ทั่วโลกเตรียมพร้อมรับ 'โควิด-19' ระบาดระลอก 2

ทั่วโลกเตรียมพร้อมรับ 'โควิด-19' ระบาดระลอก 2

ทั่วโลกเตรียมรับมือกับการระบาดรอบ 2 ของ "โควิด-19" หลายรัฐของออสเตรเลียคุมเข้มพรมแดนและการไปผับ ดิสนีย์เตรียมปิดสวนสนุกในฮ่องกง ญี่ปุ่นเพิ่มการตามรอยโรค หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นทั่วเอเชีย

ไม่ใช่เรื่องเกินจริงหากจะพูดถึงการแพร่ระบาดของ "โควิด-19" หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่2019 ในระลอก 2 ที่ตอนนี้นานาประเทศเพิ่มมาตรการเข้มแล้ว หลายรัฐของออสเตรเลียคุมเข้มพรมแดนและการไปผับ ดิสนีย์เตรียมปิดสวนสนุกในฮ่องกง ญี่ปุ่นเพิ่มการตามรอยโรค หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นทั่วเอเชีย

หลายประเทศในเอเชีย ภูมิภาคแรกที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ผุดขึ้นทางภาคกลางของจีนเมื่อปลายปีก่อน กำลังหาสาเหตุที่ทำให้ต้องหยุดการเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง บางประเทศเคยได้รับการยกย่องว่ารับมือการแพร่ระบาดได้ดีมาก่อนด้วยซ้ำ

  • ออสเตรเลียปิดพรมแดนรัฐ

ออสเตรเลียมีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตน้อยกว่าประเทศอื่นเพราะดำเนินมาตรการป้องกันเข้มงวดและรวดเร็ว แต่การติดเชื้อในชุมชนพุ่งขึ้นมากในรัฐวิกตอเรีย อีกทั้งผู้ติดเชื้อใหม่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์เพิ่มสูงจนทางการต้องกังวล

รัฐเซาท์ออสเตรเลียยกเลิกแผนเปิดพรมแดนกับนิวเซาท์เวลส์ในวันที่ 20 ก.ค. ควีนส์แลนด์กำหนดให้คนที่เคยไปเยือน 2 เขตทางตะวันตกชานนครซิดนีย์ต้องกักตัวเป็นเวลา 2 สัปดาห์

รัฐนิวเซาท์เวลส์ ที่มีผู้ติดเชื้อหลายสิบคนเกี่ยวข้องกับการระบาดในรัฐวิกตอเรียเผยว่า จะกำหนดการเข้าผับไม่ให้เกิน 300 คน รับมือการระบาดที่มีศูนย์กลางในโรงแรมใหญ่แห่งหนึ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของซิดนีย์

นายกรัฐมนตรีนิวเซาท์เวลส์แถลงว่า กิจกรรมในร่มที่ประชาชนไม่ได้นั่งทำกิจกรรมมีความเสี่ยงทางสุขภาพสูงมาก

ส่วนนครเมลเบิร์น เมืองใหญ่อันดับสองของออสเตรเลีย เข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 ของการล็อกดาวน์ 6 สัปดาห์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกทะลุ 13 ล้านคนเมื่อวันจันทร์ (14 ก.ค.) 1 ล้านคนสุดท้ายที่เพิ่มขึ้นใช้เวลาเพียง 5 วัน ผ่านไปเจ็ดเดือน มีผู้เสียชีวิตกว่า 566,000 คน ตั้งแต่เริ่มเดือน ก.ค. ผู้ติดเชื้อใหม่ทั่วโลกเกือบ 2.5 ล้านคน ตัวเลขเพิ่มขึ้น 2 เท่าในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา

องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า การแพร่ระบาดจะยิ่งเลวร้ายลงอีกหากประเทศทั้งหลายไม่ยึดมั่นกับมาตรการป้องกันอันเข้มงวด

“ขอผมพูดตรงๆ ประเทศที่เดินหน้าสู่หนทางผิดๆ มีมากเกินไป ไวรัสยังคงเป็นศัตรูหมายเลข 1 ของสาธารณชน เราไม่อาจกลับไปใช้ชีวิตแบบเดิมๆ ได้ในอนาคตอันใกล้นี้ ถ้ารัฐบาลไม่ใช้ยุทธศาสตร์อันครอบคลุม สถานการณ์มีแต่จะแย่ลง แย่ลง และแย่ลง” ทีโดรส อัดฮานอม เกเบรยีซุส ผู้อำนวยการดับเบิลยูเอชโอ กล่าวระหว่างการประชุมเสมือนจริงเมื่อวันจันทร์ (13 ก.ค.)

ประเทศในซีกโลกเหนือกำลังเร่งจัดการการแพร่ระบาดให้ได้ก่อนฤดูหนาวจะมาถึง ที่อาจทำให้ผู้ติดเชื้อพุ่งสูงอีกครั้งหนึ่ง

ที่อังกฤษผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เตือนว่า ในกรณีเลวร้ายที่สุดการติดเชื้อระลอก 2 ในฤดูหนาวนี้อาจคร่าชีวิตชาวอังกฤษมากถึง 120,000 ตลอด 9 เดือน

  • ปิดดิสนีย์แลนด์ฮ่องกง

ฮ่องกง ที่มีผู้ติดเชื้อเพียงไม่กี่คนในการระบาดระลอกแรก ออกมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างเข้มงวดตั้งแต่เที่ยงคืนวันอังคาร (14 ก.ค.) เป็นต้นไป เป็นมาตรการเข้มงวดที่สุดในศูนย์กลางการเงินเอเชียแห่งนี้

