'นิพนธ์' ย้ำ 'เลือกตั้งท้องถิ่น' ปีนี้แน่ รอถก กกต.แบ่งเขต

'นิพนธ์' ย้ำ 'เลือกตั้งท้องถิ่น' ปีนี้แน่ รอถก กกต.แบ่งเขต

"นิพนธ์" ย้ำชัดเลือกตั้งท้องถิ่นปีนี้แน่นอน รอหารือกับ กกต.ประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง เหตุมีการแบ่งเขตใหม่ลงในราชกิจจาฯ ส่งสัญญาณเตรียมความพร้อม

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า ขณะนี้จะมีการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น เกิดขึ้น 1 ประเภทก่อนอย่างแน่นอน คาดว่าไม่เกินเดือนธันวาคม 2563 ซึ่งต้องรอดูการประกาศของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าจะให้หน่วยงานในส่วนท้องถิ่น ตำบล และจังหวัด หยุดปฏิบัติหน้าที่เมื่อใด เพราะเป็นอำนาจที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีคำสั่งไว้


 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย จะต้องมีการหารือกับ กกต.อีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้เริ่มหารือกัน เพราะขณะนี้การประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งยังไม่ครบทุกเขต ซึ่งต้องมีการทำประชาคมและต้องถามความเห็นของประชาชน ซึ่งต้องมีการแบ่งเขตใหม่ เพื่อให้จำนวนประชากรใกล้เคียงกันมากที่สุด ดังนั้นจึงขอให้รอการประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กอ่นหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่าปีนี้ก็จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นแน่นอน ส่วนจะเป็นพื้นที่ไหนที่จะเริ่มก่อน ก็จะตัดสินใจเอง ต้องรอ กกต.ทำเรื่องมาก่อน

สอดคล้องกับที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เคยให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจัดเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า จะจัดให้มีการเลือกตั้ง 1ครั้งในปีนี้หมายถึง การเลือกตั้งประเภทหนึ่ง โดยการเลือกตั้งท้องถิ่นมีด้วยกัน 4ประเภท คือ 1.องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) 2.องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) 3.เทศบาล และ 4.พื้นที่พิเศษ คือ กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา  ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจะต้องหารือกับหลายฝ่ายรวมทั้ง กกต. แต่ยังไม่ได้นัดวัน หากได้ข้อมูลทั้งหมดก็จะแจ้งให้ ครม.รับทราบ