แม่ทัพภาค 2 ยัน 'ทหาร 151 นาย' กลับจากฝึกฮาวาย ต้องกักตัวที่ กทม. ไม่ใช่โคราช

แม่ทัพภาค 2 ยัน 'ทหาร 151 นาย' กลับจากฝึกฮาวาย ต้องกักตัวที่ กทม. ไม่ใช่โคราช

"พล.ท.ธัญญา" แม่ทัพภาคที่ 2 ยืนยันทหาร 151 นาย สังกัดกองทัพภาคที่ 2 ที่กลับจากฝึกที่ฮาวายอเมริกา จะต้องถูกกักกันตัว 14 วัน ที่กทม. ไม่ใช่โคราช

ตามที่จังหวัดนครราชสีมา โดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการเตรียมความพร้อมจัดสถานที่กักตัวทหารไทย สังกัดกองทัพภาคที่ 2 ที่เดินทางกลับมาจากรัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา จำนวน 151 นาย ซึ่งจะเดินทางมาในวันที่ 22 กรกฎาคมนี้ ว่า ได้เตรียมเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล และสถานที่เอาไว้แล้ว โดยจะใช้โรงแรมศรีพัฒนา เป็นสถานที่กักตัวทหารทั้ง 151 นาย เป็นเวลา 14 วัน เพื่อเฝ้าดูอาการ และจะมีทีมแพทย์ติดตามพฤติกรรม-อาการของทหารทั้ง 151 นาย อย่างใกล้ชิด ซึ่งทุกนายจะต้องถูกกักตัวไม่มีข้อยกเว้น ไม่มี VIP หรืออภิสิทธิ์ใดๆที่จะปฏิเสธไม่ขอกักตัว ถึงแม้ว่าจะมีการคัดกรองมาแล้วจากประเทศต้นทาง หรือจากสนามบินแล้วก็ตาม ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากกรณีบุคคลในคณะทหารสัญชาติอียิปต์วัย43ปี ซึ่งเป็นลูกเรือเครื่องบินทหารที่มาลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา เมื่อวันที่8กรกฎาคม 2563 ติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019จากการตรวจเชื้อยืนยันครั้งที่2และพบว่า มีการออกนอกพื้นที่ไปยังห้างสรรพสินค้า ทำให้เมื่อวานนี้ ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์ไวรัสโคโรนา2019 (ศบค.) ได้มีมติปรับเงื่อนไขการอนุญาตเดินทางเข้าประเทศของกลุ่มบุคคลยกเว้นพิเศษ

ซึ่งส่งผลให้ ล่าสุด วานนี้ (14 กรกฎาคม 2563) พลตรี สวราชย์ แสงผล ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 3 กองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ได้มีหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ กห 0482.1 / 1959 แจ้งไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เรื่องขอยกเลิกการเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ของกำลังพล ร้อย.ร.(LF20) และการจัดตั้งพื้นที่กักกันโรคในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อสังเกตอาการโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งหนังสือฯ มีข้อความระบุว่า ตามที่กองพลทหารราบที่ 3 ได้ขออนุมัติต่อปู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในการนำกำลังพลจำนวน 151 นาย ที่เดินทางกลับจากการเข้าร่วมการฝึกผสม ระหว่างกองทัพบกไทย กับกองทัพบกสหรัฐอเมริกา รหัสการฝึกLightning Forge2020 (อ่านว่า ไลท์นิ่ง ฟอร์ซ 2020 ) ที่ค่าย สกอฟิลด์ รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ในห้วงวันที่ 1-21 กรกฎาคม 2563 เดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ในวันที่ 22 กรกฎาคม 2563 และขออนุมัติดำเนินการจัดตั้งพื้นที่กักกันโรคระดับองค์กรOrganizational Quarantine(อ่านว่า ออแกไนเซชันน่อล ควอรันทีน) ที่โรงแรมศรีพัฒนา ถนนสุรนารี ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ในห้วง 22 กรกฎาคม ถึง 6 สิงหาคม 2563 นั้น

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2563 กองพลทหารราบที่ 3 ได้รับแจ้งให้ยกเลิกการปฏิบัติต่อพื้นที่การกักกันโรคระดับองค์กร ที่โรงแรมศรีพัฒนา โดยกองทัพบกจะดำเนินการในพื้นที่กักกันโรคแห่งรัฐState Quarantine(อ่านว่า สเตท ควอรันทีน) นอกพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง ดังนั้น กองพลทหารราบที่ 3 ขออนุญาตแจ้งการยกเลิกการใช้พื้นที่กักกันโรคและการดำเนินการอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการกักกันโรคของกำลังพลดังกล่าว ที่โรงแรมศรีพัฒนา จังหวัดนครราชสีมา

ในขณะที่ พลโทธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวถึงเอกสารที่มีการเผยแพร่ของทางจังหวัดนครราชสีมา ที่จะนำทหารทั้ง 151 นายกลับมาเข้าพักในโคราชนั้น ว่า ทหารทั้ง 151 นาย เป็นกำลังพลจากกองทัพภาคที่ 2 ซึ่งเดินทางไปร่วมการฝึกที่ฮาวาย เมื่อเดินทางกลับมายังประเทศไทยจะเข้ารับมาตรการพื้นที่กักกันโรค ที่ กทม.ทันที ตามที่ ศบค.กำหนด จะไม่ใช้สถานที่ใดที่โคราช โดยเอกสารที่มีการปล่อยออกมา เป็นเพียงการหารือมาตรการร่วมกับผู้ว่าราชการ จ.นครราชสีมาก่อนหน้านี้เท่านั้น

ซึ่งพลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) หลังจากได้ร่วมประชุมเมื่อวานนี้ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) หารือถึงมาตรการรองรับการเดินทางกลับของกำลังพลกองทัพบก (ทบ.) 151 นาย ที่จะเสร็จสิ้นการฝึกLightning Forge Exercise2020 (LF2020) รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา มีกำหนดการเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 22 กรกฎาคมนี้ โดยที่ประชุมฯ ได้กำหนดมาตรการในการตรวจร่างกาย และสุขภาพของกำลังพล ก่อนที่จะเดินทางขึ้นเครื่องกลับเข้ามาเมืองไทย และทันทีที่เดินทางมาถึงจะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อ และเข้าที่พักตามมาตรการกักตัวของรัฐบาลทันที โดย ทบ.ได้จัดเตรียมสถานที่ คือ โรงแรมที่ ทบ.ใช้เป็นพื้นที่กักกันโรคแห่งรัฐ (State Quarantine)ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในความรับผิดชอบ ของ ทบ.