สั่งประหารชีวิต 'ร.อ.สุเทพ' ! ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ คดีฆ่าเจ้าแม่ตลาดโรงเกลือ

สั่งประหารชีวิต 'ร.อ.สุเทพ' ! ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ คดีฆ่าเจ้าแม่ตลาดโรงเกลือ

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ สั่งประหารชีวิต "ร.อ.สุเทพ มากสาคร" นายกเทศมนตรีคลองหาด คดีฆ่าเจ้าแม่ตลาดโรงเกลือ ส่วน "เจ๊เยาว์" ศาลลงโทษจำคุกตลอดชีวิต

เมื่อวันที่ 14 ก.ค.63 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลจังหวัดสระแก้วผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 2 ได้อ่านคำพิพากษาคดีแดงที่ 540/2562 ที่พนักงานอัยการโจทก์และ น.ส.วิภาวดี จันทา อายุ 45 ปี บุตรสาว ของนางสายันต์ จันทา อายุ  64 ปี หรือ เจ๊สายันต์ เจ้าแม่ตลาดโรงเกลือ เป็นโจทก์ร่วมยื่นฟ้องจำเลยในคดีจำนวน 6 คน ประกอบด้วย นายวิชัย พุ่มเรือง, นายนพรุจ รุประมาณ, นายวิชิต อินทร์แก้ว, ร.อ.สุเทพ มากสาคร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลคลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว, ร.อ.ทองทศ หรือ ทองวราห์ มากสาคร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว และนางมณีรัตน์ โกทันย์ หรือเจ๊เยาว์ ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-6 ในความผิดฐานร่วมกันจ้างวานฆ่าและฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน และ พ.ร.บ.อาวุธปืน 

โดยคดีดังกล่าว ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องจำเลยที่ 1, 2 ,4 และ 5 เนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอจะเอาผิดได้ ส่วนจำเลยที่ 3 กระทำผิดตามฟ้องจริง ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ประหารชีวิต แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์ ศาลจึงลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต พร้อมให้ชำระค่าเสียหายจำนวน 2 ล้าน 5 หมื่นบาท ส่วนจำเลยที่ 6 นั้น ศาลชั้นต้นให้ลงโทษจำคุก 6 เดือน ในข้อหาพกพาอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต ศาลลดโทษเหลือ 4 เดือน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังฝ่ายโจทก์ในคดีและญาติผู้เสียชีวิตได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาล ซึ่งจำเลยที่ 3 ไม่ได้ยื่นอุทธรณ์ จึงไม่ได้เข้าร่วมรับฟังคำพิพากษา เนื่องจากถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำ โดยศาลอุทธรณ์นัดอ่านคำพิพากษาภายหลังได้ตรวจสำนวนและประชุมปรึกษาหารือแล้ว จึงมีคำพิพากษากลับให้ประหารชีวิต นายวิชัย พุ่มเรือง จำเลยที่ 1, ร.อ.สุเทพ มากสาคร จำเลยที่ 4, ร.อ.ทองทศ หรือทองวราห์ มากสาคร จำเลยที่ 5 และให้จำคุกตลอดชีวิต นางมณีรัตน์ โกทันย์ จำเลยที่ 6 ส่วน นายนพรุจ รุประมาณ จำเลยที่ 2 ศาลยกฟ้องและให้จำเลยทั้งหมดร่วมกันชดใช้เงินจำนวน 2 ล้านกว่าบาท เป็นค่าใช้จ่ายในการประกอบพิธีกุศลศพให้กับญาติของผู้เสียชีวิต

ทางด้าน บุตรสาวและญาติ ของนางสายันต์ จันทา หรือเจ๊สายันต์ เจ้าแม่ตลาดโรงเกลือ ผู้เสียชีวิต หลังรับฟังคำพิพากษาแล้ว เปิดเผยเพียงสั้น ๆ ว่า น้อมรับคำตัดสินของศาล ก่อนจะเดินทางกลับในทันที สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงค่ำวันที่ 29 ม.ค.61 ขณะที่ นางสายันต์ จันทา อายุ  64 ปี หรือเจ๊สายันต์ เจ้าแม่ตลาดโรงเกลือ และนายพิพัฒน์ ตั้งพงศ์ทอง อายุ 71 ปี หรือเสี่ยกวง สามีของนางสายันต์อยู่ภายในบ้าน ได้ถูกคนร้ายบุกเข้าไปในบ้านใช้มีดปาดคอและฆาตกรรมในบ้านพักหรูที่ อ.คลองหาด จ.สระแก้ว กระทั่งตำรวจพบหลักฐานจากกล้องวงจรปิดที่สามารถจับภาพคนร้ายขณะเข้าไปก่อเหตุไว้ได้ และนำไปสู่การออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องในคดี

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังศาลอ่านคำพิพากษา ช่วงเย็นวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่เรือนจำจังหวัดสระแก้วได้นำตัวจำเลย ซึ่งศาลยังไม่อนุญาตให้ประกันตัว และถูกคุมตัวไปที่เรือนจำจังหวัดสระแก้ว เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยฝ่ายทนายจำเลยในคดีเตรียมยื่นฎีกาต่อศาลต่อไป นอกจากนั้นยังพบว่า ภรรยาของจำเลยได้เดินทางไปที่เรือนจำจังหวัดสระแก้ว เพื่อจะเอาสิ่งของมาให้ แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตและห้ามฝากสิ่งของด้วย