ประชาธิปัตย์ นิวนอร์มอล ปรับโลโก้ใหม่

ประชาธิปัตย์ นิวนอร์มอล ปรับโลโก้ใหม่

พรรคประชาธิปัตย์ หรือ ปชป. นิวนอร์มอล ส.ส. ชงปรับโลโก้พรรค ชูแนวคิดเปลี่ยนผ่าน-ฉีกกรอบระบบเดิม

ความเคลื่อนไหวพรรคการเมืองอาทิ พรรคประชาธิปัตย์ล่าสุดเพจเฟซบุ๊คพรรคประชาธิปัตย์และสื่อโซเชียลพรรคได้ขึ้นภาพพระแม่ธรณีบีบมวยผมแล้วไม่มีรวงข้าวล้อมรอบและตัดคำว่า“สัจฺจํ เว อมตา วาจา” ใต้พระแม่ธรณีออก

โดยมีรายงานข่าวว่า การเปลี่ยนโลโก้ในครั้งนี้มาจาก ส.ส.พรรคกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเห็นว่า ในเมื่อพรรคต้องการจะปรับปรุงระบบบริหารจัดพรรคเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน รวมทั้งเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ใหม่ ก็ต้องยกเครื่องระบบสื่อโซเชียลของพรรคใหม่เพื่อให้เท่าทันต่อสถานการณ์ และสามารถสื่อสารกับสมาชิกพรรคและประชาชนให้รวดเร็วขึ้น ส.ส.กลุ่มนี้จึงมีแนวคิดที่จะปรับเปลี่ยนโลโก้พรรคใหม่ด้วย

โดยภาพของพระภาพพระแม่ธรณีบีบมวยผมได้นำเอาวงกลมและรวงข้าวล้อมรอบออก พร้อมตัดคำว่า “สัจฺจํ เว อมตา วาจา” ใต้พระแม่ธรณีออกไป ภายใต้แนวคิดว่าการทำงานนอกกรอบ
สำหรับความหมายของโลโก้ใหม่พรรค ระบุว่า 1.รูปพระแม่ธรณีบีบมวยผม มีความหมายถึง การต่อสู้เพื่อเอาชนะความชั่วร้ายต่างๆ 2.พร้อมนัยตามองไปข้างหน้าอย่างมุ่งมั่น 3.โดยการเลือกใช้สีฟ้าเป็นสีประจำพรรคมาสื่อสารในโลโก้ หมายถึงอุดมการณ์อันแน่วแน่ 4.การนำกรอบออกหมายถึงการที่ ประชาธิปัตย์ยุคใหม่ที่ก้าวออกมาจากกรอบเดิมแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนโลโก้ดังกล่าวทำให้เกิดกระแสวิจารณ์ของสมาชิกพรรคบางส่วนที่ไม่เห็นด้วย ขณะที่อีกส่วนมองว่าก่อนดำเนินการเรื่องควรจะต้องหารือหรือสอบถามความคิดเห็นของคนในพรรคให้ดีทั่วถึงก่อน

ด้านนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เป็นการทำผิดข้อบังคับพรรค ข้อ 5 ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ พ.ศ.2489 ที่ใช้มาจนถึงปัจจุบันเป็นเวลานานถึง 74 ปี ภาพรวงข้าวล้อมรอบพระแม่ธรณีบีบมวยผมและมีพุทธภาษิตว่า“สัจฺจํ เว อมตา วาจา”คือ สัญลักษณ์ประชาธิปัตย์ กลายเป็นอัตลักษณ์อันโดดเด่นของพรรคการเมืองไปแล้ว อย่างไรก็ดีอยากเรียกร้องให้ทบทวนและแก้ไขในเรื่องดังกล่าวให้กลับคืนมาดังเดิมโดยเร็วให้ถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ

ด้านนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี และรองโฆษกปชป. กล่าวถึงกรณีที่นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี และรองเลขาธิการพรรค เตรียมเสนอต่อที่ประชุมใหญ่สามัญในวันที่9ก.ค.เพื่อให้พรรคทบทวนจุดยืนที่ชัดเจนไม่เช่นนั้นจะตกต่ำสุดว่า ตนขอตั้งคำถามว่าถ้านายอันวาร์ มีเจตนาที่บริสุทธิ์จริงและอยากปฏิรูปพรรค ทำไมไม่ใช้เวทีสัมมนาระหว่างรัฐมนตรี และ ส.ส.ที่เกาะเสม็ด จ.ระยอง แสดงความคิดเห็น เพราะ ส.ส.สามารถแสดงความเห็นได้อยู่แล้ว และผู้บริหารพรรคก็พร้อมรับฟัง แต่กลับไม่พูดอะไร จึงไม่รู้ว่าการที่นายอันวาร์ แถลงเช่นนั้นเป็นเจตนาที่บริสุทธิ์กับพรรคหรือไม่ หรือหวังผลอะไร

อย่างไรก็ตามการประชุมใหญ่สามัญในวันที่ 19 ก.ค.นอกจากเรื่องการรับรองรายงานการประชุมแล้ว ยังมีการเลือกเหรัญญิกแทนตำแหน่งที่ว่าง และจะมีการรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกพรรคด้วย

ขณะที่นายไพบูลย์ นิติตะวันส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เปิดเผยว่าพล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชานิยม ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคพปชร.แล้ว ภายหลังจากที่ กกต.ประกาศให้พรรคประชานิยมได้สิ้นสภาพการเป็นพรรคการเมือง โดยหลังจากนี้ พล.ต.อ.ยงยุทธต้องทำหนังสือแจ้งต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรทราบต่อไป

ยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา101(10)อีกทั้งทราบว่าอาจจะมี พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังชาติไทย ซึ่งต้องไปสอบถามกับท่านว่าขณะนี้ดำเนินการไปถึงขั้นตอนไหนแล้ว ยืนยันว่านี่ไม่ใช่เรื่องของพรรคขนาดเล็กสลายตัวเพื่อสร้างความเป็นเอกภาพให้รัฐบาล แต่เป็นเรื่องของพรรคที่ไม่สามารถดำเนินการซึ่งก็เป็นไปตามกลไกของกฎหมาย

ที่พรรคเพื่อไทยได้มีการประชุมประจำเดือนของทีมกทม.โดยมีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ รายงานความคืบหน้าในการดำเนินงานดังต่อไปนี้
1.การตั้งคณะกรรมการพัฒนานโยบายกรุงเทพฯ ใน 6 ด้าน 2. การตั้งคณะกรรมการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชาวกรุงเทพฯ 3.คณะกรรมการปรับปรุงโครงสร้างการบริหารกรุงเทพมหานคร เพื่อลดความเป็นรัฐราชการ และ4.คณะกรรมการคัดสรรผู้สมัคร สก. ซึ่งได้มีการเสนอผลการพิจารณาผู้สมัคร สก. ในรอบที่ 1 จำนวน 20 คน เพื่อให้ผู้บริหารพรรคพิจารณาต่อไป