สหรัฐถอน 'สถานะพิเศษการค้า' ฮ่องกง

สหรัฐถอน 'สถานะพิเศษการค้า' ฮ่องกง

“โดนัลด์ ทรัมป์” ผู้นำสหรัฐ ลงนามคำสั่งถอน “สถานะพิเศษการค้า” ของฮ่องกงที่เกื้อหนุนเศรษฐกิจแห่งนี้มานาน ตอบโต้ที่จีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกง ซึ่งวอชิงตันถือว่าแทรกแซงความเป็นอิสระของศูนย์กลางการเงินแห่งเอเชีย

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคาร (14 ก.ค.) ว่า เขาได้ลงนามคำสั่งฝ่ายบริหารถอนสิทธิพิเศษการค้าของฮ่องกงแล้ว จากนี้ไป ฮ่องกงจะได้รับการปฏิบัติเฉกเช่นเดียวกันจีนแผ่นดินใหญ่

“ไม่มีเอกสิทธิ์พิเศษ ไม่มีการปฏิบัติเยี่ยงเศรษฐกิจพิเศษ และไม่มีการส่งออกเทคโนโลยีที่มีความอ่อนไหวไปฮ่องกงอีกต่อไป นอกจากนั้น อย่างที่คุณรู้ เรากำลังออกมาตรการภาษีครั้งใหญ่และได้รีดภาษีจำนวนมหาศาลจากจีนไปแล้ว” นายทรัมป์เผยกับผู้สื่อข่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: 'ทรัมป์' อ้างปมโควิด 'เลิกคุย' จีน ข้อตกลงการค้า เฟส 2

กฎหมายสนับสนุนประชาธิปไตยฮ่องกงซึ่งผ่านความเห็นชอบจาก 2 สภาในคองเกรสเมื่อต้นเดือนนี้ จะบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรกับเจ้าหน้าที่และบริษัทของจีนที่สนับสนุนให้รัฐบาลปักกิ่งออกกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่สหรัฐมองว่าจะเป็นการปราบปรามคนเห็นต่างในฮ่องกง

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐวิจารณ์กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของปักกิ่งอย่างเปิดเผยว่า มีเป้าหมายเพื่อจำกัดอำนาจในการปกครองตนเองของฮ่องกงและห้ามการวิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์ของจีน