“อีอีซี”น้ำน้อยต้องหาเพิ่ม

“อีอีซี”น้ำน้อยต้องหาเพิ่ม

ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ (EEC)ในพื้นที่จังหวัดระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา ที่มีแผนพัฒนาพื้นที่เพื่อรองรับการเจริญเติบโตในทุกด้าน

ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ (EEC)ในพื้นที่จังหวัดระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา ที่มีแผนพัฒนาพื้นที่เพื่อรองรับการเจริญเติบโตในทุกด้าน ทำให้มีความเสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคในอนาคต ซึ่งรัฐบาลได้มอบหมายให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.)จัดทำแผนการพัฒนาแหล่งน้ำและการจัดการทรัพยากรน้ำในพื้นที่ดังกล่าว จำนวน 38 โครงการ สามารถเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนได้ถึง 872 ล้าน ลบ.ม.

ปัจจุบันได้รับจัดสรรงบประมาณขับเคลื่อนแล้ว 16 โครงการ เมื่อเสร็จตามแผนงานก่อสร้าง ปี 2565 จะมีปริมาณน้ำต้นทุนเพิ่มขึ้น 253.6 ล้าน ลบ.ม. โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โครงการระบบสูบกลับคลองสะพาน-อ่างเก็บน้ำประแสร์ จ.ระยอง (ปี2560-2565) ซึ่งกรมชลประทานจะเร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จในปี2564

 ในส่วนอีก 22 โครงการ มีแผนงานตั้งแต่ปี2564 เป็นต้นไป เบื่้องต้นเน้นโครงการสำคัญที่ต้องพิจารณาก่อน 17 โครงการ ใน 7 กลุ่มโครงการเช่นการผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล

ความเพียงพอของน้ำในพื้นที่อีอีซีเป็นอีกเงื่อนไขของการพิจารณาเข้าไปลงทุนในพื้นที่ แต่ฟากฝั่งผู้ใช้ไม่ว่าในอีอีซีหรือไม่ ก็ต้องรู้จักการใช้น้ำอย่างพอเพียงด้วย