สรรพสามิตเล็งใช้สแตมป์อิเล็กทรอนิกส์จัดเก็บภาษีเบียร์

สรรพสามิตเล็งใช้สแตมป์อิเล็กทรอนิกส์จัดเก็บภาษีเบียร์

สรรพสามิตเตรียมใช้สแตมป์อิเล็กทรอนิกส์พิมพ์ลงบนกระป๋องเบียร์​ คาดช่วยเพิ่มรายได้​ 8​ พันล้านบาท​หรือ10%ของภาษีเบียร์ในปัจจุบัน

นายพชร​ อนันตศิลป์​ อธิบดีกรมสรรพสามิต​เปิดเผยว่า​ กรมสรรพสามิต​ เตรียมนำระบบดิจิทัลหรือมาใช้ในการควบคุมการจ่ายภาษีเบียร์​ คาดจะเพิ่มเม็ดภาษีได้​ราว 8​ พันล้านบาทต่อปี​ หรือราว10%ของรายได้จากภาษีเบียร์​

เขากล่าวว่า​ ระบบการควบคุมภาษีเบียร์แบบใหม่นี้​ เรียกว่า​ direct coding ซึ่งจะพิมพ์สแตมป์อิเล็กทรอนิกส์ลงบน
กระป๋องเบียร์​แทนรูปแบบสแตมป์ที่เป็นกระดาษ​ ทั้งนี้​ กรมฯได้ว่าจ้างบริษัทสามารถ​ ซึ่งร่วมกับบริษัท​sipaจากสวิสเซอร์แลนด์ เป็นผู้ติดตั้งระบบ​และรับจ้างในการควบคุมระบบ​ ซึ่งรายได้ของบริษัทจะมาจากจำนวนกระป๋องเบียร์ที่ผ่านเครื่องยิงสแตมป์

เขากล่าวว่า​ กรมฯประมาณการจำนวนเบียร์กระป๋องย้อนหลัง​ 5 ปี​ว่า​ จะเฉลี่ยปีละ​ 4,500 ล้านกระป๋อง​ ดังนั้นภายใน​ 7​ ปีของการว่าจ้างบริษัทดังกล่าวจะมีจำนวนเบียร์กระป๋อง​ 3.2​ ​หมื่นล้านกระป๋อง​ ซึ่งจะเป็นค่าใช้จ่ายในการพิมพ์สแตมป์อิเล็กทรอนิ​กส​์ ราว​ 8​ พันล้านบาทภายในระยะเวลา​ 7​ ปี​ ขณะที่​ บริษัทจะต้องใช้เงินลงทุนติดตั้งเครื่องดังกล่าวราว​ ​800​ ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม​ ค่าพิมพ์สแตมป์อิเล็กทรอนิ​กส์​อยู่ที่​25​สตางค์ต่อกระป๋องนั้น​ จะคิดตั้งแต่กระป๋องแรกจนถึงกระป๋องที่​ 3 หมื่นล้าน​ แต่หลังจากนั้นค่าพิมพ์สแตมป์จะลดลงกระป๋องละ​10%ของ​ 25​สตางค์

เขากล่าวว่า​ ระบบdirect coding จะเริ่มดำเนินงานได้ต้นปี​ 2564 หลังจากที่สายการผลิตเบียร์ทั้งประเทศที่มี​ 42 สายพานจาก​ 8​ โรงงานเบียร์ในประเทศจะติดตั้งเครื่องดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว