นายกฯพอใจ 1 ปีรัฐบาล ขออย่าเชื่อการปลุกระดม

นายกฯพอใจ 1 ปีรัฐบาล ขออย่าเชื่อการปลุกระดม

นายกฯ พอใจผลงานรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งครบ 1 ปี ในวันที่ 16 ก.ค. ไม่เคยเลือกปฏิบัติในแต่ละจังหวัด ยอมรับบางงานยังไม่สำเร็จ วอนทุกฝ่ายร่วมมือแก้ปัญหา อย่าหลงเชื่อคำบิดเบือน การปลุกระดม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล วานนี้(14ก.ค.) ถึงความพึงพอใจในการเข้ามาบริหารประเทศในฐานะที่เป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ที่จะครบ 1 ปีในวันที่ 16 กรกฎาคม นี้ ว่า ถ้าถามว่าพอใจมากน้อยแค่ไหน ตนจะตอบว่ามากหรือน้อยก็ไม่ได้ แต่พอใจที่ได้แก้ปัญหาได้สำเร็จเสร็จสิ้นในบางปัญหา บางอย่างที่ยังไม่สำเร็จก็ไม่พอใจ แต่ผลสำเร็จในบางโครงการซึ่งเป็นงานใหญ่ๆ นั้นก็ต้องมาดูกิจกรรมย่อยว่าทำไปได้แล้วแค่ไหนเพื่อนำไปสู่กิจกรรมใหญ่ซึ่งจะเป็นผลสำเร็จ

ทั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลดความเหลื่อมล้ำ การสร้างความเป็นธรรม การแก้ปัญหาความยากจน การกระจายรายได้ ถ้าเรามองในกลุ่มงานข้างล่างหลายอย่างสำเร็จไปแล้ว แต่ถ้าจะเป็นภาพรวมข้างบนทั้งหมดต้องใช้ความร่วมมือจากหลายภาคส่วนทั้งข้าราชการ ประชาชน ถ้ารัฐบาลทำเพียงฝ่ายเดียวรัฐบาลก็จะมองเพียงว่าจะเอาเงินลงไปที่ไหนอย่างไร ทุกคนต้องมองว่าเราจะใช้เงินอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดบางโครงการมีความจำเป็นหรือไม่จำเป็น

“ผมดูแลมาในทุกจังหวัดด้วยดีมาตลอด ไม่เคยเลือกปฏิบัติทั้ง 76 จังหวัด จะเห็นได้ว่าผมมีเม็ดเงินลงไปให้ทุกจังหวัดมากบ้างน้อยบ้าง แต่ก็ถือว่ามากกว่าที่ผ่านมาเยอะพอสมควรในหลายงบประมาณ อีกทั้งก็เกิดผลผลิตมาบ้างแล้ว แต่แน่นอนว่าเรามีคนถึง 67 ล้านคนไม่ใช่แค่เพียง 4-5 ล้านคน แบบบางประเทศ ที่สำคัญคนส่วนใหญ่ของประเทศเรามีรายได้น้อยเราต้องมาดูว่าทำอย่างไรจะให้มีรายได้สูงขึ้น"

"วันนี้ก็ต้องคุยกันต่อว่าจะต้องคุยกับรัฐวิสาหกิจ และบรรดาบริษัทห้างร้านใหญ่ๆ ว่าจะมาช่วยประชาชนได้อย่างไรบ้างในลักษณะพี่จูงน้อง ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ในส่วนความรับผิดชอบนั้นผมเต็มๆอยู่แล้ว แต่ก็ต้องไปดูว่าอะไรสำเร็จแล้วบ้าง อะไรยังไม่สำเร็จ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงการใหญ่ทั้งสิ้น” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า ปัญหาทุกปัญหามันไม่ใช่เพียงปัญหาเดียว ถ้าปัญหาเดียวตนแก้แป๊บเดียวก็จบ และก็แก้ไปเยอะแล้ว แต่ปัญหาใหญ่ในเชิงโครงสร้างยอมรับว่ายาก จึงจำเป็นต้องเดินหน้าไปทุกปีแล้วจะสำเร็จถ้าร่วมมือกัน ด้วยความเข้าใจซึ่งกันและกัน ไม่เป็นไปตามคำบิดเบือน การปลุกระดมต่างๆทุกอย่างก็จะเกิดเร็วขึ้น ถ้าต่อต้านกันทุกวันก็คงทำอะไรไม่ได้ทั้งหมด แล้วจะสำเร็จได้อย่างไร ก็ต้องช่วยกันลดแรงกดดันตรงนี้ให้ตนบ้างก็ขอร้องกันเท่านั้น