เช็ค 5 กิจกรรม เยียวยา 'ระยอง' ฟื้นฟูเร่งด่วน

เช็ค 5 กิจกรรม เยียวยา 'ระยอง' ฟื้นฟูเร่งด่วน

ศบค.ถกเดินหน้าเยียวยา จ.ระยอง 5 กิจกรรม ผุดมาตรการฟื้นฟูเร่งด่วน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงข่าวประจำวันที่ 17 ก.ค. 2563 กล่าวตอนหนึ่งว่า การประชุม ศบค. ชุดเล็ก สิ่งที่เกิดขึ้นที่ระยอง ค่อนข้างตื่นตระหนกในช่วงแรก ทำให้เราใช้โอาสนี้ จัดทำมาตรการการฟื้นฟูต่างๆ ต้องทำในเชิงเร่งด่วน

5 กิจกรรม รณรงค์ร่วมใจฝ่าโควิด จ.ระยอง

1. ขอความร่วมมือรัฐ จัดประชุมสัมมนา จ.ระยอง
2. ส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยภาครัฐและเอกชน
3. เกิดการแข่งขันกีฬาฟุตบอลในรูปแบบใหม่ ที่ระยองเป็นที่แรก ซึ่งจะมีผู้ชมด้วย แต่เป็นการชมแบบ New Normal
4. จัดการแสดงสดคอนเสิร์ตในรูปแบบใหม่ มีผู้ชมเข้าร่วมงานได้ เกิดที่นี่ครั้งแรก
5. จัดกองถ่ายทำภาพยนตร์ ทั้งในและต่างประเทศ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะเชิญลูกค้าประจำจากต่างประเทศเข้ามา ซึ่งแนวทางเบื้องต้น คือ จะให้พักในที่พักลักษณะ Villa Quarantine เป็นกลุ่มที่พัก และถ่ายทำในพื้นที่นั้นๆ โดยจะให้เริ่มที่ จ.ระยอง เป็นลำดับแรก

159497587719

พร้อมกันนี้ นายแพทย์ทวีศิลป์ ยังได้ตอบข้อสงสัยของประชาชนโดยเฉพาะผู้ที่จำเป็นหรือมีแผนการเดินทางเข้าออก จ.ระยอง ว่า ขณะนี้ยืนยันว่าการกักตัว 14 วันนั้น เกิดขึ้นเฉพาะแค่ 12 คน นอกนั้นความเสี่ยงต่ำก็อยู่ที่บ้านเฉยๆ ทำงานได้ ไม่ต้องทำอะไรที่มากไปกว่านี้

รวมถึงคนที่บอกว่าออกมาจากระยองและกลับบ้านตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดทางอีสานหรือเหนือ แล้วมาเจอกับข้อจัดการของแต่ละจังหวัดที่แตกต่างกัน จังหวัดสั่งมาว่าจะต้องกักตัวหรือไม่นั้น

"ตอนนี้ชัดเจนแล้วว่า ทางปลัดกระทรวงมหาดไทยสั่งการแล้ว และไม่ได้บอกให้ไปกักตัวเลย แต่ขอให้ทางจังหวัดแต่ละจังหวัดได้ประชุมโดยผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะผู้อำนวยการคณะกรรมการโรคติกต่อจังหวัด และมีเลขาฯ คือ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ได้มีการพูดคัยกัน ดังนั้นจังหวัดอื่นๆ ถ้ามีระบบไทยชนะ หรือระบบลงชื่อเข้าเมืองอยู่แล้ว ก็ใช้ระบบนั้นไป และมีระบบ อสม. ก็เพียงเท่านั้น ก็ถือว่ามีความเสี่ยงต่ำ ก็ใช้ชีวิตตามปกติได้เลย"