นายกฯ บอกยังไม่คิดเรื่อง กม.นิรโทษกรรม หลัง 'ส.ว.-สุทิน' หนุน

นายกฯ บอกยังไม่คิดเรื่อง กฎหมายนิรโทษกรรม หลัง "ส.ว.-ประธานวิปฝ่ายค้าน" สนับสนุน

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.63  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธตอบคำถามกรณี ส.ว. และนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน เสนอให้ออกกฎหมายนิรโทษกรรม เพื่อสร้างความปรองดอง โดยสะบัดมือแล้วตอบเพียงสั้นๆ ว่ายังไม่ได้คิด จากนั้นเดินกลับเข้าตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อเตรียมตัวเดินทางไปจังหวัดระยอ

ก่อนหน้านี้ นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีนายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา ที่ระบุว่าถึงเวลาต้องตรากฎหมายนิรโทษกรรมผู้ชุมนุมทางการเมือง โดยมองว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่ควรจะทำนานแล้ว แต่หากทำวันนี้ก็ยังไม่สาย เพราะทุกคนต่างก็สรุปบทเรียนและลดบทบาทของตัวเองลงแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสีใดก็ไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ 

"การนิรโทษกรรมต้องนึกถึงคำพระพุทธเจ้าที่ระบุว่า เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร ถ้าคิดนิรโทษกรรมแต่ยังมีเงื่อนไข จิตไม่อภัยจริงๆ การนิรโทษกรรมก็จะไม่เกิด" นายสุทิน กล่าว

อย่างไรก็ตามการนิรโทษกรรมต้องไม่มีความเหลื่อมล้ำ ไม่มีเลศนัย ต้องอภัยกันจริงๆ ซึ่งตนคิดว่าสังคมจำเป็นต้องอภัยกัน และรัฐบาลควรเป็นผู้ดำเนินการเรื่องนี้เพราะทุกคนมองว่ารัฐบาลไม่จริงใจกับเรื่องนี้ เนื่องจากเข้าไปเป็นคู่กรณี หากรัฐาลเป็นคนเริ่มและองค์กรอื่นรับและสนับสนุน เรื่องนิรโทษก็จะไปได้ ขณะที่ฝ่ายค้านยินดีสนับสนุน ไม่ว่าเหลืองหรือแดงก็ขอให้ลืมเรื่องที่ผ่านมาเพราะเราเป็นคนไทยด้วยกัน ส่วนจะสุดซอยหรือกลางซอยก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาต้นเหตุของปัญหา ว่ามากน้อยแค่ไหน แต่วันนี้ยังไม่ได้สรุป