ธนารักษ์เผยเอกชนขอยกเลิกสร้างหอชมเมือง

ธนารักษ์เผยเอกชนขอยกเลิกสร้างหอชมเมือง

อธิบดีธนารักษ์เผย เอกชนส่อยกเลิกโครงการก่อสร้างหอชมเมือง เหตุรับผลกระทบจากโควิด-19 ทำนักท่องเที่ยวหด ขณะที่ กรมฯขอให้ทบทวนโครงการ เชื่อสถานการณ์จะกลับมาดีขึ้นในไม่ช้า

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าของโครงการก่อสร้างหอชมเมือง ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาว่า ต้องการขอยกเลิกสัญญาการก่อสร้าง เพราะสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19) จะส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง ทำให้ไม่คุ้มค่าต่อการก่อสร้าง

“โครงการนี้ ซึ่งเจ้าของโครงการไอคอนสยาม เป็นผู้ได้รับสัญญาเช่าที่ดินเนื้อที่กว่า 4 ไร่ ซึ่งเป็นท่าเรือเก่า ริมแม่น้ำเจ้าพระยา อยู่ติดกับโครงการไอคอมสยาม และตรงข้ามกับโรมแรมโอเรียลเต็ล ได้แจ้มาทางกรมว่าต้องการขอยกเลิกสัญญาเช่าพื้นที่ดังกล่าวอย่างไรก็ตาม ตนได้แจ้งให้เจ้าของโครงการนี้ว่า ขอให้กลับไปทบทวนใหม่ แม้ว่าช่วงนี้สถานการณ์การท่องเที่ยวอาจซบเซา แต่เชื่อว่าจะกลับมาในไม่ช้า”

ทั้งนี้ บริษัทเอกชนผู้ได้รับสัญญาเช่าในนามของมูลนิธิหอชมเมืองเป็นผู้ลงทุนเองทั้งหมด 4.62 พันล้านบาท และได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว โดยได้จ่ายค่าธรรมเนียมการเช่าให้แก่กรมฯแล้วเป็นเงิน 200 ล้านบาท  ซึ่งหากไม่ดำเนินการก่อสร้างโครงการ กรมฯมีสิทธิ์ยึดค่าธรรมเนียมดังกล่าวได้