กต. ระดมสมองจัดเอเปค 2022 รับความท้าทาย-ฟื้นฟู ศก.ยุคโควิด

กต. ระดมสมองจัดเอเปค 2022 รับความท้าทาย-ฟื้นฟู ศก.ยุคโควิด

กระทรวงการต่างประเทศ จัดระดมสมองเตรียมการประชุมเอเปค ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพปี 2565 รับความท้าทาย และฟื้นฟูเศรษฐกิจยุคโควิด-19

กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศร่วมกับศูนย์ศึกษาการต่างประเทศ สถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการ กระทรวงการต่างประเทศ ได้จัดการประชุม APEC Focus Group (AFG) ครั้งที่ 1 โดยมี นายอนุสนธิ์ ชินวรรโณ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการต่างประเทศ เป็นประธาน และผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคส่วนต่าง ๆ ซึ่งเป็นสมาชิก AFG เข้าร่วม เพื่อเป็นการเริ่มระดมสมองเกี่ยวกับวาระการเป็นประธานเอเปคของไทยในปี 2565 (APEC 2022)

นายเชิดชาย ใช้ไววิทย์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ได้นำเสนอสภาวะแวดล้อมทางภูมิเศรษฐศาสตร์ของโลกปัจจุบัน และวิสัยทัศน์และทิศทางการทำงานของเอเปคที่ผ่านมา 

จากนั้น ผู้ได้มีการอภิปรายระดมสมองเกี่ยวกับแนวคิดในเรื่องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก รวมทั้งแนวความคิดในการให้เอเปคตอบสนองแนวทางการพัฒนาของไทย พร้อมกับรองรับความท้าทายจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว (disruption) และการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากวิกฤตการณ์โควิด-19 ซึ่งประเด็นสำคัญหนึ่งที่เห็นพ้องกันว่าควรจะต้องให้ความสำคัญ คือ การส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยในปี 2565

  159495973353

APEC Focus Group ถือเป็นกลไกทางวิชาการและคลังสมอง ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนภาครัฐในการกำหนดหัวข้อหลัก (theme) และประเด็นสำคัญ (priorities) สำหรับการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยในปี 2565 โดย APEC Focus Group ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิจากภาควิชาการ ภาคเอกชน และสื่อมวลชน เช่น นายณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจในคาบสมุทรแปซิฟิกของไทย (Thailand National Committee for Pacific Economic Cooperation Council (TNCPEC) นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ด้าน นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย และผู้แทนสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค (APEC Business Advisory Council หรือ ABAC) และมีกำหนดการประชุมประมาณทุก 6 เดือน ก่อนจะสรุปหัวข้อหลักและประเด็นสำคัญสำหรับการประชุมเอเปค ปี 2565