'ทรัมป์' อ้างปมโควิด 'เลิกคุย' จีน ข้อตกลงการค้า เฟส 2

'ทรัมป์' อ้างปมโควิด 'เลิกคุย' จีน ข้อตกลงการค้า เฟส 2

ประธานาธิบดีทรัมป์ปิดประตูเจรจาข้อตกลงการค้า เฟส 2 กับจีน อ้างไม่อยากคุย เพราะจีนปล่อยโควิด-19 ระบาด

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับรายการซีบีเอสนิวส์ เมื่อวันอังคาร (14 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ถึงแนวโน้มการเจรจาการค้าเฟส 2 กับจีนว่า “ตอนนี้ผมไม่อยากเจรจากับจีน เราทำข้อตกลงการค้าสำคัญไปแล้ว แต่พอทำเสร็จไม่ทันไร หมึกยังไม่ทันแห้ง พวกเขาก็เล่นงานเราด้วยโรคระบาด”

ผู้นำสหรัฐกล่าว อ้างถึงข้อตกลงการค้าเฟส 1 ที่ลงนามกันในเดือน ม.ค. และไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ปรากฏขึ้นครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่นของจีน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: สหรัฐถอน 'สถานะพิเศษการค้า' ฮ่องกง

นายทรัมป์ ซึ่งกล่าวโทษจีนส่งไวรัสมาให้สหรัฐช่วงตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ระบุว่า จีนต้องรับผิดชอบที่ไม่สามารถสกัดกั้นเชื้อโรคได้ การระบาดของโควิด-19 สร้างความเสียหายใหญ่หลวงให้เศรษฐกิจสหรัฐ ทำลายความหวังต่อการเลือกตั้งอีกสมัยในเดือน พ.ย.

ส่วนข้อตกลงการค้าเฟส 1 จีนรับปากว่าจะซื้อสินค้าเกษตรอุตสาหกรรม พลังงาน และบริการของสหรัฐเพิ่มขึ้น 2 แสนล้านดอลลาร์ภายใน 2 ปี แต่นายทรัมป์กล่าวว่า การแพร่ระบาดได้เปลี่ยนมุมมองของเขาต่อข้อตกลงเฟส 1 ถึงตอนนี้เขาบอกว่า ไม่มีแผนเจรจากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

สำหรับข้อตกลงการค้าเฟส 2 นั้นแม้แต่ก่อนโควิดระบาด มีนักสังเกตการณ์การค้าเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่หวังว่า การเจรจาเฟส 2 จะสำเร็จก่อนการเลือกตั้งปีนี้

ข้อตกลงเฟส 1 เน้นให้จีนซื้อสินค้าสหรัฐ เปิดตลาดบริการการเงินให้สหรัฐและดูแลประเด็นทรัพย์สินทางปัญญาให้มากขึ้น

ส่วนเฟส 2 ตั้งใจแก้ปัญหาที่ยากกว่าเฟส 1 เกี่ยวข้องกับนโยบายถ่ายโอนเทคโนโลยีของจีน การล้วงความลับอุตสาหกรรม และการที่รัฐบาลปักกิ่งอุดหนุนรัฐวิสาหกิจ