Agricultural Price Update (15 ก.ค.63)

Agricultural Price Update (15 ก.ค.63)

ราคาหมูทำสถิติสูงสุดในรอบหกปี

Event

อัพเดตสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์

Impact

ปศุสัตว์: ราคาหมูขยับเพิ่มขึ้นมาทำสถิติสูงสุดในรอบหกปี

ราคาหมูเพิ่มขึ้น 2.6% WoW เป็น 79.50 บาท/กก. เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2557 เรามองว่าแนวโน้มราคาหมูที่เป็นบวกนีเป็นเพราะ i) การบริโภคในประเทศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการ lockdown และ ii) อุปทานหมูขาดแคลน เนื่องจากอุปสงค์เพิ่มขึ้นจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างเช่น เวียดนาม ส่วนราคาไก่ยังคงทรงตัว WoW อยู่ที่ 33.50 บาท/กก.เรายังคงมองว่าราคาไก่จะฟื้นตัวขึ้นใน 2H63 สอดคล้องกับการบริโภคในประเทศที่เพิ่มขึ้นหลังผ่อนคลายมาตรการ lockdown

อาหารสัตว์: ราคากากถั่วเหลืองลดลงเนื่องจากปริมาณการซื้อที่น้อยกว่าคาดของจีน

ราคาข้าวโพดลดลง 1.8% WoW เหลือ US$3.37/bushel เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในขณะที่ราคากากถั่วเหลืองลดลง 1.3% WoW เหลือ US$300/metric ton ถึงแม้ว่าจีนจะซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐเพิ่มขึ้น ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากราคาถั่วเหลืองที่สูงในบราซิล แต่ปริมาณที่ซื้อก็อาจจะยังต่ำกว่าระดับที่ตกลงไว้ในข้อตกลงทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

การค้าระหว่างประเทศยังคงถูกรบกวนจาก COVID-19

หลังจากที่จีนสั่งห้ามนำเข้าสินค้าบางรายการไปก่อนหน้านี้ ซึ่งรวมถึงการนำเข้าหมูจากผู้ประกอบการแปรรูปรายหนึ่งในเยอรมนี และการนำเข้าสินค้าประเภทสัตว์ปีกจากผู้ประกอบการแปรรูปเนื้อสัตว์รายหนึ่งในสหรัฐ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จีนก็ได้สั่งห้ามนำเข้ากุ้งจากสามบริษัทในประเทสเอกวาดอร์ หลังจากที่ตรวจพบเชื้อ COVID-19 ภายในผนังตู้คอนเทนเนอร์ แม้ว่าจะตรวจไม่พบเชื้อในกุ้งแช่แข็งและภายในบรรจุภัณฑ์ก็ตาม ทั้งนี้ เอกวาดอร์เป็นหนึ่งในผู้ส่งออกกุ้งรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีกำลังการผลิตประมาณปี ละ 5.50 แสนตัน และยังเป็นคู่ค้าหลักที่ส่งออกกุ้งไปจีนด้วย แต่อย่างไรก็ตาม เราคาดว่า Charoen Pokphand Foods PCL (CPF.BK/CPF TB)* ไม่น่าจะได้อานิสงส์มากนักเพราะมูลค่า การส่งออกสัตว์น้ำต่ำมาก (แค่ 1% ของรายได้รวมในปี 2562 เท่านั้น)