ลุ้นพรุ่งนี้ รู้ผลตรวจเชื้อโควิด-19 ชาวระยอง 1,400 ราย

ลุ้นพรุ่งนี้ รู้ผลตรวจเชื้อโควิด-19 ชาวระยอง 1,400 ราย

"กรมควบคุมโรค" ระบุพรุ่งนี้เที่ยง รู้ผลตรวจเชื้อโคบิด-19 ชาวระยอง 1,400 ราย จากรถชีวนิรภัย ขณะที่ 394 คนกลุ่มเสี่ยงสูงมาตรวจ แล้วกว่า 200 คน

นายแพทย์เอนก มุ่งอ้อมกลาง ผู้อำนวยสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค บอกถึงภาพรวมการเก็บตัวอย่างเชื้อโดยรถพระราชทาน ชีวนิรภัย ที่นำมาให้บริการบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ระยอง และห้างสรรพสินค้าแหลมทอง ว่า ภาพรวมวันนี้ ประชาชนให้การตอบรับและให้ความสนใจมาก เพราะจังหวัดระยองถือเป็นจังหวัดที่ไม่พบการติดเชื้อมาเกิน100วัน ดังนั้นเมื่อมีเชื้อเข้าทำให้ประชาชนเกิดความกังวลกันทั้งจังหวัด และเมื่อมาตรวจกันแล้วก็ลดความกังวลลง โดยวันนี้ตรวจไปกว่า1400ราย และจะนำตัวอย่างส่งสถาบันฯ ซึ่งคาดว่าไม่เกินเที่ยงวันพรุ่งนี้จะทราบผล

159472871246

ส่วนใหญ่ประชาชนที่มาตรวจวันนี้จะเป็นพนักงานห้าง พนักงานโรงแรม และกลุ่มคนที่คาดการ์ณว่าทหารอียิปย์จะไปเที่ยว เช่น คนทำงานพวกผับ บาร์ ก็มีมาตรวจด้วยเพราะเกิดความไม่สบายใจ ซึ่งรถพระราชทานก็รองรับได้อยู่แล้ว และเป้าหมายของรถก็เพื่อตรวจหาเชื้อให้ได้เพื่อคลายความกังวลให้ประชาชน

ส่วนกลุ่มประชาชนที่มาความเสี่ยงสูงใน 394คน ที่ได้ข้อมูลจากแอพพิเคชั่นไทยชนะวันนี้เดินทางมาตรวจแล้วเกิน200คน ซึ่งทุกคนก็แสดงsms ที่ได้รับแจ้ง โดยเ้าหน้าที่จะนำส่งข้อมูลไปยังห้องปฏิบัติการ และนำไปเปรียบเทียบกับข้อมูลจากแอพพิเคชั่นไทยชนะ จะทำให้ทราบตัวเลขสัดส่วนที่ชัดเจน

ซึ่งหากผลตรวจอเกมาในวันพรุ่งนี้นั้น จะทำให้เกิดความชัดเจน ได้ใน2มิติ คือ จะทำให้เห็นว่าการระบาดจากเชื้อเดิมมีการปนเปื้อนอยู่ในสิ่งแวดล้อม และตัวคนอยู่หรือไม่ และมีการระบาดจากทหารอียิปต์ที่เข้าสู่3กลุ่มเสี่ยงหรือไม่ เพราะหลังจากนั้นกลยุทธ์ในการควบคุมโรคก็จะต้องแตกต่างกัน

159472872792

นายแพทย์เอนก ย้ำด้วยว่าแอพพิเคชั่นไทยชนะ เป็นสิ่งจำเป็นแล้ว เพราะจะช่วยทำให้ประเทศไทยรอดวิกฤตได้ เพราะการตามคนมาตรวจจะง่ายขึ้นและเร็วขึ้น

สำหรับรถพระราชชีวนิรภัย เบื้องต้นจะให้บริการ14วัน บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าทั้งสองแห่ง เพื่อให้ประชาชนมาใช้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19