‘สหรัฐ’ แง้มแผนคว่ำบาตร ‘จีน’ ลุกล้ำทะเลจีนใต้

 ‘สหรัฐ’ แง้มแผนคว่ำบาตร ‘จีน’ ลุกล้ำทะเลจีนใต้

“สหรัฐ” รุกหนัก ร่างแผนเตรียมคว่ำบาตร “จีน” ลุกล้ำทะเลจีนใต้ ด้านทูตจีนออกโรงโต้ ชี้สหรัฐไม่มีความเกี่ยวข้อง แต่พยายามแทรกแซง

เดวิด สติลเวลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในวันอังคารว่า ขณะนี้แม้ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน แต่มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐ จะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรต่อทั้งเจ้าหน้าที่รัฐบาลและธุรกิจจีน กรณีความพยายามขยายอิทธิพลในทะเลจีนใต้

คำเตือนของ นายสติลเวลล์ นี้ มีออกมาหลังรัฐบาลกรุงวอชิงตันปฏิเสธในวันจันทร์ ต่อการที่จีนเรียกร้องสิทธิ์ครอบครองทรัพยากรต่างๆ ในพื้นที่ทะเลจีนใต้ โดยสหรัฐเรียกความพยายามดังกล่าวว่าเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายอย่างสิ้นเชิง ซึ่งได้สร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลปักกิ่ง

มีรายงานว่า เอกอัครราชทูตจีน ประจำสหรัฐ ได้ออกแถลงการณ์ในวันเดียวกันระบุว่า สหรัฐไม่ใช่ประเทศที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อพิพาทดินแดนในภูมิภาคดังกล่าว แต่ยังคงเดินหน้าแทรกแซง และแสดงท่าทีทางการทหารในภูมิภาคนี้มาโดยตลอด ซึ่งการทำการดังกล่าวทำให้เกิดความตึงเครียดและนำมาซึ่งการเผชิญหน้าในภูมิภาคด้วย

นอกจากนี้ นายจ้าว หลีเจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้กล่าวประณามท่าทีของสหรัฐว่า เป็นการทำลายสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค และเป็นการกระทำที่ขาดความรับผิดชอบขัดต่อแนวทางการสร้างความสงบสุขอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จีนออกมาประกาศอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก ระบุว่า 90% ของพื้นที่ทะเลจีนใต้ ซึ่งมีการประเมินว่า เต็มไปด้วยทรัพยากรพลังงานจำนวนมากนั้นเป็นของตน ขณะที่ บรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และเวียดนาม ต่างก็ออกมาเรียกร้องสิทธิ์ของตน และเกือบทุกประเทศ ยกเว้น มาเลเซีย ยังเรียกร้องให้จีนทำตามคำพิพากษาของศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศเมื่อปี 2554 ที่ตัดสินว่า จีนไม่มีสิทธิ์ตามประวัติศาสตร์ในบริเวณดังกล่าว และว่าการกระทำของจีนเป็นการละเมิดอธิปไตยของฟิลิปปินส์