'ห้างแหลมทอง' เปิดไทม์ไลน์ กลุ่มทหารอียิปต์ ที่ติดเชื้อโควิด-19

'ห้างแหลมทอง' เปิดไทม์ไลน์ กลุ่มทหารอียิปต์ ที่ติดเชื้อโควิด-19

รมช.สธ.-ผู้บริหารห้างแหลมทอง เปิดไทม์ไลน์ กลุ่มทหารอียิปต์ ที่ติดเชื้อโควิด-19 พักโรงแรมดีวารี และใช้บริการห้างแหลมทอง-เซ็นทรัลพลาซ่าระยอง ย้ำ สถานการณ์ยังควบคุมได้

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ลงพื้นที่จุดเสี่ยงทั้ง3จุดในจังหวัดระยอง ทั้งโรงแรมดีวารีฯ ห้างแหลมทอง และ ห้างเซ็นทรัลพลาซ่า ระยอง ซึ่งเป็นจุดที่กลุ่มทหารอียิปต์ เข้ามาใช้บริการ โดย รัฐมนตรีสาธิต ได้อธิบายไทม์ไลน์หลังการสอบสวนโรค และตรวจสอบกล้องวงจรปิดของห้างสรรพสินค้าทั้ง2แห่ง รวมถึงโรมแรมดีวารี พบว่า

กลุ่มทหารอียิปต์ เดินทางมาวันที่ 8 ก.ค. และเดินทางไปจีน กลับมาถึงระยองอีกครั้ง ช่วงตี2 วันที่10 ก.ค.และใน วันที่ 10 ก.ค. เวลา 11.00น. ทหารอียิปต์ 27 คนเดินเท้ามาห้างแหลมทอง ส่วนอีก4คน นั่งแท็กซี่ห้างไปเซ็นทรัลพลาซ่าระยองโดยกลุ่มทหารอียิปต์ 27คน ที่มาห้างแหลมทอง พบว่า มีคนที่ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ในกลุ่มนี้ 1คน ใส่เสื้อสีแดงและก่อนเข้าห้างทุกคนผ่านการตรวจคัดกรองเป็นอย่างดี และทุกคนใส่หน้ากากอนามัย และทั้งหมดเดินเล่นบริเวณชั้น 2 และชั้น 3 จนถึงประมาณบ่ายสาม ก็กลับโรงแรม และเจ้าหน้าที่ได้ขอทำการตรวจโรคเก็บตัวอย่างเชื้อ หลังจากนั้นก็กักตัวอยู่ในโรงแรม ไม่มีการเดินทางออกจากโรงแรมอีก

สำหรับกลุ่มเสี่ยง จะแบ่งเป็น พนักงานของโรงแรมที่สัมผัสใกล้ชิดกับกลุ่มทหารอียิปต์ มีทั้งหมด9คน ได้ถูกกักตัว14วันและนำไปตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19แล้ว

และกลุ่มเสี่ยงอีกกลุ่มคือ คนที่มาใช้บริการที่ห้างแหลมทอง ในช่วงเวลาเดียวกับกลุ่มทหารอียิต์ และได้ลงทะเบียนกับแอพพิเคชั่นไทยชนะ รวมถึงที่จดข้อมูลไว้ สามารถติดตามตัวได้ 394คน จึงได้ให้เข้ามาตรวจหาเชื้อ ทั้งนี้คนขับรถรับส่งทหารจากสนามบินอู่ตะเภามาโรงแรม และคนขับแท็กซี่ได้กักตัวแล้วเช่นกัน

ส่วนห้างเซ็นทรัลพลาซ่าระยอง ถือว่ามีความเสี่ยงน้อยกว่า เพราะทหาร4คนที่ไปห้างนั่นไม่ได้ติดเชื้อ

นายสาธิต ยังบอกเพิ่มเติม สสธารณสุขได้ลงพื้นที่สอบสวนโรค เก็บข้อมูลในพยานหลักฐาน สอบสวนบุคคล กล้องวงจรปิด สำหรับบุคคลที่เข้าข่ายใกล้ชิดกับกลุ่มทหารอียิปต์ ทั้งความเสี่ยงสูง ความเสี่ยงปานกลาง และความเสี่ยงน้อย โดยได้รวบรวมพยานหลักฐานเกือบครบ100%แล้ว

ทั้งนี้ขอประชาสัมพันไปยังชาวระยอง และชาวโซเชียล ถ้ายังมีข้อมูลตกหล่น หรือยังพบข้อมูลใดที่เป็นเส้นทางการเดินทางไปใช้บริการของทหารอียิปต์ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ได้ เพื่อจะไปดำเนินการสอบสวนโรค ซึ่งก็มีการแจ้งเข้ามา เช่น พบชาวอียิปไปกดเงินบิ๊กซี ในช่วงวันเวลาใกล้เคียงกัน ทีมสอบสวนโรคก็อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าใช่ชาวอียิปกลุ่มนี้หรือไม่

และหลังจากนี้จะมีการปิดห้างแหลมทอง เพื่อทำความสะอาดจุดสัมผัส ให้แล้วเสร็จ จากนั้นจะให้กรมควบคุมโรคมาตรวจสอบก่อนเปิดให้บริการอีกครั้ง ทั้งนี้จะต้องปิดห้างและโรงแรมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

ทั้งนี้ยืนยันว่า สถานการณ์ขณะนี้อยู่ในจุดที่ควบคุมได้ รอเพียงข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย มาเพิ่มเติม แล้วจึงจะนำประเมินว่าน่าเป็นห่วงในระดับไหนอย่างไรอีกครั้ง เพื่อพิจารณาการดำเนินการต่อไป

ขณะที่ ปัทมาพร นกหงษ์ ผู้จัดการศูนย์การค้า passione shopping Destinatior บอกด้วยว่า ห้างเริ่มปิดวันนี้ และวันพรุ่งนี้ และเปิดอีกที วันศุกร์ที่ 17 ก.ค. ซึ่งทางห้างได้ทำความสะอาดไปแล้ว และทุกวันมีการทำความสะอาดจุดสัมผัสด้วยน้ำยาฆ่าเชื้ออยู่แล้วและทุกวันศุกร์จะมีเครื่องพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อด้วย ส่วนการคัดกรองอุณหภูมิทางห้างก็ได้ดำเนินการมาโดยตลอด

ทั้งนี้ยืนยันว่า จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด กลุ่มทหารอียิปต์ที่เข้ามาใช้บริการ เวลา 11.30-14.40น.ใช้เส้นทางเข้าบริเวณประตูฝั่งแมคโดนัล และแยกเดินเป็น 2กลุ่ม คือ กลุ่มแรก13คน และอีกกลุ่ม 2คน ซึ่งที่เดินกัน2คนเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากการเดินคือ เดินอยู่ชั้น 2 โซนมือถือ ธนาคาร และเสื้อผ้าผู้ชาย ไม่ได้สัมผัสบันไดเลื่อน ไม่ได้เข้าร้านค้า ร้านอาหาร ไม่ได้ซื้อของใดๆออกไป และทุกคนใส่หน้ากากทั้งหมดไม่ได้ถอดออกเลย