กว่าจะมาเป็น "รักแรก(ยิ้ม)แย้ม"นิทรรศการ 'ดอกไม้'ที่ทำให้ดอกไม้บานทั่วตลาดเก่าหัวตะเข้

กว่าจะมาเป็น "รักแรก(ยิ้ม)แย้ม"นิทรรศการ 'ดอกไม้'ที่ทำให้ดอกไม้บานทั่วตลาดเก่าหัวตะเข้

ใครจะเชื่อว่า พลังของ"ดอกไม้"จะดึงดูดให้ถนนทุกสายมุ่งหน้าสู่ตลาดหัวตะเข้ตั้งแต่เช้าจรดเย็น...เป็นอีเวนท์ที่น่าศึกษามาก ที่มาของนิทรรศการดอกไม้บานทั่วตลาดนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ฟังคำตอบจาก โจ้-ชยวัสส์ ปัญจภักดี

ตั้งใจจะมาเซอร์ไพร้สเพื่อนเนื่องในโอกาสเปิดร้าน Cafe aux fleurs แต่กลับโดนเซอร์ไพร้สเสียเอง ทำไมคาเฟ่ดอกไม้ ไม่มีดอกไม้ !

โจ้-ชยวัสส์ ปัญจภักดี แห่ง Rainforest The Wedding และ รักดอก Rakdok.com ที่ต้องการมาเซอร์ไพร้สเพื่อนเนื่องในโอกาสเปิดร้าน Cafe aux fleurs กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของนิทรรศการ “ดอกไม้แรก (ยิ้ม) แย้ม” ที่ทำให้เขาต้องกลับมาที่ตลาดหัวตะเข้ อีกครั้ง พร้อมกับทีมงาน 40 ชีวิต ร่วมกันเนรมิต 12 จุดในชุมชนริมคลองประเวศบุรีรมย์ให้บานสะพรั่งไปด้วยดอกไม้

งานนี้ไม่ได้มาเล่นๆ มาแบบจริงจัง อลังการดอกไม้บานไปทั้งตลาด

159550286710

159497386851

159497295824

นักรบ สังเกตุ ชยวัสส์ ปัญจภักดี และ จำนง ยังรักษ์โรจน์กุล 3 คนต้นเรื่องที่ทำให้เกิดงานดอกไม้แรก (ยิ้ม) แย้ม

“ตอนแรกคิดว่าจะจัดดอกไม้ให้กับ Cafe aux fleurs ของพี่โด่ง – นักรบ สังเกตุ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่ใช้เวลาว่างจากโควิดมาเปิดร้านกาแฟเพียงร้านเดียว แต่พอได้เดินเที่ยวในตลาดเก่าหัวตะเข้ ได้กินก๋วยเตี๋ยว กินขนมที่ขายกัน ผมรู้สึกว่าอาหารที่นี่รสชาติดีและไม่แพงเลย ระหว่างทางก็ได้ยินเสียงเพลงที่เคยฟังสมัยวัยรุ่น เดินไปเรื่อยๆก็พบมุมถ่ายรูปสวยๆเยอะ

ผมบอกพี่โด่งว่าแค่ร้าน Cafe aux fleurs แห่งเดียวคงไม่พอ พี่โด่งจึงพาไปที่ โรงระหัด แกลลอรีของคุณเอ-จำนง ยังรักษ์โรจน์กุล พอเห็นพื้นที่แล้วได้พูดคุยกันจึงเกิดไอเดียจัดงานอินสตอลเลชั่นดอกไม้ทันที” โจ้ เรนฟอเรสต์ บอกกับเรา

159550277596

How you remind me? กับดอกไม้ชุดใหม่ล่าสุดที่มาในธีมสดใสสนุกสนาน

“แรงบันดาลใจมาจากวิถีชีวิตของคนที่นี่ เริ่มต้นที่ร้านขายไซดักปลาที่แขวนอยู่หน้าบ้าน คือ เขาไม่ได้ตั้งใจห้อยไว้สวยๆ แต่เรามองว่าเหมือนเป็นงานอินสตอลเลชั่นที่สวยด้วยตัวเอง โดยไม่ได้วางแผน ผมเลยนำดอกดาวเรืองเข้าไปใส่แล้วนำมาติดตั้งแล้วเว้นช่องสำหรับให้เข้ายืนไปถ่ายรูปได้

