ครม.ไฟเขียว สั่งย้ายผู้ว่าฯ ระยอง

ครม.ไฟเขียว สั่งย้ายผู้ว่าฯ ระยอง

ครม. เห็นชอบสั่งเด้งฟ้าผ่า ผู้ว่าฯ ระยอง หละหลวมคุมโควิด

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ มีมติเห็นชอบให้ นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง และให้ นายชาฐนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม มาดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดระยองแทน

ทั้งนี้ นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ไปเป็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม แทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ทั้งนี้ ใน จ.ระยอง ได้ตรวจพบ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นชาวอียิปต์ ซึ่งเป็นทหาร เดินทางเข้ามายังประเทศไทยในวันที่ 8 ก.ค. และเข้าพักที่โรงแรมดีวารี ดีว่า เซ็นทรัล ระยอง

โดยในวันรุ่งขึ้น 9 ก.ค. ได้เดินทางออกจากโรงแรม ไปทำภารกิจทางทหารที่ประเทศจีน และกลับมาประเทศไทยในวันเดียวกัน และเข้าพักที่โรงแรมแห่งเดิม ใน จ.ระยอง

ผลตรวจวันที่ 10 ได้ตรวจพบเชื้อ ส่วนอีก 30 รายที่มาด้วยกันซึ่งเป็นลูกเรือทั้งหมด ไม่พบเชื้อ เจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจซ้ำอีกครั้งหนึ่ง ในวันที่ 11 ก.ค. ซึ่งเป็นวันที่เจ้าตัวเดินทางกลับออกจากประเทศไทย และผลตรวจออกในวันที่ 12 ก.ค. คือ พบว่า ติดเชื้อโควิด-19 

หลังจากการสอบสวนโรค พบว่า กลุ่มทหารอียิปต์ ไม่ยอมกักตัว และได้ออกจากโรงแรมไปเดินห้างสรรพสินค้า และยังปฏิเสธ​ไม่ให้ความร่วมมือแก่เจ้าหน้าที่ในการตรวจหาเชื้อ นำมาสู่ความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อให้แก่บุคคลในพื้นที่ ซึ่งภายหลังจากที่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลเช็กอินของแอปพลิเคชั่นไทยชนะ พบว่า มีประชาชนที่อยู่ในช่วงเวลาดังกล่าวจำนวน 394 ราย เข้าไปเช็คอินอยู่ในพื้นที่เดียวกันกับทหารอียิปต์ ที่ป่วยเป็นโควิด-19 เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา ตั้งแต่ช่วงเวลา 11.00 - 15.00 น.

จึงนำมาสู่การตั้งคำถามของสังคม ถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ในการเฝ้าระวัง และกำกับดูแล บุคคลผู้มีความเสี่ยง เดินทางมาจากต่างประเทศ และเป็นประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 สูง แต่กลับไม่ได้ทำการตรวจหาเชื้อ หรือเคร่งครัดในการดูแลให้มีการกักตัว และได้มีการวิเคราะห์ถึงการโยกย้ายตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ที่ต้องพ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง และย้ายไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมแทน ว่า อาจเกี่ยวข้องกับกรณีความบกพร่องในเรื่องนี้