สามเสนบิ๊กคลีนนิ่ง จัดมาตรการป้องกันสลับตารางเรียน

สามเสนบิ๊กคลีนนิ่ง จัดมาตรการป้องกันสลับตารางเรียน

สามเสนวิทยาลัย บิ๊กคลีนนิ่งเดย์ 1 วัน หลังพบนักเรียนเลขคู่พักโรงแรมเดียวกับทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 พร้อมเผยมาตรการเข้มป้องกันโรค สั่งสลับตารางเรียนนักเรียนเลขคู่-เลขคี่ แจ้งไทม์ไลน์นักเรียนเสี่ยง หยุดกักตัว 14 วัน

จากกรณีที่โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ได้ประกาศปิดสถานศึกษาเป็นเวลา 1 วัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เนื่องจากมีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายหนึ่งได้ไปเที่ยวพักผ่อนกับครอบครัวที่จ.ระยอง และได้เข้าพักในโรงเรียนเดียว ชั้นเดียวกับทหารชายอียิปต์ที่ติดเชื้อโควิด-19

วันนี้(15 ก.ค.)ทางโรงเรียนสามเสนวิทยาลัยได้ตระหนักถึงความปลอดภัยของนักเรียน จึงได้มีการทำความสะอาดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อกำจัดเชื้อโรค ตามจุดต่างๆ ภายในโรงเรียน เช่น ภายในห้องเรียนทุกห้อง โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเขตพญาไท 25 คน รถน้ำจำนวน 3 คัน ได้มาร่วมทำความสะอาดพื้นที่ด้วยการฉีดพ่นน้ำและกวาดทำความสะอาดพื้นถนนภายในโรงเรียน และตามจุดต่างๆ นอกจากนี้ได้มีเจ้าหน้าที่มาพ่นยาฆ่าเชื้อโรคตามห้องเรียนต่างๆ ทุกห้องเรียนตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น.มาช่วยทำความสะอาดโดยรอบพื้นที่ 

ส่วนนักเรียนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงรายนี้ได้ให้ทำการหยุดเรียน และกักตัวตามมาตรการคัดกรองสุขภาพ จำนวน 14 วัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ

นายสหชัย สาสวน ผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย กล่าวว่าวันที่ 14 ก.ค.2563 โรงเรียนได้รับแจ้งจากผู้ปกครอง 1 ราย ว่าวันที่ 7-11ก.ค. 2563 ตนเองได้พาลููกซึ่งเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ไปจังหวัดระยองโดยเข้าพักที่โรงแรมดีวารี ดีว่า เซ็นทรัล ระยอง และวันที่ 13 ก.ค. 2563 นักเรียนได้เข้าเรียนปกติ เพราะสัปดาห์ที่ 13-17 ก.ค.2563 เป็นสัปดาห์ที่นักเรียนเลขที่คู่ต้องมาโรงเรียน

ต่อมาเมื่อผู้ปกครองได้รับทราบข่าวจากการประกาศของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 หรือศบค.ว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด -19 เป็นทหาร ลูกเรือเครื่องบินทหาร สัญชาติอียิปต์ที่ได้เข้าพักที่โรงแรมเดียวกับตนเองและครอบครัว จึงได้มาแจ้งให้โรงเรียนรับทราบ

ทั้งนี้ จากการสอบสวนข้อมูลจากผู้ปกครองของนักเรียนรายดังกล่าวพบว่าพ่อของนักเรียนทำงานที่จังหวัดระยอง  และเมื่อเวลา 21.30 น.ของวันอังคารที่ 7 ก.ค.ได้พาครอบครัวเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว  ถึงที่พักโรงแรมดีวารี ดีว่า เซ็นทรัล ระยอง เวลา 01.00 น. และออกเดินทางกลับเวลา 13.00 น. ในวันศุกร์ที่ 10 ก.ค. 2563

โดยวันที่ 8 ก.ค.ได้รับประทานอาหารเช้าเวลา 7.00 น. ที่โรงแรม ส่วนอาหารกลางวัน ที่มาบตาพุด และอาหารเย็น 20.00 น. ในห้างแสงทอง ขณะที่วันที่ 9 ก.ค.รับประทานอาหารเช้า เวลา 8.00 น. ที่โรงแรมอาหารกลางวัน 12.00 น. ที่มาบตาพุด อาหารเย็น 17.30 น. ร้านอาหารในตัวเมืองระยอง และวันที่ 10 ก.ค.รับประทานอาหารเช้าเวลา 9.00 น. ที่โรงแรม อาหารกลางวัน 15.00 น. ซื้อที่ร้านสะดวกซื้อใกล้ที่พัก อาหารเย็น 18.30 น. ร้านอาหารแถวมาบยายเลีย พัทยา

