'โควิด' ฟาดหางอสังหาฯ บริษัทนอกตลาดฯเชื่อมั่นวูบ

'โควิด' ฟาดหางอสังหาฯ บริษัทนอกตลาดฯเชื่อมั่นวูบ

วิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่2019 (โควิด-19) ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เป็นอีกกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบหนัก จากการลงทุนที่มีมูลค่าสูงถือเป็นความเสี่ยงจากกำลังซื้อตกต่ำ แม้ที่อยู่อาศัยจะเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ก็ตาม

สอดคล้องกับ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์” ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เผยรายงานดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัย ในกรุงเทพฯ – ปริมณฑล ในภาวะปัจจุบัน (Current Situation Index) ณ ไตรมาส 2 ปี 2563 พบว่า

ดัชนีความเชื่อมั่นจากบริษัทประกอบธุรกิจอสังหาฯ ยังคงลดลงต่ำกว่าค่ากลางที่ 50.0 โดยมีค่าเท่ากับ 42.6 ซึ่งเป็นการลดลงต่อเนื่องติดต่อกัน 5 ไตรมาส ภายหลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศใช้มาตรการ Macroprudential ทำให้ธนาคารพาณิชย์คุมเข้มการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (LTV -Loan to Value) เป็นเหตุผลหนึ่งทำให้กำลังซื้อบ้านลดลง สวนทางกับทิศทางการซัพพลายที่ยังสูงกว่าความต้องการ

 วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ขยายความผลสำรวจว่า ดัชนีฯที่ลดลงเป็นผลมาจากผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยยังมีมุมมองเชิงลบ ไม่เชื่อมั่นต่อสถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยในปัจจุบัน โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (Non -Listed Companies) มีเงินทุนไม่สูง จึงกังวลต่อการประกอบธุรกิจอสังหาฯมากกว่าผู้ประกอบการขนาดใหญ่ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ (Listed Companies)

159489981156

“เมื่อแยกกลุ่มผู้ประกอบการอสังหาฯ ตามประเภทบริษัทที่มีความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบันที่ดีขึ้นคือกลุ่มของผู้ประกอบการกลุ่มในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีค่าดัชนีเท่ากับ 45.7 เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งมีค่าดัชนีอยู่ที่ 41.7 แต่ยังคงต่ำกว่าค่ากลางที่ระดับ 50.0 ขณะที่ผู้ประกอบการกลุ่ม Non-listed Companies มีค่าดัชนีเท่ากับ 38.0 ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้าที่มีค่าดัชนีอยู่ที่ 40.5 และต่ำกว่าค่ากลางที่ระดับ 50.0"

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นฯในไตรมาส 2 ปี 2563 ยังถือว่า มีสัญญาณดีขึ้นเล็กน้อยหากเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งมีค่าดัชนีต่ำกว่าปัจจุบันอยู่ที่ 41.2 สะท้อนให้เห็นว่าความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการอสังหาฯ มีทิศทางที่ดีขึ้น ภายหลังการติดเชื้อโควิด-19 ไม่เกิดขึ้นในไทยติดต่อกันยาวนานกว่า 3 เดือน ทำให้ในช่วงไตรมาส 2 ของปี2563

ทั้งนี้ถือว่าเป็นผลมาจากรัฐบาลเริ่มผ่อนคลายการล็อกดาวน์ให้ธุรกิจสามารถกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ แต่ดัชนีก็ยังคงต่ำกว่าค่ากลางที่ระดับ 50.0 ถือเป็น“อัตราที่ต่ำที่สุดในรอบ 5 ปี” นับตั้งแต่ปี 2555 ที่ยังไม่มีดัชนีความเชื่อมั่นต่ำกว่า 50.0 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นในอีก 6 เดือน ถือเป็น”อัตราที่ต่ำที่สุดในรอบ9 ปี”

159482894121

เมื่อสอบถามผู้ประกอบการอสังหาฯ ต่อความเชื่อมั่นในอีก 6 เดือนข้างหน้า (Expectations Index) พบว่า ยังมีทิศทางที่เชื่อมั่นเริ่มสูงขึ้นกว่าในช่วงที่ต่ำที่สุด โดยมีค่าเท่ากับ 51.8 แต่ยังถือว่าเป็นอัตราที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยหากเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งอยู่ที่ระดับ 51.5 และสูงกว่าค่ากลางที่ระดับ 50.0 สะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการคาดว่าอีก 6 เดือนข้างหน้าธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยจะปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย

“แม้ว่าภาคธุรกิจจะกลับมาดำเนินการได้ตามปกติมากขึ้น และรัฐบาลได้ออกมาตรการต่างๆ เพื่อกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจ แต่ผู้ประกอบการยังคงกังวลเกี่ยวกับการระบาดรอบที่สองของเชื้อโควิด -19 ที่ยังไม่สามารถระงับการแพร่เชื้อทั่วโลก”  

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการอสังหาฯ กลุ่ม Listed Companies ประเมินความเชื่อมั่นอนาคตเพิ่มขึ้น ทำให้มีค่าดัชนีความเชื่อมั่นในอีก 6 เดือนข้างหน้าเท่ากับ 57.0 เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนซึ่งอยู่ที่ระดับ 54.8 ขณะที่ผู้ประกอบการกลุ่ม Non-listed Companies มีค่าดัชนีเท่ากับ 44.1 จุด ยังคงมีมุมมองความเชื่อมั่นลดลงต่อเนื่อง จากไตรมาสก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ระดับ 46.4

 

  159482870958