'ศักดิ์สยาม' ตั้งเป้าดันแผนฟื้นฟู ขสมก.เข้า ครม.เดือนหน้า

'ศักดิ์สยาม' ตั้งเป้าดันแผนฟื้นฟู ขสมก.เข้า ครม.เดือนหน้า

“ศักดิ์สยาม” เตรียมชงแผนฟื้นฟู ขสมก.เข้า ครม.ภายในเดือน ส.ค.นี้ เผยอยู่ระหว่างเร่งสางปมผลดำเนินงานต้องเป็นบวกภายใน 7 ปี พร้อมดึงเอกชนเข้าร่วมเช่าจ้างเดินรถ ชี้หากแผนผ่านการเห็นชอบพร้อมเดินหน้าทันที

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการจัดทำแผนฟื้นฟูองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) โดยระบุว่า ภายในสัปดาห์นี้ กระทรวงจะหารือร่วมกับ ขสมก. จะสรุปประเด็นข้อสงสัย ก่อนนำเสนอที่ประชุมคณะทำงานฟื้นฟู ขสมก. ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณาในสัปดาห์หน้า คาดว่าจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ในต้นเดือน ส.ค.นี้

โดยประเด็นที่เป็นข้อสงสัยต้องสรุปให้ชัดเจน อาทิ ผลการดำเนินงาน หรือ EBITDA เป็นบวกภายใน 7ปีหรือในปี 2572 จากแผนเดิมที่กำหนดไว้ 3 ปี เนื่องจากแผนใหม่มีการจัดเก็บค่าโดยสาร 30 บาทต่อคนต่อวัน (ไม่จำกัดจำนวนเที่ยว) จากปัจจุบันจัดเก็บอยู่ในอัตรา 15 - 20 - 25 บาทต่อคนต่อเที่ยว พร้อมออกบัตรอิเล็กทรอนิกส์ บัตรเติมเงินปกติ 30 บาทต่อคนต่อวัน บัตรผู้สูงอายุ 15 บาทต่อคนต่อวัน (ลด 50%) บัตรรายเที่ยว 15 บาทต่อเที่ยว บัตรรายเดือน (นักเรียน นักศึกษา 630 บาทต่อเดือน หรือ 21บาทต่อวัน) บุคคลทั่วไป 720 บาทเดือน 24 บาทต่อวัน แต่เมื่อเทียบกับค่าโดยสารปัจจุบันจะถูกลงกว่า 50%

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นเรื่องการนำเงินสนับสนุน PSO จากรัฐมาช่วยเหลือรถร่วมเอกชน 54 เส้นทางที่ต้องพิจารณา เนื่องจากขณะนี้ ขสมก.อยู่ระหว่างการเจราจรกับรถร่วมเอกชนว่าจะดำเนินตามแผนฟื้นฟูกับ ขสมก.หรือไม่ หากรถร่วมยินดีก็จะดำเนินการตามกรอบที่วางไว้ โดยเฉพาะการเดินรถที่ใช้วิธีเช่าจ้างเดินรถตามระยะทาง และการจัดเก็บค่าโดยสารวันละ30 บาท ทั้งนี้ หาก ครม.เห็นชอบให้ดำเนินการตามกรอบแผนฟื้นฟูแล้วก็สามารถเริ่มขั้นตอนการฟื้นฟูได้ทันที