'กองทุนหมู่บ้าน' ลงพื้นที่ชุมพร ชูท่องเที่ยวชุมชนสร้างรายได้ฟื้นฟูเศรษฐกิจ

'กองทุนหมู่บ้าน' ลงพื้นที่ชุมพร ชูท่องเที่ยวชุมชนสร้างรายได้ฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ผอ.สทบ. ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวโดยชุมชน ชูแหล่งท่องเที่ยวดอยตาปัง จ.ชุมพร เป็นต้นแบบสร้างรายได้ชุมชนจากการท่องเที่ยวยั่งยืนโดยคนในชุมชน ช่วยฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด-19

นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (ผอ.สทบ.) ลงพื้นที่กองทุนหมู่บ้านบนดอย หมู่ที่ 7 ตำบลเขาทะลุ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวโดยชุมชน ได้พบปะกับตัวแทนกองทุนหมู่บ้านบนดอย และผู้นำชุมชนหมู่บ้านบนดอย ตำบลเขาทะลุ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร

นายรักษ์พงษ์กล่าวว่าการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย หลังการแพร่ระบาดของ โควิด-19 นั้น แม้ปัญหาจะเริ่มคลี่คลายแล้วก็ตาม การฟื้นฟูเศรษฐกิจภายในประเทศเป็นเรื่องสำคัญของรัฐบาลที่ต้องหันมาพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศ หลังจากมีคนไทยหลายล้านคน ย้ายกลับไปอยู่ในต่างจังหวัดช่วงที่ตกงานเพราะไวรัสโควิด

โดยนโยบายความช่วยเหลือของรัฐบาลทุกด้าน จะมุ่งเน้นไปสู่เศรษฐกิจฐานรากอย่างเต็มที่ เพื่อร่วมกันพัฒนาด้านขนส่งและการท่องเที่ยวชุมชน กองทุนหมู่บ้านกว่า 79,604 กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองทั่วประเทศ ถือเป็นกระดูกสันหลังของชาวบ้าน ต้องเชื่อมโยงกันเอง และร่วมมือกับพันธมิตรในทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นด้านการผลิต ด้านวิชาการ และด้านการตลาด ทำให้เกิดการพัฒนาท้องถิ่นสร้างความเติบโตเข็มแข็งทางเศรษฐกิจ ขณะนี้ทุกหมู่บ้านในทุกภาคมีความตื่นตัวสูงมาก และต้องการมีส่วนในการพัฒนาท้องถิ่น

159495674286

ที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยเติบโตมาได้ด้วยการเกษตรและการท่องเที่ยว รัฐบาลต้องการเชื่อมโยงการผลิตและการท่องเที่ยวภายใน ดังนั้นสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆในชุมชน จะสามารถขายได้ ก็ต้องมีนักท่องเที่ยวเข้ามา จึงต้องวางแผนงานให้ดีหากจะพัฒนาให้คนมาท่องเที่ยวจะพัฒนาในส่วนใดบ้าง

"สทบ.พร้อมให้การสนับสนุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ตาม นโยบายของทางรัฐบาลที่ต้องการให้เกิดรายได้แก่คนในท้องถิ่น โดยเฉพาะการพยายามที่จะให้เกิดแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน เป็นวิถีของชาวบ้าน ซึ่งโครงการท่องเที่ยวดอยตาปังแห่งนี้ มีการบริหารจัดการอย่างดี ที่สำคัญคือประชาชนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการพัฒนา และบริหารจัดการกองทุน สามารถนำเงินที่มีอยู่สร้างความมั่นคงให้แก่คนในชุมชนและมีรายได้ต่อเนื่องด้วย"

  159495654581

สำหรับโครงการท่องเที่ยวชุมชนดอยตาปังอยู่ที่ กองทุนบ้านบนดอย ตำบลเขาทะลุ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร อยู่ห่างจากอำเภอเมืองชุมพรไปทางใต้ ราว 70 กิโลเมตร พื้นที่จะเป็นภูเขาดิน สูงจากระดับน้ำทะเล 500 เมตร เป็น จุดชมวิวทะเลหมอก สามารถมาชมได้ตลอดทั้งปีสามารถชมวิวของธรรมชาติได้ 360 องศา การเดินทางสะดวก ประชาชนในหมู่บ้านส่วนใหญ่จะมีอาชีพทำสวนทุเรียน สวนมังคุด สวนเงาะ และสวนยางพารา