ใช้ยาแรง! ‘ฮ่องกง’ สั่งปรับไม่ใส่หน้ากากอนามัย ป้องโควิดระลอกสอง

ใช้ยาแรง! ‘ฮ่องกง’ สั่งปรับไม่ใส่หน้ากากอนามัย ป้องโควิดระลอกสอง

"ฮ่องกง" สั่งปรับเงินผู้ไม่ใส่หน้ากากอนามัยสูงถึง 645 ดอลลาร์ หรือกว่า 2 หมื่นบาท และปิดฟิตเนส ผับบาร์ป้องกันระบาดโควิด-19 ระลอกสอง

ทางการฮ่องกงออกคำสั่งปรับเงินผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยในระบบขนส่งสาธารณะ และสั่งปิดสถานออกกำลังกาย รวมทั้งผับบาร์เป็นเวลา 1 สัปดาห์ พร้อมทั้งจำกัดจำนวนคนที่รวมกลุ่มกันในที่สาธารณะ เพื่อป้องกันไม่ให้โรคโควิด-19 แพร่ระบาดระลอกใหม่จนยากจะควบคุม 

นางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ระบุในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ว่า มาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งประกอบไปด้วยการสั่งจำกัดจำนวนคนที่รวมกลุ่มกันในที่สาธารณะอีกครั้งไม่ให้เกิน 4 คน หลังจากที่เมื่อเดือนมิ.ย ที่ผ่านมา ฮ่องกงได้ปรับเพิ่มจำนวนคนที่อนุญาตให้รวมกลุ่มกันได้ไม่เกิน 50 คน นอกจากนี้ ผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนมัยในระบบขนส่งสาธารณะจะถูกปรับเป็นเงิน 5,000 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 645 ดอลลาร์

นางหล่ำ กล่าวว่า ฮ่องกงจะอนุญาตให้ข้าราชการปรับเปลี่ยนเวลาทำงานที่ยืดหยุ่นได้ และขอความร่วมมือให้บริษัทอนุญาตให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน สำหรับมาตรการอื่นๆ ที่เตรียมนำมาใช้นั้น ทางการฮ่องกงจะขอให้นักท่องเที่ยวต้องตรวจหาเชื้อไวรัสก่อนเดินทางเข้ามาสู่ฮ่องกง 

ส่วนร้านอาหารจะอนุญาตให้เปิดบริการแบบซื้อกลับบ้านในช่วงเวลา 18.00 - 05.00 น. ส่วนในช่วงเวลาอื่นๆ จะจำกัดจำนวนผู้ที่ทานในร้านไม่ให้เกิน 4 คนต่อโต๊ะ ขณะที่สวนสนุก สถานที่ออกกำลังกาย ตลอดจนสถานที่อื่นๆ อีก 10 ประเภท จะปิดให้บริการเป็นเวลา 7 วัน 

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ Worldometer รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ 1,522 ราย และผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อยู่ที่ 8 ราย