'ราคาน้ำมัน' ปรับขึ้นเล็กน้อย จับตาผลประชุม 'โอเปก'

'ราคาน้ำมัน' ปรับขึ้นเล็กน้อย จับตาผลประชุม 'โอเปก'

ราคาน้ำมันปรับขึ้นในวันอังคาร (14 ก.ค.) หลังนักลงทุนจับตาผลการประชุมของโอเปก (OPEC) ในสัปดาห์นี้ที่ยังไม่มีความแน่นอน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส งวดส่งมอบเดือน ส.ค. ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ปิดที่ 40.29 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 19 เซนต์ (0.5%) ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือน ก.ย. ปิดที่ 42.90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 18 เซนต์ (0.4%)

ราคาน้ำมันปรับขึ้นกรอบแคบ นอกจากเป็นเพราะปัจจัยเกี่ยวกับค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงแล้ว บรรดานักลงทุนยังจับตาความไม่แน่นอนของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปก (OPEC) และพันธมิตร หรือ โอเปกพลัส เกี่ยวกับอนาคตของมาตรการลดกำลังผลิต ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19

บรรดานักวิเคราะห์มองว่า การตัดสินใจของนายกาวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ล้มแผนกลับมาเปิดให้บริการของสถานประกอบการ เช่น ร้านอาหารต่าง ๆ รวมถึงผับบาร์ โรงภาพยนตร์ และสถานที่อื่น ๆ ทั่วทั้งรัฐ บั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนและอาจเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทางคณะกรรมการร่วมตรวจสอบในระดับรัฐมนตรี หรือ JMMC ของโอเปก ให้ความสนใจ

ทั้งนี้ คณะกรรมการร่วมด้านเทคนิคซึ่งมีหน้าที่การทบทวนตลาดน้ำมันและออกคำแนะนำต่าง ๆ สำหรับโอเปกพลัส และคณะกรรมการร่วมตรวจสอบในระดับรัฐมนตรี ซึ่งมีหน้าที่ตรวจตราการปฏิบัติตามข้อตกลงเรื่องลดกำลังผลิตน้ำมัน มีกำหนดประชุมกันในวันอังคาร (14 ก.ค.) และวันพุธ (15 ก.ค.) ตามลำดับ