ไปเจอร้านกาแฟที่นำตุ๊กตาหมีเก่าที่ไม่มีคนอุ้มแล้วไปชุบปูนซีเมนต์แล้วทำเป็นรูปปั้นเล็กๆขายเป็นของที่ระลึก ผมชอบแนวคิดเรื่องนำของเก่ามาสร้างสรรค์เป็นงานศิลปะ ทำให้เราได้คิดว่าในโกดังเรามีดอกไม้เก่า ดอกไม้ผ้ามากมาย เลยจัดการนำมาพ่นสีใหม่แล้วนำมาใช้ตกแต่งพอมาอยู่กับสถานที่ใหม่ก็กลายเป็นของใหม่ขึ้นมา

ผมบอกกับน้องๆทีมงานว่า โจทย์ของเราครั้งนี้ ต้องทำให้สถานที่ที่มีเสน่ห์อยู่แล้ว มีเสน่ห์มากขึ้นไม่ใช่เอางานเรามาข่มเสน่ห์ต่อสถานที่ ให้ทิ้งอีโก้ของเราออกไปให้หมด ที่สำคัญชิ้นงานของเราจะสมบูรณ์ ได้ก็ต่อเมื่อมีคนเข้าไปอยู่ในชิ้นงาน” กล่าวได้ว่าผลงานทุกชิ้นเมื่อมีคนเข้าไปถ่ายรูปด้วยจะได้ภาพที่สวยงาม

159497337032

นิทรรศการดอกไม้แรก(ยิ้ม)แย้ม จัดกระจายอยู่ในชุมชน 12 จุด โดยมีไฮไลท์อยู่ที่โรงระหัด แกลลอรี ที่ตั้งชื่อตามสถานที่เดิม คือ โรงงานทำระหัดวิดน้ำ ซึ่งเจ้าของคือ จำนง ยังรักษ์โรจน์กุล หรือที่รู้จักกันในนาม เอเฟรมลาดกระบัง เปิดพื้นที่ให้แสดงเป็นครั้งแรก

ด้านหน้าจะจัดแสดงผลงาน Rakdok Market ตลาดดอกไม้สีพาสเทล รักดอก-ดอกรัก ม่านดอกรักที่สื่อถึงสีจากปลายพู่กันที่ตวัดขึ้นลง และ How you remind me? จุดถ่ายรูปในเรือที่ล่องลอยอยู่ท่ามกลางดอกสแตติส (statice) ซึ่งแทบทุกคนหมายมั่นว่าอยากจะมีภาพถ่ายที่ตรงนี้กลับไปที่ระลึก จุดนี้จึงต้องมีการจัดคิวเมื่อรับบัตรคิวแล้ว คุณมีเวลาเพียงคนละ 2 นาทีเท่านั้น ควรเตรียมตัวไปให้พร้อม

159497376392

159497378791

ส่วน Cafe aux fleurs ร้านกาแฟดอกไม้ที่เป็นต้นเรื่องของนิทรรศการ เพื่อให้สมกับชื่อของดอกไม้ ภายในจึงจัดเต็มตั้งแต่หน้าร้านที่วางดอกไม้เคียงไว้กับกรอบรูป ส่วนภายในร้านชั้นล่างนำดอกเฟื่องฟ้าประดิษฐ์มาแต่งเต็มแบบล้นทะลักออกมาจากตู้ไม้วินเทจ ส่วนชั้นบนให้ความรู้สึกราวกับถูกโอบล้อมไว้ด้วยดอกไม้ กาแฟ cold brew และน้ำอัญชันมะนาว คือ เครื่องดื่มคลายร้อนหอมกลิ่นดอกไม้ที่เราแนะนำ

159497383471

นิทรรศการดอกไม้แรก(ยิ้ม)แย้ม  เปิดให้ชมตั้งแต่ 4 กรกฎาคม - 4 สิงหาคม เวลา 10.00-18.00 น. เดินทางมาทางรถยนต์เข้าซอยลาดกระบัง 17 มีที่จอดรถสุดซอย แล้วเดินข้ามคลองมายังชุมชนได้เลย หากใช้บริการรถสาธารณะ Airport Rail Link สถานีลาดกระบัง แล้วต่อรถสองแถวสาธารณะตรงสถานีมาลง ปากซอยลาดกระบัง 17 เดินเข้ามาสุดซอย

ท้ายนี้โปรดปฏิบัติตามคำแนะนำในการเข้าชมอย่างเคร่งครัด เนื่องด้วยบ้านเรือนของชุมชนเป็นอาคารเก่าแก่ ทำให้บางแห่งไม่สามารถรับน้ำหนักผู้มาเยือนได้มากนัก

อัพเดตความเคลื่อนไหวการเข้าชมงานได้ทาง FB : รักดอก Rakdok www.rakdok.com