ลั่นสกัดโควิด 'ไม่มีวีไอพี' ขอโทษชาวระยองการ์ดตก สธ.ปูพรมตรวจกว่า 1,500 ราย

ลั่นสกัดโควิด 'ไม่มีวีไอพี' ขอโทษชาวระยองการ์ดตก สธ.ปูพรมตรวจกว่า 1,500 ราย

นายกฯ พ้อโดนเครื่องบินอียิปต์ชน ขอโทษชาวระยองแพร่โควิด ลั่นยึดมาตรฐานเดียวกัน-ไม่มีวีไอพี ด้าน รพ.ศิริราชลุ้นผลตรวจหญิงวัย 30 ปีติดเชื้อในประเทศ ขณะที่ สธ.ปูพรมตรวจกว่า1,500ราย

ตรวจกลุ่มเสี่ยงยังไม่พบเชื้อ

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยผลการเพื่อค้นหาผู้เข้าข่ายสัมผัสใกล้ชิด มีความเสี่ยงสูง หรือ เสี่ยงต่ำกรณีทหารอียิปต์ว่า การค้นหาผู้ติดเชื้อในชุมชนกรณีมีผู้ติดเชื้อรวม 1,336 คน จำแนกเป็น ห้างแหลมทอง 886 คน ห้างเซ็นทรัล 447 คน ชาวระยองที่ได้รับเอสเอ็มเอสมาตรวจที่ กทม 3 คน โดยจำนวนนี้มี 416 รายผลไม่พบเชื้อ คงเหลือรอผลอีก 920 คน ส่วนผลตรวจ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 10 ราย ผลเป็นลบทั้งหมด ได้แก่ผจก.โรงแรม 2 คน เซลล์1 คนเจ้าหน้าที่ 4 คนคนขับรถตู้ 2 คนคนขับแท็กซี่ 1 คน

ส่วนผลการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อ ในคอนโด ในกทม (เดอะวันเอ็ก) 267 คน ผลการตรวจ 144 คน ผลไม่พบเชื้อ ขณะที่ การตรวจจากการส่งเอสเอ็มเอสจากไทยชนะ 394 ราย มาตรวจ 41 ราย รอผลอยู่ และยังมีทยอยมาตรวจเพิ่มเติมรวม ทั้งนี้ ผลรวมจากการตรวจทั้งจาก จ.ระยอง คอนโดในกทม. และจากไทยชนะ ทั้งหมด 1,644 คน ตรวจแล้วได้ผล 560 ไม่พบเชื้อ

สธ.มั่นใจเสี่ยงติดเชื้อต่ำ

ขณะที่นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า กรณีที่เกิดขึ้นเป็นการฝ่าฝืนมาตรการของทหารอียิปต์ และ โรงแรมที่พำนักไม่มีระบบควบคุมไม่ให้ออกนอกสถานที่ตามที่ราชการกำหนด เพราะฉะนั้น ในส่วนของอำนาจหน้าที่ ของ กรมควบคุมโรค ได้มีการคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงในเหตุการณ์โดยรวมทั้งหมด และมีการพิจารณาย้ายหัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และทีมงานอู่ตะเภาออกไปก่อน และให้สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จัดบุคลากรไปปฏิบัติหน้าที่แทน

“การระบาด ระลอก 1 เราทำสำเร็จได้ และเราจะไม่ยอมให้เชื้อโรคมาทำให้ประเทศไทยต้องย้อนกลับไปเหตุการณ์เดิมในการปิดกิจการอีกครั้งเราต้องร่วมกัน เพื่อให้ดำเนินชีวิตภายใต้วิถีชีวิตใหม่ แม้จะพบผู้ติดเชื้อ แต่เราจะจัดการได้ไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด” อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว

ส่วนที่หลายคนกังวลว่ากลุ่มทหารอียิปต์ ได้แอบออกไปช่วงกลางดึกหรือไม่นั้น ยืนยันว่า จากกล้องวงจรปิดของโรงแรมไม่มีใครใน 31 คน ออกไปกลางคืนแม้แต่คนเดียว และตามเส้นทางจากโรงแรมไปห้างสรรพสินค้า สถานที่หลักคือ โรงแรมดีวารี 8-11 ก.ค. ในพื้นที่ส่วนกลางโรงแรม และบริเวณ อยู่ชั้น 7-8 หากยังกังวลให้ปรึกษาบุคลากรสาธารณสุขใกล้บ้าน

ขณะที่ห้างแหลมทอง อยู่ชั้น 2-3 เวลา 11.00 -15.00 น. ดังนั้น คนที่อยู่จุดอื่นแทบไม่เสี่ยงเลย จึงอยากตีขอบเขตของผู้สัมผัสทางระบาดวิทยา เราไม่ควรยอมให้เชื้อจากต่างประเทศ ทำให้วิถีชีวิตเรา ต้องกลัว อยู่แต่ในบ้าน หรือปิดกิจกรรมมากเกินไป

ติดเชื้อใหม่5รายกลับจากตปท.

วันเดียวกันพญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ระบุว่า ประเทศไทยพบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 5 ราย รวมยอดสะสม 3,232 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิตรายใหม่ เสียชีวิตรวม 58 ราย รักษาตัวอยู่ 82 ราย รวมรักษาหาย 3,092 ราย

ผู้ป่วยรายใหม่ 5 ราย ได้แก่ จาก สหรัฐอเมริกา 1 ราย หญิงไทย อายุ 48 ปี สัญชาติไทย จากสิงคโปร์ 2 ราย ชายไทย อาชีพรับจ้าง อายุ 43 และ 49 ปี และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 2 ราย ชายไทย อายุ 27 ปี และหญิงไทยอายุ 35 ปี

ลุ้นผลตรวจสาวติดเชื้อในปท.

ส่วนกรณีมีการส่งต่อข้อความทางโซเชียลมีเดีย ว่าทาง รพ.ศิริราช ได้รับผู้ป่วยหญิงวัย 30 ปี ส่งต่อมาจากรพ.เอกชนแห่งหนึ่ง ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งผู้ป่วยรายนี้ไม่ได้กลับจากต่างประเทศ แต่อยู่ร่วมบ้านกับคนที่กลับจากสถานที่กักกันของรัฐ ขณะนี้ ทีมสอบสวนโรคได้ลงพื้นที่บ้านผู้ป่วยย่านราษฎร์บูรณะแล้ว ขณะเดียวกันก็มีบุคลากรทางการแพทย์ถูกกักตัว 20 คน

เช่นเดียวกับ นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ขณะนี้ยังรอผลตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการทางการแพทย์อย่างเป็นทางการอีกครั้งว่าติดโควิด-19 จริงหรือไม่ ยังไม่สามารถบอกอะไรได้ หากทราบผลการตรวจแล็บแล้วทางรพ.ศิริราช จะเปิดเผยให้ทราบอย่างเป็นทางการ

ชำแหละเหยียดพลเมืองชั้นสอง

ขณะที่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีการพิจารณาการตั้งกระทู้ถามสด ของ นพ.เรวัต วิศรุตเวชส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย สอบถามนายกรัฐมนตรีถึงกรณีทหารอียิปต์ที่ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ใน จ.ระยอง โดยไม่ถูกกักตัว 14วัน สร้างความคับแค้นใจให้ประชาชนที่รัฐบาลขอให้ประชาชนอย่าการ์ดตก

เหตุใด ศบค.การ์ดตกให้ผู้ติดเชื้อที่ได้อภิสิทธิ์มาทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการระบาดของโรครัฐบาลจะทบทวนมาตรการที่อยู่ในพ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ให้ข้อยกเว้นแก่บุคคลวีไอพีหรือไม่ และนายกรัฐมนตรีจะแสดงความรับผิดชอบต่อความล้มเหลวครั้งนี้อย่างไร ที่ไม่ใช่การกล่าวขอโทษ และจะลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบหรือไม่

โดยนายสาธิต กล่าวย้ำต่อสภาว่า รัฐบาลไม่จัดความสำคัญของคนไทยเป็นพลเมืองขั้นสอง เหตุที่ทหารอียิปต์ไม่ถูกกักตัวเพราะอยู่ในกลุ่มได้รับการยกเว้น 11 กลุ่มแต่เมื่อมาถึงแล้ว ต้องอยู่ในสถานที่ที่กำหนด แต่มีการละเมิดข้อกำหนด ส่วนผู้ติดเชื้อที่ไปเดินห้างแหลมทองทุกคนสวมหน้ากากตลอด ไม่นั่งรับประทานอาหาร ไม่ได้สัมผัสคนอื่น ดังนั้นความเสี่ยงต่อการติดเชื้อน่าจะน้อย