'อัศวิน' ตั้งหน่วย swab หาเชื้อโควิด-19 ผู้พักอาศัยในคอนโดเดียวกับ 'ลูกอุปทูตซูดาน'

'อัศวิน' ตั้งหน่วย swab หาเชื้อโควิด-19 ผู้พักอาศัยในคอนโดเดียวกับ 'ลูกอุปทูตซูดาน'

กทม. จับมือ สธ. ตั้งหน่วยสอบสวนโรคและทดสอบหาเชื้อโควิด-19 ให้แก่ผู้ที่พักอาศัยในในคอนโดเดียวกับ “ลูกอุปทูตซูดาน” เร่งทำความสะอาด-ฆ่าเชื้อภายในคอนโดและบริเวณโดยรอบ

เมื่อวันที่ 14 ก.ค.63 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์รูปภาพผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ผู้ว่าฯ อัศวิน” ระบุข้อความว่า กทม.ตั้งหน่วย swab ค้นหาเชื้อผู้พักอาศัยในคอนโด พร้อมทำความสะอาดสถานที่ ควบคุมการแพร่ระบาดในวงกว้าง

กทม.และ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตั้งหน่วยสอบสวนโรคและทดสอบหาเชื้อโควิด-19 ให้แก่ผู้ที่พักอาศัยในคอนโด วัน เอ็กซ์ (คอนโด One X) สุขุมวิท 26 รวมถึงทำความสะอาดและฆ่าเชื้อภายในคอนโดและบริเวณโดยรอบ เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 หลังจากที่มีรายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อเป็นเด็กหญิงอายุ 9 ปี ที่เดินทางมาพร้อมกับครอบครัวอุปทูตซูดาน ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งปัจจุบันได้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว ส่วนสมาชิกในครอบครัวอุปทูตอีก 4 คน ได้มีการทดสอบเพื่อค้นหาเชื้อ หรือ swab พบว่าผลติดเชื้อเป็นลบ

159474124032

นอกจากนี้ ยังได้ทำการ swab ผู้ที่ใกล้ชิดซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง 7 ราย และผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่ำอีก 15 ราย ซึ่งยังอยู่ระหว่างรอผลการตรวจ โดยทั้งหมดได้ถูกกักตัวเพื่อติดตามอาการของโรคเป็นเวลา 14 วันแล้ว

ส่วนกระแสข่าวว่า เด็กหญิงอายุ 9 ปี และครอบครัวได้เดินไปตามสถานที่ต่างๆ ทำให้พี่น้องประชาชนเกิดความวิตกกังวลนั้น ทาง ศบค.ยืนยันว่า หลังจากผ่านการตรวจคัดกรอง และทำการ swab ที่สนามบินสุวรรณภูมิ คณะอุปทูตได้เดินทางตรงไปยังคอนโด One X สุขุมวิท โดยระหว่างเดินทางกลับได้ทราบผลการตรวจว่า เด็กหญิงอายุ 9 ปี มีผลตรวจเป็นบวก หรือติดเชื้อ จึงได้นำส่งโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาในทันที ส่วนสมาชิกในครอบครัวอีก 4 คน ได้ทำการกักกันตัวเองไม่ได้พบผู้ใดจนถึงวันนี้

159474126391

กทม.ขอยืนยันนะครับว่า ทันทีที่ได้ทราบข่าวจากโรงพยาบาลว่า มีผู้ติดเชื้อ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการสอบถามข้อมูลเพื่อขอคำยืนยันต่างๆ จากทาง ศบค. พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ดำเนินการสอบสวนโรคในกลุ่มผู้เกี่ยวข้องอย่างเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง พร้อมกันนี้ ผมขอขอบคุณพี่น้องประชาชนทุกคนที่ยังปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือให้สะอาด และเว้นระยะห่างทางสังคม ซึ่งจะทำให้ลดโอกาสเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 ได้อย่างมากครับ

159474127744