กพท.เตรียมออกประกาศ เข้มทุกสายการบินตรวจใบปลอดโควิด -19

กพท.เตรียมออกประกาศ เข้มทุกสายการบินตรวจใบปลอดโควิด -19

กพท.เตรียมออกประกาศคุมเข้มสายการบินประจำ และเช่าเหมาลำของไทย ต้องคุมผู้โดยสารแสดงใบปลอดโควิด -19 ย้ำหากฝ่าฝืน สั่งห้ามขึ้นเครื่องเด็ดขาด

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) เปิดเผยถึงกรณีที่ สำนักงานการบินพลเรือนของประเทศจีน หรือ CAAC( Civil Aviation Administration of China) จีนได้ประกาศระงับเที่ยวบิน ของสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ และสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ที่บินจากประเทศไทยเข้าไปยังประเทศจีน เป็นเวลา 1 สัปดาห์ เป็นมาตรการลงโทษสายการบินที่นำคนติดโรคโควิด-19 มากับเที่ยวบินเข้าจีน

โดยระบุว่า แม้ว่าสายการบินทั้ง 2 จะระบุว่า กรณีดังกล่าวไม่มีความเสี่ยงที่เชื้อโควิด-19 จะแพร่เข้ามายังประเทศไทย เนื่องจากเป็นการมาแวะจอดเครื่องบินที่สนามบินดอนเมือง เพื่อเติมน้ำมันเชื้อเพลิงและใช้สิทธิ์การบินจากไทยเข้าจีน แต่เนื่องจากสายการบินทั้ง 2 แห่ง เป็นสายการบินที่จดทะเบียนในประเทศไทย และเป็นสายการบินที่นำเครื่องบินดังกล่าวมาให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศไทย จึงอาจมีความเสี่ยงเรื่องของการแพร่เชื้อเข้ามายังประเทศ ผ่านตัวเครื่องบิน และตัวลูกเรือที่เคยให้บริการในเที่ยวบินที่พบการติดเชื้อโรคโควิด-19

ส่งผลให้ กพท. เตรียมออกประกาศ เกี่ยวกับมาตรการการบินระหว่างประเทศ สำหรับเที่ยวบินประจำ และเที่ยวบินเช่าเหมาลำ เพื่อใช้บังคับกับสายการบินที่จดทะเบียนในไทยทุกลำ จะต้องดำเนินการตามระเบียบปฏิบัติของ กพท.คือ ทางสายการบินจะต้องแจ้งต่อหน่วยงานรัฐของประเทศต่างๆ ที่ทำการว่าจ้างเช่าเหมาลำสายการบินของไทย ให้ไปรับผู้โดยสารของตนเองกลับถิ่นเกิด จะต้องกำหนดให้ผู้โดยสารทุกคนแสดงใบปลอดโรคโควิด-19 รวมถึงเที่ยวบินแบบประจำด้วย

ทั้งนี้ หากผู้โดยสารคนใดฝ่าฝืน ไม่แสดงใบรับรองปลอดโรคโควิด-19 กพท.จะใช้อำนาจหน้าที่ตาม พ.ร.บ.เดินอากาศ 2497 ไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารรายนั้น ขึ้นเครื่องบินโดยเด็ดขาด คาดว่าจะสามารถออกประกาศฉบับดังกล่าวและประกาศใช้ได้ภายในช่วงเย็นของวันนี้ (16 ก.ค.)