รวมเทคนิคต้องรู้ เปิดร้านออนไลน์บน ‘เถาเป่า’

รวมเทคนิคต้องรู้ เปิดร้านออนไลน์บน ‘เถาเป่า’

รวมเทคนิคสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการบุกตลาดออนไลน์จีน เรื่องที่จำเป็นอย่างมากคือ การทำความรู้จักกับอีคอมเมิร์ซ "เถาเป่า" (Taobao) ในเครืออาลีบาบาที่มุ่งเน้นการตลาดแบบซีทูซี ซึ่งนับว่าใหญ่ที่สุดของจีน

3.ภาพสินค้าต้องดึงดูด เนื่องจากรูปภาพ คือตัวดึงดูดความสนใจที่ดีที่สุดอันดับต้นๆ โดยเฉพาะคนที่ดูคอนเทนท์บนโลกออนไลน์ การถ่ายภาพของสินค้าที่โดนใจ จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก

4.ต้องมีหน้า Product page โดยส่วนมากแล้ว Product Page บนเว็บเถาเป่าค่อนข้างยาวเกือบทุกเพจ มักจะเต็มไปด้วยรูปภาพประกอบและข้อความมากมาย ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เพราะผู้เข้ามาดูในหน้าเพจสวนมากต้องการได้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจมาก ซึ่งการมีภาพประกอบมากก็เป็นตัวช่วยที่ดีด้วย แล้วยังสามารถดึงดูดลูกค้าที่มีกำลังซื้อมากได้อีกต่างหาก

5.การสร้างความน่าเชื่อถือ ต้องยอมรับว่าสินค้าบนเถาเป่าใครก็เอามาวางขายได้ ดังนั้นในแง่ความน่าเชื่อถือแล้ว ควรต้องมีภาพประกอบในหลายมุม เพื่อแสดงว่าไม่มีตำหนิ ไม่ชำรุด, เอกสารส่งสินค้าที่ถูกต้อง, ใบรับรองสินค้า (โดยเฉพาะกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและยา), ภาพการแพ็กใส่สินค้า

6.บริการตอบลูกค้า Customer service ควรต้องมีการตอบคำถามที่ชัดเจน เวลาลูกค้าต่อเข้ามาในแชท

7.มีการทำ Research keywords ต้องทำคีย์เวิร์ดที่จำเป็นสำหรับสินค้า เพราะจะส่งผลต่อการค้นหาของลูกค้าเอง ถ้าเลือกใช้คำที่ฟุ่มเฟือยเกินไปหรือไม่เกี่ยวข้องจะไม่ช่วยให้ได้ประโยชน์เท่าใดนัก

8.ควรเพิ่มเติม WeChat account และเว่ยป๋อ (Weibo) เนื่องจากจะช่วยเพิ่มโอกาสในการขายสินค้ากับคนจีนได้มาก รวมถึงช่องทางเว่ยป๋อซึ่งเป็นโซเชียลมีเดียหลักของคนจีนด้วย

   

การเปิดร้านบนเถาเป่า จึงไม่ใช่แค่การที่เข้าไปสมัคร ทำการเปิดร้าน แล้วจะขายได้ง่ายๆ เพื่อให้ธุรกิจไปรอดอีกหนึ่งโจทย์ใหญ่ของการบุกตลาดจีน ไม่ว่าจะช่องทางใดก็ตามคือ ทำความเข้าใจว่า “คนจีนในแต่ละเมืองหรือแต่ละมณฑลชอบอะไร” 

ตัวอย่างเช่น ขนมขบเคี้ยว ผลไม้อบแห้ง สกินแคร์ เสื้อผ้า เครื่องประดับ รองเท้า ทั้งยังมีกลุ่มผลิตภัณฑ์จากในท้องถิ่นอื่น ซึ่งอันที่จริงแล้วในแต่ละเมือง แต่ละมณฑลมีความแตกต่างกันมาก ซึ่งก็ต้องพิจารณาดูว่าคนจีนในแต่ละแห่งเขาสนใจอะไรกันแน่

นอกจากนี้จะใช้เถาเป่าก็ต้องผูกกับ “อาลีเพย์” (Alipay) เพราะโดยปกติแล้วเว็บไซต์เถาเป่าจะผูกร่วมอยู่กับแอพอาลีเพย์ และปัจจุบันคนจีนจะโหลดไว้ในมือถือกันอยู่แล้ว สามารถที่จะโอนเงินผ่านอาลีเพย์ในบัญชีของตัวเองได้เลยทันที

ในภาพรวมแล้วการทำตลาดบนเถาเป่ามีการแข่งขันสูงมาก ดังนั้นจำเป็นต้องหมั่นอัพเดทกลยุทธ์ที่เกี่ยวข้องบ่อยๆ เพื่อไม่ให้ตกเทรนด์