บอร์ด ร.ฟ.ท.ไฟเขียวพีพีพีสายสีแดง คาดประมูลไตรมาส 2 ปีหน้า

บอร์ด ร.ฟ.ท.ไฟเขียวพีพีพีสายสีแดง คาดประมูลไตรมาส 2 ปีหน้า

บอร์ด ร.ฟ.ท.ไฟเขียวเปิดพีพีพีเดินรถสายสีแดง – บริหารสถานี และสร้างงานโยธาส่วนต่อขยาย “ศักดิ์สยาม” คาดประกวดราคาอย่างเร็วไตรมาส 2 ปีหน้า ย้ำสถานีกลางบางซื่อถูกเลื่อนสัญญา 500 วัน กระทบเปิดบริการยืดเป็นปี 2566

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ (16 ก.ค.) ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้มีมติอนุมัติหลักการเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการรัฐ (พีพีพี) ในโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ซึ่งรวมการเดินรถ การบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสถานี และงานก่อสร้างส่วนต่อขยายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

“วันนี้เราต้องอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง การจะพิจารณาเปิดพีพีพีโครงการ ให้เอกชนเข้ามาร่วมทุนนั้นถือแนวทางที่จะช่วยประหยัดงบประมาณภาครัฐ เพราะวันนี้งบประมาณเราต้องใช้กับการเยียวยาโควิด -19 วิธีที่จะนำโครงการมาทำเอง ก็ต้องใส่งบประมาณลงไป เป็นเรื่องที่ยาก”

 

นอกจากนี้ ผลการศึกษาของ ร.ฟ.ท.ยังพบว่าเมื่อเปรียบเทียบระหว่างรูปแบบที่ ร.ฟ.ท.จะบริหารเอง กับเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนนั้น รูปแบบให้เอกชนร่วมทุนมีความคุ้มค่ามากกว่า เพราะผลการศึกษาพบว่าในช่วงเดินรถ 7 ปีแรก จะอยู่ในภาวะขาดทุน ดังนั้นความเสี่ยงเหล่านี้ หากจะนำมากระจายกับผลตอบแทนด้านอื่นๆ ที่เปิดให้เอกชนเข้าร่วมทุน ถือเป็นแนวทางที่ดีกว่า

นายศักดิ์สยาม ยังกล่าวอีกว่า กระบวนการหลังจากบอร์ด ร.ฟ.ท.อนุมัติหลักการในครั้งนี้ ก็จะต้องเสนอเรื่องมายังกระทรวงคมนาคม ก่อนไปคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เบื้องต้นประเมินว่าจะมีการเปิดประกาศประกวดราคาโครงการดังกล่าวอย่างเร็วในช่วงไตรมาส 2 ปี 2564 และอย่างช้าในช่วงไตรมาส 3 ปี 2564

สำหรับความคืบหน้าของการเปิดให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ – รังสิต ขณะนี้คาดว่าจะต้องเลื่อนเปิดเป็นปี 2566 จากเดิมมีกำหนดเปิดในเดือน ม.ค.2564 เนื่องจากเอกชนได้เสนอขอขยายอายุสัญญางานก่อสร้าง ส่วนของงานโยธาสำหรับสถานีกลางบางซื่อ ออกไปอีก 500 วัน อีกทั้งตนยังไม่ต้องการให้เร่งเปิดเดินรถและกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชน เพราะเมื่อสถานีกลางบางซื่อยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ ก็อาจกระทบต่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการรถไฟ

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า รูปแบบการเปิดพีพีพีครั้งนี้ ร.ฟ.ท.จะจัดทำในลักษณะของ PPP Net Cost (พีพีพี เน็ตคอส) โดยเอกชนจะเป็นผู้ลงทุนและรับความเสี่ยงเอง โดย ร.ฟ.ท.จะเปิดพีพีพีรวมสัญญาของการเดินรถ บริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีรถไฟสายสีแดง และงานโยธาสร้างส่วนต่อขยายด้วย

“บอร์ดวันนี้ได้อนุมัติในหลักการ และสั่งการให้ฝ่ายบริหารไปจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมในส่วนของการจัดทำพีพีพี โดยต้องระบุว่าเหตุผลของการทำพีพีพีเพราะอะไร มีความคุ้มค่าอย่างไร ก่อนนำเสนอกระทรวงคมนาคม คนร. และครม. ตามลำดับ”