'นิสสัน' เปลี่ยน 'โลโก้' รอบ 20 ปี

'นิสสัน' เปลี่ยน 'โลโก้' รอบ 20 ปี

"นิสสัน" ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 2 ของญี่ปุ่น เปลี่ยนโลโก้ใหม่ในรอบ 20 ปี ด้วยแนวคิด สอดคล้อง ยานยนต์ยุคใหม่-โลกดิจิทัล ประเดิมโลโก้เรืองแสง เอกสิทธิ์เฉพาะใน "อริยะ" (Ariya) ครอสโอเวอร์ อีวี รุ่นแรก ก่อนขยายสู่รถยนต์รุุ่นใหม่ทั้งหมดในอนาคต

นิสสัน ผู้ผลิตรถอันดับ 2 ของญี่ปุ่น เผยโฉมโลโก้ใหม่ ที่ปรับเปลี่ยนในรอบ 20 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับโลกยุคใหม่ โดยเฉพาะเมื่ออยู่บนโลกดิจิทัล การแสดงเอกลักษณ์ของโลโก้ใหม่จะชัดเจนยิ่งขึ้น

สำหรับแนวทางการออกแบบ นิสสันระบุว่า เป็นการสื่อถึง “การเดินทางสู่ยุคใหม่”

“ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา โลโก้ที่ปรากฎโฉมของนิสสันเป็นสัญลักษณ์สำหรับยานยนต์ และอื่น ๆ อีกมากมาย โลโก้เป็นเครื่องแสดงถึงตัวตน เป็นตัวแทนของนามบัตร การจับมือ และการทักทายในครั้งแรกระหว่างลูกค้า กับประสบการณ์ในการขับขี่ที่ตื่นเต้นเร้าใจ”

อย่างไรก็ตาม โลโก้ใหม่ แม้จะปรับเปลี่ยนให้สอดคล้อกับยุคสมัยมากขึ้น แต่นิสสันยืนยันว่าแนวทางยังคงสืบทอดแนวคิดของ "โยชิสุเกะ ไอคาวะ" ผู้ก่อตั้ง ที่ว่า “Shisei tenjitsu o tsuranuku” ซึ่งหมายถึง “ถ้าคุณมีความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้า มันก็ทำให้คุณก้าวไปได้ถึงดวงอาทิตย์”

ที่มาของโลโก้ใหม่ ไม่ได้เพิ่งเริ่ม แต่ว่าเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2560 โดย “อัลฟอนโซ อัลบายซ่า” รองประธานอาวุโสด้านการออกแบบระดับโลก เริ่มศึกษาการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นกับโลโก้ และเอกลักษณ์ของแบรนด์   นิสสัน เขาตั้งทีมออกแบบที่นำโดย ซึโตมุ มัตซึโอะ รองผู้จัดการทั่วไปฝ่ายออกแบบขั้นสูง เพื่อศึกษาทุกอย่างตั้งแต่วิวัฒนาการที่ลึกซึ้งจนถึงการคิดค้นใหม่

อัลบายซ่า เสนอแนวคิดหลักคือ “บาง เบา และมีความยืดหยุ่น หรือ thin, light and flexible”

“แรงบันดาลใจมาจากความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการเชื่อมต่อ สิ่งเหล่านี้นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานให้กับลูกค้าของเราได้อย่างไร” อัลบายซ่า กล่าว

159488486854

จากนั้นทีมงานได้เริ่มต้นทำงาน โดยมีตัวแปรหลายอย่าง รวมถึงการทำให้ให้โลโก้ส่องสว่างขึ้นในรถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่นที่นิสสันมีแผนผลิต ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นความท้าทายด้านเทคนิค เช่น การวัดความหนาของโครงร่างของโลโก้เพื่อให้แน่ใจว่า จะได้ภาพที่คมชัดเมื่อมีแสงสว่าง และสอดคล้องกับกฎระเบียบของภาครัฐบาลสำหรับองค์ประกอบที่เรืองแสงบนรถยนต์ โดยโลโก้จำเป็นต้องสร้างความประทับใจอย่างมากเมื่อไม่ได้รับแสง ตัวอย่างเช่นเมื่อมันปรากฏตัวในรูปแบบดิจิทัลหรือบนกระดาษ

นิสสันบอกว่าหลังผ่านกระบวนการยาวนาน ก็ได้โลโก้ที่น่าประทับใจ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบ 2 มิติ หรือ 3 มิติ โดยการพัฒนานั้น การสเก็ตช์แบบเริ่มจากภาพ 3 มิติ ก่อนจะพัฒนาให้เป็นแบบ 2

นิสสัน เริ่มเผยแพร่โลโก้ใหม่ ในเดือนนี้ ทั้งในรูปแบบดิจิทัลและแบบดั้งเดิม และที่สำคัญรถยนต์ไฟฟ้าของนิสสันจะมีโลโก้ไฟที่เรืองแสงอันเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะ โดยหลอด LED จำนวน 20 ดวง (ตรงกับจำนวนปีที่มีการปรับโลโก้) ซึ่งเป็นภาพที่ย้ำถึงความโดดเด่นและแสดงถึงว่านิสสันกำลังมุ่งสู่อนาคตของยานยนต์ไฟฟ้า

จากนั้น โลโก้ใหม่จะนำไปใช้ในส่วนต่างๆ ตั้งแต่หัวจดหมาย และสัญลักษณ์ของผู้จำหน่ายโซเชียลมีเดีย และสื่อโฆษณาแบบดิจิทัล

สำหรับรถรุ่นแรกที่ได้ใช้โลโก้ ใหม่ คือ “อริยะ” รถพลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี ที่นิสสันเพิ่งเผยโฉม และจะเริ่มวางตลาดกลางปี 2564 ในตลาดญี่ปุ่นเป็นแห่งแรก

159488486891

และหลังจากนั้นรถยนต์ในรุ่นต่อ ๆ ไป จะมาพร้อมโลโก้ใหม่เพื่อเป็นการบ่งบอกว่า เป็นยุคใหม่ของการวิวัฒนาการของนิสสัน