'SLF ทวงหนี้' จาก 'กยศ.' คืออะไร ลูกหนี้ต้องทำอย่างไรเมื่อได้รับข้อความ

'SLF ทวงหนี้' จาก 'กยศ.' คืออะไร ลูกหนี้ต้องทำอย่างไรเมื่อได้รับข้อความ

เปิดปม "SLF ทวงหนี้" จาก "กยศ." และวิธีปฏิบัติเมื่อ "ลูกหนี้ กยศ." ได้รับข้อความ "ขอให้ชำระหนี้ตามคำพิพากษา หากไม่ชำระท่านและผู้ค้ำประกันจะถูกบังคับคดี"

คอลเซ็นเตอร์ "กยศ." กลับมาเนื้อหอมอีกครั้ง เมื่อมีประเด็นผู้กู้จำนวนมากได้รับข้อความจาก "SLF" ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการ "ทวงหนี้"  ซึ่งมีใจความว่า "ขอให้ชำระหนี้ตามคำพิพากษา หากไม่ชำระท่านและผู้ค้ำประกันจะถูกบังคับคดี"

หากอ่านเผินๆ ข้อความนี้เป็นข้อความแจ้งเตือนสำหรับผู้ที่ผิดนัดชำระหนี้ นั่นคือลูกหนี้ไม่ได้ชำระหนี้ กยศ. ตรงตามเวลาที่กำหนด ซึ่งจะถูกฟ้องร้องดำเนินคดีตามเงื่อนไขที่ กยศ. กำหนด เป็นเรื่องปกติ

มันคงเป็นเรื่องทั่วๆ ไป ถ้าข้อความนี้ส่งให้แค่ผู้ที่อยู่สถานะผิดนัดชำระ

แต่ที่เกิดขึ้น คือ ข้อความดังกล่าว ได้ถูกส่งไปยังลูกหนี้ที่ "ชำระหนี้ตรงตามเวลา" ทุกปี หรือถูกหักเงินจากนายจ้างเพื่อชำระหนี้ กยศ. ทุกเดือนแล้ว 

..ยิ่งไปกว่านั้น ลูกหนี้ที่ "ชำระหนี้จนครบยอดหนี้" ทั้งหมดแล้วยังได้รับข้อความนี้ด้วยเช่นกัน

เรื่องนี้ถูกตั้งคำถามจากบรรดาลูกหนี้ และกระจายในโลกออนไลน์ ทั้งในกระทู้ของเว็บไซต์พันทิป และในเฟซบุ๊ค เพื่อไขข้อข้องใจเรื่องนี้ 

159480198379

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: 

159480198515

ทั้งนี้ แอดมินของเพจเฟซบุ๊ค กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ได้ตามข้อซักถามกับทีมกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ในประเด็นนี้ว่า ตามที่กองทุนได้ส่งข้อความแจ้งเตือนทาง sms เป็นการแจ้งในภาพรวมสำหรับผู้กู้ยืมกลุ่มที่ถูกดำเนินคดี กรณีผู้กู้มียอดค้างชำระ ไม่ได้ชำระหนี้ตามที่ศาลพิพากษา กรุณาชำระยอดค้างให้เป็นปัจจุบัน ส่วนกรณีผู้กู้ไม่มียอดหนี้ค้าง หรือ ชำระยอดหนี้ที่ค้างเป็นปัจจุบันแล้ว กองทุนต้องขออภัยมา ณ ที่นี้

โดย "ธนาคารกรุงไทย" ในฐานะเป็นตัวกลางในการชำระหนี้ กยศ. ได้ออกมาตอบกลับข้อความของลูกหนี้ที่มาตั้งข้อสังเกตเรื่องนี้ โดยมีการแนะนำว่า สำหรับผู้ที่กังวลเรื่องสถานะการชำระหนี้ไม่ถูกต้องควรสอบถามข้อมูลโดยตรงจาก กยศ. โดยตรง

"ลูกค้าสามารถติดต่อสอบถามโดยตรงที่ Help Desk กยศ. ธนาคารกรุงไทย โทร.02-208-8699 ในวันและเวลาทำการ (วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 8.30-16.30 น.) โดยจะมีเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาและคำแนะนำอย่างละเอียด ทั้งนี้ กรณีไม่สามารถติดต่อได้ แนะนำแจ้งรายละเอียดเพื่อส่งปัญหาไปปรึกษาทาง Email : [email protected] หรือ สอบถามโดยตรงที่  กยศ. Call Center หมายเลขโทรศัพท์ 02-0164888 กด9 https://th-th.facebook.com/studentloan.th/"

นอกจากนี้ ข้อมูลจากช่อง Youtube ที่ชื่อว่า 7days story ยังกล่าวถึงกรณีนี้ โดยระบุว่า ข้อความ "ขอให้ชำระหนี้ตามคำพิพากษา หากไม่ชำระท่านและผู้ค้ำประกันจะถูก "บังคับคดี" จาก "SLF" ที่ลูกหนี้ได้รับเป็นข้อความอัตโนมัติ ที่ทาง กยศ. ส่งเพื่อติดตามหนี้เป็นประจำทุกปี และส่งให้ลูกหนี้ทุกคนของ กยศ. เพื่อเป็นการแจ้งเตือนให้ชำระหนี้ก่อนที่จะเริ่มดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่ค้างชำระหนี้ตามเกณฑ์ของ กยศ. ในช่วงเดือน กรกฎาคมของทุกๆ ปี 

ฉะนั้น สำหรับผู้ที่ชำระหนี้ กยศ. ตรงตามเวลาอยู่แล้ว หรือปิดยอดหนี้ทั้งหมดแล้ว "ไม่ต้องตกใจ" เมื่อได้รับข้อความนี้ โดยอาจจะได้รับข้อความอีก 1 ข้อความ คือ "กองทุนส่งข้อความแจ้งเตือนให้ชำระหนี้ ขออภัยหากชำระหนี้เรียบร้อยแล้ว" 

สำหรับผู้ที่กังวลหรือต้องการสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการชำระหนี้ของตนเอง สามารถสอบถามโดยตรงได้ที่ กยศ. Call Center หมายเลขโทรศัพท์ 02-0164888 หรือเฟซบุ๊ค กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือสามารถตรวจสอบยอดหนี้ด้วยตัวเองผ่านแอพพลิเคชั่น "กยศ. connect" 

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่มีประวัติผิดนัดชำระ ควรรีบติดต่อ กยศ. โดยด่วน เพื่อหาแนวทางในการจัดการหนี้ให้ถูกต้อง และไม่ส่งผลกระทบต่อตัวเอง และกระทบต่อโอกาสทางการศึกษาของรุ่นน้อง ที่ต้องการกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาในอนาคต