10 ข้อสั่งการ! 'ประยุทธ์' ไม่ลงดาบเชือด แค่ขันน็อตสกัดนำเข้าแพร่เชื้อโควิด

10 ข้อสั่งการ! 'ประยุทธ์' ไม่ลงดาบเชือด แค่ขันน็อตสกัดนำเข้าแพร่เชื้อโควิด

10 ข้อสั่งการ! "ประยุทธ์" กรณีทหารอียิปต์และลูกทูตติดเชื้อโควิด-19 ขันน็อตสกัดนำเข้าแพร่เชื้อโควิด แต่ไม่ลงดาบเชือดใคร?

สรุปประเด็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เกี่ยวกับประเด็นร้อนกรณีทหารอียิปต์และลูกทูตติดเชื้อโควิด-19 หวั่นนำเข้ามาแพร่กระจายเชื้อในประเทศไทย ดังนี้


1.ไม่เคารพกติกา ไม่มีวินัย ไม่คิดถึงส่วนรวม ทำให้เกิดปัญหา โทษกันไปกันมา
2.หาวิธีการในการจะปิดจุดต่างๆ ความหละหลวม
3.ส่งทีมลงพื้นที่ติดตามเก็บข้อมูลเชิงลึกแล้ว
4.ให้ ศบค. ทบทวนมาตรการผ่อนคลายต่างๆ บรรดาสถานทูต เอกอัครราชทูต จะต้องทำตามระบบระเบียบทุกประการ ต้องทบทวนตรงนี้ใหม่

5.ระงับเที่ยวบินทุกเที่ยวบินที่เข้ามาในลักษณะนี้ทั้งหมด ไม่มีการอนุมัติให้เข้ามาอีกจนกว่าจะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้
6. ขอเวลาให้หน่วยงานราชการ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับ ศบค. ให้ได้แก้ปัญหา
7.การ์ดตกหลายอย่าง หลายส่วนด้วยกัน ทั้งในส่วนของประชาชน และผู้ประกอบการต่างๆ ได้เน้นย้ำให้ไปตรวจตราให้รัดกุมมากกว่าเดิม ผับบาร์ที่แน่นขนัดได้รับการรายงานมา ถ้าไม่แก้ไข ก็ต้องปิดทันที

8.วัคซีนมีความก้าวหน้า เตรียมทดลองกับคน วัต้องหาอาสาสมัครจำนวนหลายพันคน เพื่อจะทดสอบวัคซีนตัวนี้
9. เครื่องบินที่เข้ามา เป็นเครื่องบินที่ทรานซิท เข้ามาเพื่อเปลี่ยนเที่ยวบินเท่านั้น เป็นเครื่องบินทางทหาร ซึ่งปกติมาแล้วจะต้องไปเลย แต่ปรากฏว่า มีการไปหยุดค้างคืนขึ้นมา และมีบริษัทพาไปเข้าโรงแรมต่างๆ เหล่านี้ แล้วตามกติกา จะต้องอยู่แต่ในโรงแรม แต่ปรากฏว่าไม่ควบคุม ควบคุมกันไม่ได้ดีนัก ได้สั่งการให้เข้มงวดทุกพื้นที่

10.เจ้าหน้าที่ทูต ครอบครัว การเข้าสู่ State Quarantine บุคคลวีไอพี นักธุรกิจ ต้องทบทวนมาตรการต่างๆ ความเข้มงวดของเจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ตาม แม้มติ ครม. ในวันนี้ จะมีการย้ายผู้ว่าฯระยอง แต่ไม่ใช่เกี่ยวกับเรื่องนี้โดยตรง เป็นเพียงการย้ายหมุนเวียนของกระทรวงมหาดไทย ซึ่ง "ข้อสั่งการของนายกฯ" ขันน็อตการทำงานทุกภาคส่วน โดยเฉพาะข้าราชการและเจ้าหน้าที่ แต่ยังไม่มีใครถูกลงโทษหรือรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงหวังว่า คงเป็นบทเรียน เพราะเสียงบ่นของคนทั้งประเทศ กระทบความเชื่อมั่นของ "รัฐบาลประยุทธ์" อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้!!