บีบีจีไอ เตรียมยื่นไฟลิ่งปลายปี63

บีบีจีไอ เตรียมยื่นไฟลิ่งปลายปี63

บีบีจีไอ เตรียมยื่นไฟลิ่งปลายปี63 รอประเมินโควิด-19 หวังเข้าตลาดหุ้นกลางปี 64 ขณะที่ บางจากฯ เปิดตัว ธุรกิจสตาร์ทอัพ ผุดไอเดีย Winnonie ปล่อยเช่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ช่วยลดภาระดอกเบี้ยทบต้น

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP เปิดเผยว่า แผนการนำบริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ BBGI เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ คาดว่า จะสามารถยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ในช่วงปลายปีนี้ เลื่อนจากแผนเดิมที่คาดว่าจะสามารถยื่นไฟลิ่งในช่วงไตรมาส 3 ปี 2563 เนื่องจาก ยังต้องรอให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายก่อน

โดยกระบวนการยื่นไฟลิ่งนั้น ตามขั้นตอน น่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 5-6 เดือน จากนั้น จึงจะเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) และเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ได้ภายในกลางปี 2564  โดยเม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนดังกล่าว จะนำมาใช้ลงทุนโครงการใหม่ ซึ่งบริษัทศึกษาโอกาสและความเป็นไปได้ในการลงทุนต่อยอดจากธุรกิจเชื้อเพลิงชีวภาพต่อไป 

159481822781

วานนี้(15 ก.ค.) บางจากฯ ยังได้เปิดตัว Winnonie (วิน No หนี้) สตาร์ทอัพ ภายในกลุ่มบางจากฯ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการส่งเสริมนวัตกรรมภายในองค์กร The Intrapreneur - ปั้นคนในให้เป็นเถ้าแก่ สนับสนุนให้พนักงานนำหลัก design thinking มาใช้ในการคิดแนวการทำธุรกิจ จัดขึ้นโดยสถาบันนวัตกรรมและบ่มเพาะธุรกิจหรือ BiiC ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่พัฒนา และแสวงหาธุรกิจใหม่ๆ และกิจกรรมงานวิจัยพัฒนา เพื่อใช้นวัตกรรมต่อยอดขยายธุรกิจพลังงานสีเขียวและธุรกิจด้านชีวภาพ

สำหรับโครงการดังกล่าวจะนำร่องในกลุ่มผู้ประกอบการรถวินมอเตอร์ไซค์ในบริเวณพื้นที่รอบๆ สำนักงานใหญ่และโรงกลั่นน้ำมันบางจากฯ ช่วยลดภาระหนี้สินซึ่งถือเป็น pain point ของวินมอเตอร์ไซค์ ด้วยการนำมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามาให้วินมอเตอร์ไซค์เช่า ลดภาระดอกเบี้ยทบต้นจำนวนมากจากการผ่อนรถที่ต้องซื้อมาประกอบอาชีพ และ ลดภาระค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิง

ปัจจุบัน มีประมาณ 3-4 คัน และภายใน 3 เดือน (นับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา) จะเพิ่มเป็น 10 คัน ใช้เงินลงทุนประมาณ 4-5 หมื่นบาทต่อคัน โดยสามารถนำแบตเตอรี่ไปเปลี่ยนได้ที่ตู้สำหรับแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก

ทั้งนี้ จะมีผู้ร่วมโครงการฯ เบื้องต้น ได้แก่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI และธนาคารเกียรตินาคิน และจะขยายเครือข่ายไปยังผู้ผลิตและจำหน่ายมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ในอนาคต

นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ จะช่วยผลักดันสร้าง Green Community กับพันธมิตรบางจาก เพื่อสานต่อวิสัยทัศน์ Sansiri Green Mission ในการสร้างคอมมูนิตี้สีเขียวอย่างยั่งยืน

โดย SIRI จะเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายแรกที่เตรียมพร้อมนำ Winnonie รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าพลังงานสะอาด มานำร่องให้ลูกบ้านแสนสิริ ในโครงการ T77 ได้ใช้บริการผ่าน Sansiri Home Service Application ในเดือนต.ค.นี้