้นมาไปถึงมิลาน เที่ยวทีละจังหวัด ทีละเมืองที่มันมีของเก่ามีตึกเก่า"

แต่ถ้าถามถึงสถานที่ที่ชอบมากที่สุด คำตอบที่ได้กลับเป็น ‘สวนสนุก’

"นอกจากชอบพิพิธภัณฑ์แล้วยังชอบสวนสนุกด้วยนะ พวกเครื่องเล่นหวาดเสียว เหาะ ตีลังกา อะไรที่มันหวาดเสียวมากจะชอบมาก ถ้าอยากเล่นพวกนี้ก็จะไปที่ญุี่ปุ่น ที่ Fuji Q Highland ที่ยูนิเวอร์แซล เครื่องเล่นที่ชอบมากคือ ตีลังกา แล้วก็ชอบไปที่เก่าๆ เช่น หมู่บ้านนินจา ไปซื้อยูกาตะลายสวยๆ

159504215851

ที่อยากไปคือ สวนสนุก Europa-Park สวนสนุกที่อยู่ชายแดนระหว่างฝรั่งเศสกับเยอรมัน ยังไม่เคยไป อยากไปมาก มีเครื่องเล่นหวาดเสียว ปี 2020 มีข่าวว่าปักกิ่งจะมียูนิเวอร์แซลสร้างใหม่ก็อยากไปค่ะ ตั้งเป้าว่าสวนสนุกที่หวาดเสียวๆ เราต้องเก็บให้หมด อยากไปที่อเมริกาใต้ ยูนิเวอร์แซล ออร์แลนโด แล้วก็ลาสเวกัส อยากไปเพราะว่าแต่ละที่มีโชว์ อดีตก็ชอบ อะไรที่มันหวาดเสียวตื่นเต้นก็ชอบ เคยไปซิปไลน์ เชียงใหม่ ห้อยโหน แต่ไม่ค่อยมีรูปตัวเอง"

ส่วนการผิดพลาดผิดแผนไม่ค่อยมี เพราะเธอวางแผนอย่างดี จะมีก็แต่เรื่องมิจฉาชีพเท่านั้น

“เวลาไปไหน เราจะวางแผนก่อนการเดินทาง บางประเทศต้องใช้วีซ่า แล้วเราเป็นฟรีแลนซ์ด้วย มันก็จะยากหน่อย ต้องเตรียมตัวให้พร้อม เตรียมตั๋ว วางแผนให้ดี ถ้าไป 25 วันก็ต้องมีวันพักสัปดาห์ละวัน ส่วนใหญ่จะเลือกวันจันทร์เพราะว่าพิพิธภัณฑ์ปิด 

ที่ผ่านมามีเรื่องผจญภัยเยอะ ไปเจอคนเมา ไปเจอคนกำลังขายยาในทางเดินรถไฟฟ้าใต้ดินในเยอรมัน เราก็เดินผ่านเฉยๆ เขาไม่ได้มาทำร้ายเรา มียิปซีมาขโมยตังค์ ระหว่างเดินทางจากเมืองไมนซ์ไปเมืองโคโลญจน์ เราไปหารุ่นน้องที่นั่น กินข้าวเสร็จขึ้นรถไฟไปโคโลญจน์ ก็มีเด็กๆ ยิปซีสิบกว่าคนแล้วก็ผู้หญิงอุ้มเด็กเข้ามาเบียดๆ แล้วก็มีคนท้องถิ่นมาด่าว่ากลุ่มพวกนี้ว่าจะมาทำอะไรเรา คนท้องถิ่นไม่ว่าที่ไหน เขาจะดีนะคะ บางทีเจ้าหน้าที่ประกาศออกไมค์เลยว่า ขณะนี้มีกลุ่มนี้หน้าตาอย่างนี้ตามคุณอยู่นะ 

159504219223

เราก็ระวังตัวอยู่แล้ว เพื่อนบอกให้ลงสถานีนี้ก่อน พวกนั้นก็เดินตามลงมา เราไม่กลัว สงสารด้วยซ้ำไป พวกนี้เขาไม่รู้ว่าจะทำมาหากินอะไรยังไงแล้ว เขาไม่มีจริงๆ เราเข้าใจ แต่ไม่ได้จะยกอะไรให้เขา โดนไปใบร้อยหนึ่งใบ เขาดึงไปเลยค่ะ กระเป๋าเรารูดซิปเรียบร้อยเขาก็รูดแล้วดึงไปได้แค่นั้น เราก็ดึงกลับรูดซิปเก็บแล้วหนีบไว้เลย เรามองเขาแล้วเราก็ยิ้ม”

เมื่อถามว่าการเดินทางคืออะไร เธอตอบโดยไม่ต้องคิดนานเลยว่า การเดินทางก็เหมือนการอ่านหนังสือ

การเดินทางก็เหมือนการอ่านหนังสือ เหมือนการแต่งหนังสือ คือได้ไปในที่ๆ แปลกตา ที่ๆ ไม่ใช่ปกติประจำวันของเรา การเดินทางกับการอ่านหนังสือเหมือนกันเลย คือได้ไปในที่ๆ ที่เราไม่เคยไป ได้ไปในที่ๆ สิ่งแวดล้อมใหม่ๆ การเดินทางก็คือการอ่านหนังสือที่เราไม่เคยอ่านมาก่อน”