ขวิดโควิดด้วย โค(Co)-Strategy

ขวิดโควิดด้วย โค(Co)-Strategy

เปิด 6 กลยุทธ์การรวมพลังระหว่างธุรกิจ หรือ Co-Strategy จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่จะทำให้ธุรกิจต่างๆ ฝ่าวิกฤติโควิด-19 ที่กำลังเผชิญอยู่ไปได้ ผ่าน ด้วยการหาพันธมิตรทางธุรกิจที่ดีและส่งเสริมกันได้

เพราะสงครามยังไม่จบ อย่าพึ่งรีบนับศพทหาร คงได้แต่ภาวนาให้สถานการณ์ทุกอย่างดีขึ้นเร็วๆนี้ และไม่มีการระบาดระลอกสองเกิดขึ้นในประเทศไทย ประชาชนต้องดูแลตัวเองให้ดีและการ์ดห้ามตก ส่วนภาคธุรกิจเองก็ต้องหากลยุทธ์ใหม่ๆไว้รับมือกับโควิด-19 เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้เร็วที่สุด

วิกฤติโควิดทำให้ทุกธุรกิจกำลังเผชิญบททดสอบเดียวกันอยู่ ปัญหาทางธุรกิจหลายๆ ด้านจึงมีส่วนที่คล้ายกัน ดังนั้นหากองค์กรใดสามารถหาพันธมิตรทางธุรกิจที่ดีและส่งเสริมกันได้ ย่อมสร้างความได้เปรียบและใช้ทรัพยากรที่แต่ละคนมีให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะหลายหัวดีกว่าหัวเดียวแน่นอนในสถานการณ์เลวร้ายแบบนี้

ทางคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงคิดค้น Co-Strategy ซึ่งเป็นกลยุทธ์การรวมพลังระหว่างธุรกิจ 6 ประการ หรือ 6 โค (Co) ซึ่งถูกพัฒนาต่อยอดมาจากกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด 4P และ 7P ที่ทุกคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่ด้วยการรวมพลังรูปแบบนี้ จะยิ่งทำให้อานุภาพของกลยุทธ์แข็งแรงและขวิดความเสียหายจากโควิดให้กระเด็นออกไปไกลจากธุรกิจของเราได้

โคตัวที่หนึ่ง คือ Co-Product หรือการที่พันธมิตรแต่ละรายนำสินค้าหรือบริการของตัวเอง มาจัดชุดรวมกันกับสินค้าหรือบริการของพันธมิตรรายอื่น เพื่อให้จำหน่ายสินค้าได้มากขึ้นในการเลือกซื้อหนึ่งครั้งของลูกค้า เช่น ร้านอาหารไทยจับมือกับร้านอาหารจีนจัดเซ็ตอาหาร หรือ โรงพยาบาลจับมือกับโรงแรมจัดแพ็คเกจการรักษาและที่พักหลังได้รับการรักษา เป็นต้น

โคตัวถัดมา คือ Co-Price พันธมิตรยังสามารถรวมตัวกันเพื่อปรับลดราคาสินค้าลง ให้ลูกค้าหันมาสนใจและเกิดการตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ยอดขายสูงขึ้น พันธมิตรทุกรายก็ได้กำไร แทนที่จะตัดราคากันไปกันมาจนไม่มีใครได้เงินเข้ากระเป๋าเลย  

มาถึงโคตัวที่สาม Co-Place หรือการใช้ช่องทางการจำหน่ายร่วมกัน ก็สามารถช่วยลดต้นทุนได้ โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายด้าน Logistics ที่อาจจะบริหารจัดการได้ดีขึ้นหากมีการรวมตัวระหว่างพันธมิตรหลายองค์กรที่มีกลุ่มเป้าหมายใกล้เคียงกัน เช่น ร้านอาหาร 2 ร้านรวมช่องทางการขายกันเพื่อให้ Grab Food มารับทีเดียว เป็นต้น

โคตัวที่สี่ คือ Co-Promotion พันธมิตรยังใช้ประโยชน์จากการรวมตัวกันเพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดให้ยิ่งใหญ่ น่าสนใจและดึงดูดลูกค้าได้มากกว่าเดิม เช่น การจัดโปรโมชั่นส่วนลดสินค้าที่แรงกว่าเดิมหากซื้อสินค้าของพันธมิตรแต่ละรายพร้อมกัน เพราะด้วยสถานการณ์ตอนนี้ที่ทุกคนกระหน่ำทำโปรโมชั่น โปรใครเด็ดกว่าถึงจะถูกลูกค้าเลือก

โคตัวถัดมา คือ Co-Process การรวมตัวกันเพื่อแบ่งปันทรัพยากรในการให้บริการลูกค้า ก็เป็นเรื่องที่องค์กรสามารถทำได้ เพราะแต่ละองค์กรก็มีทรัพยากรหรือระบบการให้บริการที่เฉพาะตัว จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะเฟ้นหาพันธมิตรที่สามารถแชร์สิ่งเหล่านี้ร่วมกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้มากกว่าเก่า

และโคตัวสุดท้าย Co-People คือการรวมตัวกันเพื่อใช้ทรัพยากรคนร่วมกัน เช่น ธุรกิจที่ยังเติบโตจ้างคนงานจากธุรกิจที่ได้รับผลกระทบในอัตราที่ถูกลงได้ชั่วคราว ซึ่งเป็นประโยชน์ที่จะได้รับทั้ง 2 ฝ่ายและยังได้ช่วยเหลือให้พนักงานที่มีศักยภาพได้ทำงานต่อไปอีกด้วย

แต่การที่จะทำให้กลยุทธ์ 6 โคนี้สำเร็จได้ คงต้องขอให้ผู้บริหารหรือนักการตลาดเปิดใจให้กว้าง เปลี่ยนมุมมองตัวเองเสียใหม่ จากการมองผู้เล่นรายอื่นเป็นคู่แข่งตัวฉกาจ เปลี่ยนภาพให้กลายเป็นพันธมิตรทางธุรกิจชั้นดีที่จะจับมือกันฟันฝ่าวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้

เพราะฉะนั้นรีบโคเสียก่อน จะได้มีแต่โคล้วนๆ ไม่มีอย่างอื่นผสม