วันจันทร์ ฮ่องกงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 52 คน เป็นการติดเชื้อในท้องถิ่น 41 จำนวนผู้ติดเชื้อรวมตั้งแต่ปลายเดือน ม.ค. อยู่ที่ 1,522 คน เสียชีวิต8 คน

รัฐบาลแถลงว่าการติดเชื้อในท้องถิ่นล่าสุดโดยไม่ทราบว่าติดจากที่ใด ชี้ให้เห็นว่าการติดเชื้อในชุมชนอย่างเงียบๆ ยังคงมีอยู่

ด้านวอลท์ดิสนีย์โคแถลง ปิดสวนสนุกฮ่องกงดิสนีย์แลนด์เป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันพุธ (15 ก.ค.) เพราะผู้ติดเชื้อเพิ่ม

  • อินเดียล็อกดาวน์หลายเมือง

วานนี้ เบงกาลูรู เมืองหลวงเทคโนโลยีอินเดีย เริ่มล็อกดาวน์ครั้งใหม่นาน 1 สัปดาห์ หลังจากผ่อนคลายมาตรการควบคุมแล้วผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้น จากราว 1,000 คนเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่เคยเชื่อกันว่าเบงกาลูรูพ้นจากการระบาดหนักได้เพราะการตามรอยโรค แต่สุดท้ายแล้วยอดผู้ติดเชื้อกลับพุ่งไปเกือบ 20,000 คน

เมืองเบงกาลูรูทางภาคใต้ของอินเดีย มีประชากรกว่า 13 ล้านคน กลายเป็นจุดที่โควิดระบาดรุนแรงแห่งใหม่ เริ่มล็อกดาวน์ตั้งแต่ 20.00 น. คืนวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ห้ามยานพาหนะสัญจรยกเว้นภารกิจฉุกเฉิน อนุญาตให้ร้านค้าสิ่งของจำเป็นเท่านั้นที่เปิดขายได้

บริษัทไอทีเส้นเลือดของเมือง ที่ทำหน้าที่เป็นสำนักงานหลังบ้านให้กับบริษัททั่วโลกเปิดบริการได้ แต่อนุญาตให้มีพนักงานไม่เกิน 50%

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเตือนว่า หลังจากยกเลิกล็อกดาวน์ทั่วประเทศในเดือน มิ.ย. ทำให้สถานการณ์ในเบงกาลูรูถดถอย เมืองอื่นๆ รวมทั้งปูเนและออรังกาบัด ก็ต้องออกมาตรการมาคุมเข้มอีกครั้งเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

เมืองปูเนทางตะวันตกของประเทศกลับมาปิดเมือง  หลังพบผู้ติดเชื้อใหม่สูงสุดทำสถิติเมื่อวันจันทร์ 1,333 คน รัฐอื่นๆ เช่น อุตตระประเทศที่มีประชากร 200 ล้านคน ก็ต้องกลับมาควบคุมการใช้ชีวิตของผู้คนอีกครั้ง

  • ญี่ปุ่นควานหา 800 คน 

ในโตเกียว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขพยายามหาตัวกว่า 800 คนที่ไปดูละครในโรงละครแห่งหนึ่ง แล้วมีคน 20 คน รวมทั้งนักแสดงที่เพิ่งเปิดการแสดงตรวจพบโควิด

ญี่ปุ่นที่ไม่เคยเกิดการระบาดใหญ่อย่างรวดเร็ว พยายามผลักดันให้ผ่อนคลายข้อจำกัด มีแผนเปิดรันเวย์สนามบินใหญ่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ แม้ว่าในเมืองใหญ่ เขตชนบท และฐานทัพสหรัฐยังมีการติดเชื้ออยู่ก็ตาม

  • อาเซียนยังหนัก

ฟิลิปปินส์สัปดาห์นี้มีผู้เสียชีวิตจากโควิดในรอบ 1 วันสูงสุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บางส่วนของกรุงมะนิลากลับมาล็อกดาวน์อีกครั้งกระทบประชาชน 250,000 คน

โฆษกประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต เผยว่า ยังไม่มีทีท่าว่าจะผ่อนคลายข้อจำกัดในส่วนอื่นของกรุงมะนิลา

ด้านประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซีย ไม่ยอมตามแรงกดดันให้ล็อกดาวน์เพราะกังวลเรื่องเศรษฐกิจ ทั้งๆ ที่อินโดนีเซียมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดในเอเชียตะวันออกไม่รวมจีน

มีรายงานว่าผู้ว่าการกรุงจาการ์ตากำลังพิจารณาใช้มาตรการทางสังคมที่บังคับใช้ไปแบบเล็กน้อยให้เข้มงวดยิ่งขึ้น หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อในเมืองหลวงเพิ่มขึ้น

  • แคลิฟอร์เนีย เลิก "รีโอเพน"

ที่สหรัฐ เมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น รัฐแคลิฟอร์เนียที่มั่งคั่งและมีประชากรมากที่สุดของประเทศ ยกเลิกแผนเปิดเศรษฐกิจ สั่งให้ร้านอาหารติดแอร์ บาร์ และโรงภาพยนตร์ ปิดให้บริการอีกครั้งเนื่องจากผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นทั่วรัฐ โบสถ์ ยิม ห้างสรรพสินค้า ร้านตัดผม และสำนักงานที่ไม่จำเป็นปิดดำเนินการไปเกือบครึ่ง ในเมืองที่สถานการณ์หนักสุดและมีประชาชนหนาแน่นที่สุด เช่น นครลอสแองเจลิส

แคลิฟอร์เนียรายงานผู้ติดเชื้อใหม่รายวันที่ 5,358 คน ส่งผลยอดรวมอยู่ที่เกือบ 330,000 คน เสียชีวิตกว่า 7,000 คน