 ผู้ปกครองแจ้งว่าตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค. 2563 ขอลา เพื่อให้นักเรียนหยุดพักสังเกตอาการ เมื่อโรงเรียนสามเสนวิทยาลัยรับทราบข้อมูลจึงประชุมคณะกรรมการบริหารของโรงเรียน และมีมติให้ดำเนินการ ดังนี้ วันที่ 14 ก.ค. 2553 เวลา 8.00-09.50 น. ให้แต่ละห้องเรียนทำความสะอาดและพ่นฆ่าเชื้อเบื้องต้น และวันที่ 15 ก.ค. 2563 โรงเรียนประกาศให้นักเรียนหยุดเรียนเป็นการภายใน เพื่อให้ครูและบุคลากรทำความสะอาดโรงเรียนพร้อมทั้งฆ่าเชื้อทั่วบริเวณโรงเรียน โดยนักเรียนเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน 100%

"นักเรียนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง คือนักเรียนเลขที่คู่ในห้องเดียวกับนักเรียนคนดังกล่าว มีทั้งหมด 22 คน ซึ่งได้ให้มีการหยุดเรียน และกักตัวเป็นเวลา 14 วันติดต่อกัน เพื่อสังเกตอาการ และจะกลับมาเรียนปกติในวันที่ 29 ก.ค.นี้ โดยทางโรงเรียนจะมีการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ให้นักเรียนกลุ่มนี้"นายสหชัย กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับแนวทางการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนสามเสนวิทยาลัยนั้น ใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบผสมผสาน การจัดการเรียนการสอนเดิมจัดสลับนักเรียนเลขที่คู่และนักเรียนเลขที่คู่ต่างสัปดาห์กัน อาทิ สัปดาห์วันที่ 13-17 ก.ค.2563 เป็นสัปดาห์ที่นักเรียนเลขที่คู่มาเรียน และสัปดาห์วันที่ 20 – 24 ก.ค. 2563 เป็นสัปดาห์ที่นักเรียนเลขที่คี่มาเรียน

แต่ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้น วันที่ 16-17  ก.ค.นี้ ได้สลับตารางการเรียนการสอนในชั้นเรียนปกติที่โรงเรียน (on-site) โดยนักเรียนเลขที่คู่ที่เรียนในห้องเดียวกับนักเรียนคนดังกล่าวทั้งหมดจะต้องหยุดการเข้าชั้นเรียนปกติที่โรงเรียน แต่จะต้องไปเรียนรูปแบบออนไลน์แทน   

ส่วนนักเรียนเลขที่คู่ห้องเรียนอื่นๆ ที่มาเรียนในวันเดียวกันเป็นเพียงกลุ่มเสี่ยงเหมือนบุคคลทั่วไป ดังนั้นให้ดำเนินการตามมาตรการการเฝ้าระวัง ได้แก่ การสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ พกเจลล้างมือ การเว้นระยะห่างทางสังคม ทั้งนี้ ศูนย์บริการสาธารณสุข 11 ประดิพัทธ์ และสำนักงานเขตพญาไท ได้สรุปว่าการดำเนินการของโรงเรียนสามเสนวิทยาลัยได้ดำเนินการเหมาะสมกับสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม ส่วนตารางเข้าชั้นเรียนปกติที่โรงเรียนของนักเรียนเลขที่คู่ โรงเรียนจะนำไปจัดในเดือนส.ค.ให้มาเข้าชั้นเรียนปกติที่โรงเรียนในจำนวนวันที่เท่าเทียมกับนักเรียนเลขที่คี่เรียนในชั้นเรียน โดยไม่ต้องเรียนทดแทน 

นอกจากนั้น สำหรับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ทางโรงเรียนได้มีจุดคัดกรองครู บุคลากร และนักเรียนเพื่อวัดอุณหภูมิ ตรวจการสวมหน้ากากอนามัยบริเวณทางเข้าโรงเรียน ซึ่งได้เปิดให้นักเรียนเข้าได้ 2 ประตูบริเวณประตูด้านหน้าและด้านข้างโรงเรียน โดยไม่อนุญาตให้ผู้ปกครองเข้ามาภายในโรงเรียน

โรงเรียนได้จัดให้มีจุดล้างมือด้วยสบู่เหลวหรือแอลกอฮอล์อย่างเพียงพอ โรงเรียนจุดโต๊ะเรียนโดยเว้นระยะห่างทางสังคมห้องเรียนละ 20-25 ตัว และจัดให้มีการทำความสะอาดห้องเรียนและบริเวณโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ และแบ่งเวลาพักรับประทานอาหารเป็น 3 รอบ รอบละ 1 ระดับชั้น ห้องละ 20-25 คน เพื่อลดความแออัดในการใช้โรงอาหารและการพักบริเวณรอบโรงเรียน นอกจากนี้ครู บุคลากร และนักเรียนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในโรงเรียน

 ด้านเพจเฟซบุ๊กงานประชาสัมพันธ์โรงเรียนสามเสนวิทยาลัยได้ประกาศแจ้งตารางการเข้าเรียนในชั้นเรียนปกติที่โรงเรียน โดยวันนี้โรงเรียนจะปิดเรียน ขอให้ครูผู้สอนนัดหมายนักเรียนจัดการเรียนการสอนออนไลน์ตามความเหมาะสม ส่วนวันพรุ่งนี้และวันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคมนี้ ให้นักเรียนเลขที่คี่สลับตารางเข้าเรียนปกติที่โรงเรียนแทน ส่วนเลขที่คู่เข้าเรียนแบบออนไลน์