ส่องเทรนด์ 'การเดท' รูปแบบใหม่ ถูกใจ Gen Z ยุค 2020

ส่องเทรนด์ 'การเดท' รูปแบบใหม่ ถูกใจ Gen Z ยุค 2020

ชวนรู้จักรูปแบบความสัมพันธ์หรือ "การเดท" รูปแบบใหม่ใสไตล์ New Normal ในปี 2020 มาดูกันว่าเปลี่ยนแปลงจากการเดทแบบเดิมๆ ไปอย่างไรบ้าง

โควิด-19 ไม่ได้ส่งผลกระทบกับวิถีชีวิตของเราในระยะสั้นเท่านั้น แต่กำลังปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินชีวิตและสร้าง New Normal ระยะยาวในหลากหลายมิติ หนึ่งในนั้นก็คือ รูปแบบ "การเดท" และความสัมพันธ์ที่กำลังเปลี่ยนไปเช่นกัน การนัดพบในสถานที่สุดโรแมนติกสำหรับเดทแรกอาจจะไม่ใช่มาตรฐานการเดทของปี 2020 อีกต่อไป

ผลการศึกษาเทรนด์การออกเดทจาก แอพพลิเคชั่น Tinder ในหัวข้อเรื่อง 'เทรนด์การเดทใหม่ ถูกใจ Gen Z' นั้น พบว่าการเดทของวคนยุค 2020 มีความเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมใน 4 ลักษณะ ได้แก่

159524638546

  • ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม

หลายคนอาจจะสบายใจที่ได้ใช้เวลากับตัวเองมากขึ้นในช่วง  โควิด-19 และไม่ต้องกังวลใจกับการมีคู่ชวนทะเลาะในช่วงนี้ แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่กำลังคิดถึงการกลับไปออกเดทและได้ใกล้ชิดกับใครสักคน ปัจจัยเรื่องความกลัวการแพร่เชื้อไวรัสของผู้คนทำให้หลายคนเลี่ยงที่จะใกล้ชิดหรือสัมผัสกับผู้อื่น ผลที่ตามมาคือได้เกิดรูปแบบความสัมพันธ์ที่ดำเนินไปอย่างช้าๆ แต่ชัวร์ ในการสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนและเข้าใจอย่างลึกซึ้ง

หลังช่วงปลดล็อคดาวน์รูปแบบของการเดทได้เปลี่ยนแปลงไป กล่าวคือ ช่วงหลังการคลายล็อคดาวน์การเดทก็จะเป็นในลักษณะการผสมผสาน ทั้งการเดทแบบออนไลน์และออฟไลน์

159524641269

  • ‘Situationship’ นิยามของการเดทยุคใหม่

ช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมา หลายๆ คนได้ใช้เวลากับครอบครัวและกับตัวเองมากขึ้น คนโสดทั้งหลายก็คงโหยหาความใกล้ชิดและความโรแมนติกเล็กๆ น้อยๆ อีกทั้งกระแสข่าวที่ไม่รู้แน่ชัดว่าไวรัสนี้จะกลับมาระบาดอีกระลอกหรือไม่ การมีคนรู้ใจอยู่ใกล้ชิดในช่วงกักตัวอยู่บ้านก็คงจะดีไม่น้อย การหาใครสักคนมาผูกสัมพันธ์กันในช่วงนี้ก็คงไม่แปลกสำหรับยุคนี้

ยกตัวอย่างความสัมพันธ์ในลักษณะนี้ ก็คือ  Situationship (กำลังเป็นเทรนด์มาแรงในยุคนี้ด้วย) เป็นความสัมพันธ์แบบคลุมเครือที่จะเป็นแฟนก็ไม่ใช่ เป็นแค่เพื่อนกันก็ไม่เชิง มีความห่วงใยและความรู้สึกดีๆ ให้กันแบบไม่ผูกมัด ความสัมพันธ์แบบนี้พัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของความสนใจหรือไลฟ์สไตล์ที่ตรงกันและพร้อมจะแบ่งปันช่วงเวลาดีๆ กับใครสักคน แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ก็ตาม

159524643542

  • รักนี้ไม่มีกั๊ก

ความรักยุคใหม่เน้นอะไรที่ตรงไปตรงมา กระชับ ฉับไวมากขึ้น ดังนั้นการพูดตรงๆ ทั้งเรื่องรสนิยม เพศวิถี หรือลักษณะความสัมพันธ์ที่ต้องการ จึงกลายเป็นหัวข้อแรกๆ ที่พูดคุยกันระหว่างคนสองคนในยุคนี้

ยกตัวอย่างเช่น ต้องการที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ไปในทิศทางไหน ชอบหรือไม่ชอบอะไรในความสัมพันธ์ และอะไรคือ deal breakers ในความสัมพันธ์ ในอีกความหมายหนึ่งคือ ผู้คนไม่อยากเสียเวลาเล่นเกมและพัฒนาความสัมพันธ์กับคนที่อาจจะ "ไม่ใช่ " อีกต่อไป การสื่อสารแบบนี้เหมาะอย่างยิ่งกับ Gen Z ที่มีความเป็นตัวเองสูงและไม่ชอบการรอคอย

159524644721

159524648126

  • ออกเดทผ่านวิดีโอคอล

วิดีโอคอลเป็นที่นิยมมากขึ้นในหลายเดือนที่ผ่านมา และกำลังจะกลายเป็น New Normal ที่จะอยู่กับโลกยุคนี้ไปอีกนาน โดยผลการศึกษาเรื่อง “Pre-Dates” Now Preferred Over Meeting in Person, Experts Predict Online Dating Surge ของเว็บไซต์ vidaselect.com ระบุว่า 84 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ร่วมทำแบบสอบถามต้องการที่จะมีเดทแรกผ่านทางวิดีโอก่อนการตัดสินใจที่จะเจอกันจริงๆ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะทำความรู้จักกับคู่เดทของตนเองมากขึ้น เพิ่มความสบายใจ อุ่นใจ และลดความเคอะเขินในเดทครั้งแรกได้

ต้องยอมรับว่าความเป็นสังคมเมืองกำลังขยายขอบเขตออกไปมากขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้ผู้คนสมัยนี้เลือกที่จะใช้ชีวิตโสดมากกว่าแต่งงาน หรือแม้แต่การมีเพื่อนในสถานะ "คนคุย" มากกว่าหนึ่งคน ดังนั้น เทรนด์การเดทรูปแบบใหม่จึงตอบโจทย์ผู้คนในยุค 2020 ได้มากกว่าวิธีการเดทแบบเดิมๆ

แต่ทั้งนี้ก็อย่าลืมว่า ไม่ว่ารูปแบบความสัมพันธ์จะเป็นไปในลักษณะใดก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ทั้งคู่ต้องเคารพการตัดสินใจของกันและกันในทุกๆ เรื่อง จึงจะทำให้ความสัมพันธ์ไปรอดและยั่งยืน

--------------------------

อ้างอิง 

www.vidaselect.com