‘สนธิรัตน์’ ส่งไม้ต่อ รมว.พลังงานคนใหม่ ตัดสินใจเปิดประมูล 'ปิโตรเลียมรอบ 23'

‘สนธิรัตน์’ ส่งไม้ต่อ รมว.พลังงานคนใหม่ ตัดสินใจเปิดประมูล 'ปิโตรเลียมรอบ 23'

"สนธิรัตน์"โบกมือลาตำแหน่งรมว.พลังงานมอบคนใหม่ลงนามออกประกาศเปิดสำรวจฯปิโตรเลียมรอบ23 มั่นใจโครงการต้นแบบโรงไฟฟ้าชุมชนไม่ล้ม

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยเนื่องในโอกาสอำลาตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเมื่อวันที่ 16 ก.ค.63 ว่า แผนการออกประกาศเชิญชวนผู้สนใจประมูลสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบที่ 23 (รอบใหม่) จำนวน 3 แปลงในอ่าวไทย จะต้องรอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่ เข้ามาเป็นผู้ลงนามในประกาศฯซึ่งเดิมนั้นตนและกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ วางแผนจะออกประกาศฯ ในสัปดาห์หน้า แต่เนื่องจากได้ยื่นลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีฯเสียก่อนมั่นใจว่า การประมูลพื้นที่ดังกล่าวจะมีศักยภาพในการพบแหล่งปิโตรเลียม หลังไม่ได้เปิดประมูลมากว่า 10 ปี และจะช่วยสร้างการจ้างงานประมาณ 4,000 อัตรา

ส่วนการขับเคลื่อนแผนงานต่างๆ ของกระทรวงพลังงาน ที่ยังสามารถเดินหน้าต่อได้ไม่สะดุดได้แก่โครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนเงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน (กองทุนอนุรักษ์ฯ) ประจำปีงบประมาณ 2563 ภายใต้วงเงิน 5,600 ล้านบาท จะยังเดินหน้าอนุมัติโครงการได้ เนื่องจากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมแทนนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ลาออกจากตำแหน่งรองนายกฯ อีกทั้งทางคณะทำงานฯได้พิจารณาโครงการฯ คืบหน้าไปมากแล้ว

โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ที่มีเป้าหมายรับซื้อไฟจำนวน 700 เมกะวัตต์ โดยเฉพาะในส่วนของ 4 โครงการต้นแบบ คือ โครงการต้นแบบ 2 พื้นที่ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) คือ โรงไฟฟ้าทับสะแก 3 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าแม่แจ่ม 3 เมกะวัตต์ และโครงการต้นแบบ 2 พื้นที่ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(PEA) จะเดินหน้าต่อไปเพราะปัจจุบันดำเนินการก่อสร้างโครงการคืบหน้าไปมากแล้ว

ส่วนโครงการประเภท Quick win 100 เมกะวัตต์แรก คงต้องฝากให้กระทรวงพลังงานสานต่อ เพราะมั่นใจว่าจะเป็นโครงการที่สร้างประโยชน์ให้กับเศรษฐกิจชุมชนอย่างแท้จริง แต่ขอให้พิจารณาให้เกิดความโปร่งใส และเน้นพื้นที่ปลายสายส่งไฟฟ้า พื้นที่ยากจนไม่สามารถเพาะปลูกได้ หรือ พื้นที่ที่มีศักยภาพได้

รวมถึง โครงการโซลาร์ภาคประชาชน ที่มีเป้าหมายรับซื้อไฟฟ้า 50 เมกะวัตต์ในปีนี้ ที่อยู่ระหว่างรอปรับหลักเกณฑ์ใหม่ใน 60 วัน เพื่อส่งเสริมให้เกิดการติดตั้งมากขึ้น