'ราคาน้ำมัน' ปรับขึ้น หลังผลประชุม 'โอเปก' เป็นไปตามคาด

'ราคาน้ำมัน' ปรับขึ้น หลังผลประชุม 'โอเปก' เป็นไปตามคาด

ราคาน้ำมันปรับขึ้นในวันพุธ (15 ก.ค.) แม้ "โอเปกพลัส" ปรับเพิ่มกำลังผลิต แต่ยังเป็นไปตามที่คาดไว้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส งวดส่งมอบเดือน ส.ค. ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ปิดที่ 41.20 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 91 เซ็นต์ (2.3%) ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือน ก.ย. ปิดที่ 43.79 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 89 เซ็นต์ (2.1%)

การปิดบวกของตลาดน้ำมันเกิดขึ้นแม้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน และพันธมิตร หรือ โอเปกพลัส (OPEC+) ซึ่งรวมถึงรัสเซีย เห็นพ้องเพิ่มกำลังผลิต 2 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน ส.ค. อันเป็นความเคลื่อนไหวที่จะทำให้กำลังผลิตของทางกลุ่มยังต่ำกว่าระดับปกติอยู่ 7.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากเดิมที่ต่ำกว่าปกติ 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ความเคลื่อนไหวเพิ่มกำลังผลิตของโอเปกพลัสเป็นไปตามคาด เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันได้ดีดตัวขึ้นและอุปสงค์น้ำมันฟื้นตัวจากการที่ประเทศต่าง ๆ กลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ได้ประกาศมาตรการล็อคดาวน์สกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของประเทศลดลง 7.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 2.1 ล้านบาร์เรล

ขณะเดียวกัน คลังน้ำมันเบนซินสำรองของสหรัฐยังลดลง 3.1 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 2 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่นซึ่งรวมถึงน้ำมันทำความร้อนและดีเซล ลดลง 453,000 บาร์เรล สวนทางกับที่บรรดานักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล