นายกฯ รับ 'ทศพร-ประสาร-อาคม' ปฏิเสธร่วมทีมเศรษฐกิจรัฐบาล

นายกฯ รับ 'ทศพร-ประสาร-อาคม' ปฏิเสธร่วมทีมเศรษฐกิจรัฐบาล

นายกฯ รับ “ทศพร-ประสาร-อาคม” ปฏิเสธร่วมทีมเศรษฐกิจรัฐบาล ยืนยันโผ ครม.อยู่ในหัวแล้วทั้งหมด แจงพรรคร่วม ไม่ประสงค์ปรับ "ประวิตร" ไม่ต้องการตำแหน่งเพิ่ม

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.63 ความคืบหน้าการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ล่าสุดมีท่าทีมาจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเข้าพบว่า เป็นเพียงการทานอาหารร่วมกัน เพราะไม่ค่อยได้เจอกัน

ส่วนสัปดาห์หน้ารายชื่อครม.จะเสร็จทั้งหมดใช่หรือไม่ ยอมรับว่า รายชื่อทั้งหมดอยู่ในหัว แต่คนใหม่ที่จะเข้ามานั้น ยังไม่มีการกรอกคุณสมบัติ โดยได้ติดต่อไปหลายราย แต่ก็ไม่ตอบรับ 

เมื่อถามว่า การปรับ ครม.ครั้งนี้ ถือว่า ปรับเล็ก หรือ ปรับใหญ่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ไม่ถือว่าเล็ก หรือ ใหญ่ เพราะไม่ถึง 50% พร้อมยืนยันว่า จากการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล ไม่มีการแสดงความจำนงจะปรับรัฐมนตรีด้วย โดยยังทำงานด้วยกันได้อยู่ และพรรคร่วมไม่ได้ขอออะไรเพิ่มเติม ซึ่งคุยกันรู้เรื่อง

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร จะควบกระทรวงอื่นด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ไม่มี โดยพล.อ.ประวิตร ไม่ได้ต้องการไปที่ไหน ซึ่งงานก็หนักอยู่แล้ว และเคยพูดกับตนเองว่า ที่อยู่เพื่อช่วยงานตนด้านการเมือง โดยไม่ต้องการตำแหน่งอะไร

ทั้งนี้ ในฐานะเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ จำเป็นต้องมีรองนายกฯ เศรษฐกิจหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ต้องดูว่า เมื่อนายกฯเป็นหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจแล้ว ก็ควบคุมทุกกระทรวง ซึ่งนายกฯสั่งการได้ทั้งหมด โดยจะต่างจากเดิม เพราะหลายกระทรวงเศรษฐกิจ ก็ไปอยู่กับพรรคร่วม

พล.อ.ประยุทธ์ ยังยอมรับว่า มีรายชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ออกมาบ้างแล้ว พร้อมย้ำ ได้ทาบทามนายปรีดี ดาวฉาย ไปแล้ว แต่ยังไม่ได้ตอบกลับมา ขณะเดียวกัน ถือเป็นงานหนักที่จะฟื้นเศรษฐกิจ พร้อมกันนี้ ปฎิเสธว่า ไม่มีชื่อนายทศพร ศิริสัมพันธ์ เพราะยังเป็นข้าราชการอยู่ ส่วนนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล นั่น ครอบครัวไม่อนุญาต

ส่วนกรณีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ ที่ลงพื้นที่กับนายกฯด้วยเป็นการส่งสัญญาณอะไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ไม่มีอะไร เพราะมาช่วยชี้แจงแผนงานที่ทำไปแล้ว โดยมาร่วมในฐานะเป็นคนศรีสะเกษ 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังยืนยันว่า การปรับครม.ครั้งนี้ ไม่มีข้าราชการลาออกมา ส่วนทีมเศรษฐกิจที่จะเข้ามาใหม่ ก็ต้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ ขณะเดียวกัน ย้ำว่า การปรับครม.จะเสร็จภายในเดือน ส.ค.นี้ นอกจากนี้ ให้ความไว้วางใจกับประชาชนว่า การปรับครม.ครั้งนี้ จะทำทุกอย่างให้ดีขึ้น 

เมื่อถามว่า นายกฯยังควบกลาโหมอยู่ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ถามกลับว่า ตนมีปัญหาอะไร พร้อมหยอกล้อว่า "ควบม้าอยู่ ไม่ตกม้า"