แฮก 'ทวิตเตอร์' ครั้งใหญ่! บัญชี 'เบซอส-โอบามา-มัสก์' หลอกคนโอนบิทคอยน์

แฮก 'ทวิตเตอร์' ครั้งใหญ่! บัญชี 'เบซอส-โอบามา-มัสก์' หลอกคนโอนบิทคอยน์

โลกทวิตเตอร์เจอเหตุป่วนครั้งใหญ่ เมื่อบัญชีของเหล่าผู้ชื่อเสียงในสหรัฐ ทั้ง อดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา, นายเจฟฟ์ เบซอส และนายอีลอน มัสก์ ถูกแฮกเกอร์เจาะระบบและทวีตหลอกผู้ติดตามให้บริจาคเงินในรูปแบบบิทคอยน์

"ทวิตเตอร์" บริษัทโซเชียลมีเดียรายใหญ่ของสหรัฐ แถลงเมื่อวันพุธ (15 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ในช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา บัญชีผู้ใช้งานจำนวนมากได้รับผลกระทบด้านความปลอดภัยจนไม่สามารถใช้งานได้ แต่ทีมงานกำลังเร่งแก้ไขสถานการณ์

"ตอนนี้บัญชีส่วนใหญ่ควรกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว แต่ยังมีบางบัญชีที่ทวิตเตอร์ยังคงจำกัดการใช้งานในบางคำสั่ง เพื่อตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นต่ออีกระยะหนึ่ง" แพลตฟอร์มไมโครบล็อกยอดนิยม ระบุ

159486367592

อย่างไรก็ตาม แม้ทวิตเตอร์ไม่ได้เปิดเผยจำนวนบัญชีที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ แต่มีรายงานว่าส่วนใหญ่เป็นบัญชีทางการของบุคคลและบริษัทที่มีชื่อเสียงในสหรัฐ รวมถึงนายบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดี, นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดี ซึ่งจะเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐในเดือนพ.ย., นายเจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอบริษัทอเมซอน ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกออนไลน์, นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทเทสลาและสเปซเอ็กซ์, นายบิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ และแม้กระทั่ง บริษัทแอ๊ปเปิ้ล ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยี

ก่อนหน้านั้น บัญชีเหล่านี้ได้ทวีตข้อความเชิญชวนผู้ติดตามให้บริจาคเงินในรูปแบบบิทคอยน์ แต่ปัจจุบันทวีตล่อลวงดังกล่าวถูกลบออกไปหมดแล้ว

159486412444

159486413464

159486414384

159486415171

จนถึงขณะนี้ บรรดาบุคคลมีชื่อเสียงที่ได้รับผลกระทบยังไม่ออกมาแสดงท่าทีต่อเรื่องนี้มากนัก แต่ตัวแทนของนายไบเดนและนายเกตส์ให้ความเห็นไปในทางเดียวกันว่า แม้ทวิตเตอร์ควบคุมสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ภายในเวลาไม่นาน แต่เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นอีกครั้งที่หนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีเผชิญกับ "บทเรียนครั้งใหญ่กว่าเดิม"

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยไซเบอร์ชี้ว่า ปัญหานี้สะท้อนว่าแฮกเกอร์อาจสามารถเข้าถึงระบบโครงสร้างพื้นฐานภายในของทวิตเตอร์ มากกว่าเข้าถึงแค่บัญชีส่วนบุคคล และถือเป็นการเจาะระบบเป็นวงกว้างอย่างน่าประหลาดใจ

"ดูเหมือนนี่จะเป็นการแฮกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียรายสำคัญครั้งเลวร้ายที่สุด ณ ตอนนี้" นายดมิทรี อัลเปโรวิตช์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทคราวด์สไตรค์เผย