‘สถานทูตอียิปต์’ เสียใจ ปมทหารแพร่เชื้อโควิด-19

‘สถานทูตอียิปต์’ เสียใจ ปมทหารแพร่เชื้อโควิด-19

โฆษกบัวแก้ว เผย สถานทูตอียิปต์เสียใจปมทหารไม่รับตรวจ และออกเที่ยวแพร่โควิด-19 เผยยกเลิกคำขอเครื่องบินทหารลงจอดไทยเพิ่มแล้ว ด้านกระทรวงการต่างประเทศ ชง ศบค. ทบทวนมาตรการรับเดินทางคณะทูตใหม่ทั้งหมด ในสถานการณ์โควิด-19

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงทหารอียิปต์เข้าประเทศ และพบติดเชื้อโควิด-19 นั้นว่า ล่าสุดสถานเอกอัครราชทูตอียิปต์ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและพร้อมให้ความร่วมมือกับประเทศไทย โดยขณะนี้ ทางการไทยได้ยกเลิกคำขอจากรัฐบาลอียิปต์ ที่ขออนุญาตเที่ยวบินทหารเข้าประเทศไทย 8 เที่ยวบิน ซึ่งรวมถึงที่อนุญาตไปแล้ว 2 เที่ยวบิน

กรณีทหารอียิปต์ ที่ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของไทยตรวจหาเชื้อนั้น ก่อนที่ทหารอียิปต์จะเดินทางเข้ามา สถานทูตอียิปต์ ได้ติดต่อเข้ามา ซึ่งทางการไทยแจ้งไปแล้วว่า จะต้องดำเนินการตามมาตรการสาธารณสุขแต่อาจเกิดการสื่อสารที่บกพร่องของเจ้าหน้าที่สถานทูต กับ ทหารอียิปต์ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม นายเชิดเกียรติ กล่าวว่า ส่วนการดูแลคณะทูตต่างประเทศที่จะเดินทางเข้าประเทศไทย ขณะนี้จะต้องรักษาสมดุลตามอนุสัญญาเวียนนา และการควบคุมโรคของประเทศไทย ซึ่งจากกรณี เด็กหญิงวัย 9 ปี บุตรสาวอุปทูตซูดาน เดินทางเข้าประเทศไทย และถูกตรวจพบเชื้อโควิด - 19 ทำให้กระทรวงการต่างประเทศ ขอให้สำนักงานศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19)  และศบค.ชุดเล็ก พิจารณา ทบทวนมาตรการการเดินทางของคณะทูตใหม่ทั้งหมด เพื่อเพิ่มความเข้มข้นและให้เกิดความมั่นใจในการควบคุมโรคโควิด - 19 โดยจะขอให้คณะทูตที่เดินทางเข้าประเทศไทย ต้องได้รับการกักตัวยังสถานที่ที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งเป็นสถานที่กักกันทางเลือกที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง จากเดิมที่ต้องหาเชื้อโควิด - 19 และ ให้กักตัวในพื้นที่ สถานเอกอัครราชทูต เอง 14 วัน