คืบหน้า หญิงแมงมุมพิษกัด ล่าสุดสาหัสไม่รู้สึกตัว หัวใจล้มเหลว 4 ครั้ง

คืบหน้า หญิงแมงมุมพิษกัด ล่าสุดสาหัสไม่รู้สึกตัว หัวใจล้มเหลว 4 ครั้ง

ความคืบหน้า หญิงถูกแมงมุมพิษกัด สาหัสอาการทรุด หัวใจหยุดเต้น 4 ครั้ง ล่าสุดยังไม่รู้สึกตัว อวัยวะภายในล้มเหลว ขณะที่ผอ.โรงพยาบาลกระบี่ เผยคนไข้ มีโรคโรคทาสัสซีเมีย มีภูมิต้านทานต่ำ เมื่อถูกสัตว์มีพิษกัด บาดแผลจะมีอาการรุนแรงกว่าคนทั่วไป

จากรณีที่นางจันทร์ทิพย์ วงดาว อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 163/1 ม.1 ต.คลองประสงค์ อ.เมือง กระบี่ ถูกแมงมุมมีพิษไม่ทราบชนิดกัดที่ข้อมือซ้าย เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด ข้อมือบวมแดง และเกิดอาการช็อค และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลกระบี่ เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยเมื่อวานนี้ถูกนำตัวเข้าห้องไอซียู เนื่องจากอาการแผลบวม ร่างกายอ่อนแรง ดวงตาปิด เบื้องต้นคาดว่าถูกแมงมุมแม่ม่ายกัด แผลมีอาการบวม และติดเชื้อแบคทีเรีย แพทย์ทำการผ่าตัดจนอาการเริ่มดีขึ้นคนไข้เริ่มสึกตัว แต่ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

ความคืบหน้าล่าสุด นายแพทย์สุพจน์ ภูเก้าล้วน ผอ.โรงพยาบาลกระบี่ กล่าวว่า คนไข้รายนี้ มีประวัติโดนแมงมุมกัดตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา และได้รักษาที่สถานีอนามัยใกล้บ้าน แต่อาการไม่ดีขึ้น มีไข้หนาวสั่น ต่อมาวันที่ 10 ก.ค. เริ่มมีตุ่มบวมแดงจนถึงหัวไหล่ พอวันที่11 ก.ค.63 ก็เข้ามารักษาที่รพ.กระบี่ ซึ่งตอนนั้นคนไข้ยังรู้สึกตัวดี ซึ่งจกกการซักประวัติพบว่าคนไข้เป็นโรคทาลัสซีเมีย มีปัญหาเกี่ยวกับระบบเลือด ด้วย เมื่อแพทย์ทำการตรวจอาการ ชีพรจรเต้นเร็ว ไตวาย และวันที่ 12 ก.ค.63 แพทย์ได้ทำการผ่าตัดแผล เอาหนองออก แต่เมื่อคนไข้มีโรคหลายอย่าง และต้องฟอกไตด้วย ทำให้คนไข้มีอาการช็อค ซึ่งขณะนี้ยังไม่รู้สึกตัว อยู่ในห้องไอซียู หัวใจหยุดเต้น ต้องปั้มหัวใจ 3-4 ครั้ง

เบื้องต้น ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าแมงมุม ที่กัดเป็นชนิดใด แต่อาการไม่เหมือนกับถูกพิษแมงมุมแม่ม่ายดำ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะไม่มีพิษรุนแรง แต่ในกรณีคนไข้มีโรคประจำตัว อยู่แล้ว เช่นโรคไตวาย โรคทาลัสซีเมีย มีปัญหาเกี่ยวกับตับ เมื่อโดนสัตว์มีพิษกัดก็จะเกิดอาการ รุนแรงกว่าคนปกติ ซึ่งคนไข้รายนี้ น่าจะ มีอาการแผลติดเชื้อในกระแสเลือดด้วย จึงทำให้เกิดอาการช็อค อวัยวะภายในล้มเหลว เช่น ไต หัวใจ ปอด และสมอง ทำให้ตอนนี้คนไข้ไม่รู้สึกตัว หัวใจหยุดเต้นถึง 4 ครั้ง จึงอยากให้ญาติทำใจ และเป็นกรณีตัวอย่างของคนไข้ที่มีโรคประจำตัว หากถูกสัตว์มีพิษกัดควรจะต้องพบแพทย์ ทันที เพื่อจะได้รักษาอาการได้ทันท่วงที

ผอ.โรงพยาบาลกระบี่ ฝากเตือนผู้ที่ถูกสัตว์กัด ไม่ควรที่จะไว้วางใจหากถูกกัดเพียงแค่เล็กน้อย ก็อาจเป็นเรื่องใหญ่ได้ ทางที่ดีจึงควรไปหาแพทย์ หรือทำการรักษาป้องกันไว้ก่อนจะดีที่สุด นอกจากนั้นในช่วงนี้เข้าสู่หน้าฝน ก็ฝากเตือนเรื่องของโรคที่จะมากับฝน รวมถึงสัตว์มีพิษที่หนีน้ำ และโรคฉี่หนู ที่มีอันตรายอาจทำให้เสียชีวิตได้เช่นกัน

ขณะที่นายยาโกบ มาศชายอายุ 51 ปี สามีคนไข้ บอกว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาตนและภรรยาได้ไปนั่งอยู่บ้านพี่ชาย ที่ ม.1 ต.คลองประสงค์ จากนั้นภรรยาบอกว่ามีอาการปวดที่ข้อมือและมีอาการบวมแดง มีอาการวิงเวียนศีรษะ ปวดหัว จึงได้รีบพาไปหาหมอคลินิกในตัวเมืองกระบี่ แต่อาการไม่ดีขึ้นข้อมือก็บวมมากขึ้น รุ่งเช้าวันเสาร์ จึงได้รีบนำตัวส่ง รพ.กระบี่ เบื้องต้นหมอบอกว่าแผลติดเชื้อ แต่ยังไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร พยายามสอบถามภรรยา จนกระทั่งทราบว่าถูกแมงมุมไม่ทราบชนิดกัด ลูกชายเชื่อว่าเป็นแมงมุมแม่ม่ายเพราะมีอาการคล้ายๆกัน จึงได้แจ้งไห้หมอทราบ ล่าสุดหมอก็ได้ทำการผ่าตัดแล้ว แต่อาการยังทรุดต่อเนื่อง จนกระทั่งต้องนำตัวเข้าห้องไอซียูดังกล่าว